08/03/2024 - 15:20

“Bà thím báo thù” hài hước và lôi cuốn 

Dựa trên vụ án có thật ở Hàn Quốc và đứng đầu phòng vé Hàn ngay ngày đầu khởi chiếu, bộ phim “Bà thím báo thù” là hành trình đầy oái oăm, khi nạn nhân phải quay ngược trợ giúp kẻ vừa lừa đảo mình. Phim không có mỹ nam, mỹ nữ, không có tình yêu lãng mạn hay hành động kịch tính, nhưng lại lôi cuốn vô cùng nhờ kịch bản chắc tay và những mảng miếng hài duyên dáng.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

Poster phim.

Duk Hee, một phụ nữ trung niên làm ở tiệm giặt ủi, chạy vạy vay tiền khắp nơi sau sự cố hỏa hoạn khiến nhà của cô cháy rụi. Một cú điện thoại ngân hàng báo cho vay với điều kiện cô phải trả một khoản gọi là “phí vay mượn”. Cô liên tục chuyển khoản cho nhân viên ngân hàng tự xưng trợ lý Son với số tiền lên tới 32 triệu won, rồi mới phát hiện mình là nạn nhân của trò lừa đảo bằng điện thoại hết sức tinh vi. Dù đã báo cảnh sát nhưng với những manh mối ít ỏi, hồ sơ vụ án của cô phải đóng lại. Ðang đau khổ, tuyệt vọng thì tên lừa đảo bỗng gọi điện thoại cho cô cầu cứu. Thì ra hắn là một trong những nạn nhân bị bắt cóc, buộc phải làm việc cho một tổ chức chuyên lừa đảo bằng điện thoại ở nước ngoài. Hắn van xin cô giúp đỡ hắn thoát khỏi đường dây này. Vì muốn đòi lại tiền, muốn có quyền nuôi con và cả muốn cứu người, Duk Hee cùng 2 nữ đồng nghiệp quyết định điều tra hang ổ tội phạm dựa vào manh mối mà trợ lý Son cung cấp. Liệu các bà thím này có làm nên chuyện?

Khai thác đề tài thời sự, về nạn lừa đảo qua điện thoại được nhiều người quan tâm và nhiều nạn nhân dính bẫy ở nhiều quốc gia, “Bà thím báo thù” tạo được ấn tượng tốt với khán giả ngay từ lúc mở đầu. Từ đồng cảm với nhân vật chính đến bất ngờ khi chỉ sau 10 phút, phim hoán đổi vai trò cho các nhân vật: kẻ lừa đảo cầu cứu nạn nhân, còn nạn nhân Duk Hee buộc phải trở thành “người hùng” giải cứu kẻ lừa đảo mình ra khỏi đường dây trái phép. Khán giả vừa tò mò vì không biết bà thím không có kỹ năng, tiền bạc hay thế lực gì trong tay sẽ làm nên chuyện gì, vừa hiểu sâu hơn về tổ chức lừa đảo quy mô và tàn nhẫn: chúng lừa người khác rồi ép buộc họ trở thành kẻ lừa đảo trong đường dây, nếu kháng cự chỉ có đường chết hoặc gia đình họ sẽ lãnh hậu quả.

Ðiều khiến phim lôi cuốn, thuyết phục người xem chính là kịch bản chắc tay, hợp lý. Nếu chỉ có các bà thím hành động thì sẽ chẳng làm nên chuyện gì. Do đó, cần sự phối hợp nhịp nhàng của 3 bên: các bà thím, kẻ lừa đảo và cả cảnh sát thì mới thành công. Tuy nhiên, mọi chuyện không hề đơn giản mà nhiều rắc rối, tình huống phát sinh ngoài dự kiến khiến câu chuyện càng thêm kịch tính, căng thẳng. Nhịp phim nhanh và gay cấn, các tình tiết được sắp xếp lớp lang, tạo cảm giác hồi hộp, đặc biệt ở những lúc truy tìm, theo dõi tổ chức lừa đảo. Các mảng miếng hài của phim cũng được cài cắm khéo và duyên dáng. Các bà thím lúc thì ồn ào, chí chóe như cái chợ, lúc thì thông minh, dũng cảm không sợ nguy hiểm. Cảnh sát luôn làm hết chức trách nhưng cũng không quên gây cười bằng các câu thoại và hành động hài hước.

Ngoài ra, dàn diễn viên chất lượng, diễn xuất tốt là một trong những điểm sáng của phim. Diễn viên Ra Mi-ran trong vai bà thím Duk Hee hoàn toàn lấy được thiện cảm của khán giả nhờ vào năng lực diễn xuất. Từ những phân cảnh đau khổ, bực tức hay ức chế, đến cảnh liều mạng với tên trùm ở cuối phim, cô khiến người xem đồng cảm cùng nhân vật. Các nhân vật khác cũng được xây dựng thú vị, hợp lý, góp phần tạo nên tiếng cười và nhiều cảm xúc cho phim.

“Bà thím báo thù” vừa mang tính giải trí, vừa góp phần cảnh báo, giúp người xem nâng cao cảnh giác trước những chiêu trò, thủ đoạn lừa đảo tinh vi hiện nay.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết