30/09/2024 - 13:04

Ðầu tư đào tạo nhân lực chất lượng cao 

Năm học 2024-2025, các trường đại học (ÐH) trên địa bàn TP Cần Thơ tập trung đầu tư các nguồn lực phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, các đơn vị đa dạng hóa ngành nghề, lĩnh vực đào tạo theo chuẩn quốc tế, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng ÐBSCL, cả nước.  

Tại Lễ khai giảng năm học 2024-2025, Trường ÐH Cần Thơ đón nhận thêm 22 chứng nhận các chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng của Bộ Giáo dục và Ðào tạo và AUN-QA.

Ðầu tư các nguồn lực để phát triển

Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện có 5 trường ÐH công lập và ngoài công lập: Cần Thơ, Y Dược Cần Thơ, Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Tây Ðô và Nam Cần Thơ; bên cạnh các cơ sở ÐH là Phân hiệu của Trường ÐH Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, Trường ÐH FPT thuộc Tập đoàn FPT. Các trường đã đào tạo hàng chục ngàn cán bộ, kỹ sư, bác sĩ, cử nhân… phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển TP Cần Thơ, ÐBSCL và cả nước. Ðây là kết quả của sự quan tâm đầu tư lâu dài từ Trung ương và địa phương, cũng như chính sách huy động các nguồn lực xã hội cho giáo dục ÐH.

Trường ÐH Cần Thơ, được Chính phủ xác định là một trong 19 trường ÐH trọng điểm của quốc gia, có quy mô lớn nhất vùng ÐBSCL. Trường đào tạo nguồn nhân lực đa ngành, đa lĩnh vực và nghiên cứu khoa học - chuyển giao công nghệ của cả nước, đặc biệt phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng ÐBSCL. Trường hiện có trên 37.740 sinh viên, học viên (trong đó có hơn 35.300 sinh viên ÐH), với 119 chương trình đào tạo trình độ ÐH, 52 ngành cao học và 21 ngành nghiên cứu sinh. Mỗi năm, trường có khoảng 10.000 tân cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ, cung ứng nguồn nhân lực lớn, có trình độ cao.

Theo lãnh đạo Trường ÐH Cần Thơ, những năm qua, bên cạnh đầu tư nguồn lực cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành thực tập, nhà trường còn quan tâm tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên học tập nâng cao trình độ trong và ngoài nước. Ðội ngũ viên chức, người lao động của trường không ngừng phát triển, góp phần tích cực trong thực hiện sứ mệnh của trường tại vùng ÐBSCL. Trường hiện có 1.889 viên chức, người lao động, trong đó có 1.075 giảng viên, với 612 tiến sĩ, chiếm 56,9%, trong khi tỷ lệ này của Việt Nam là 33%. Trường còn có 20 Giáo sư và 166 Phó Giáo sư.

Sau hơn 10 năm thành lập, Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, trực thuộc UBND TP Cần Thơ, đã ổn định tổ chức bộ máy, với đội ngũ viên chức giảng viên có trình độ sau ÐH đạt trên 95%, trong đó có 4 Phó Giáo sư, 45 tiến sĩ, 189 thạc sĩ. Năm học 2023-2024, nhà trường đã thực hiện thủ tục cử 12 viên chức học sau ÐH trong và ngoài nước; 17 viên chức được đào tạo cao cấp lý luận chính trị và trung cấp lý luận chính trị; 206 lượt viên chức tham dự các lớp bồi dưỡng: kiến thức Quốc phòng - An ninh, kiểm định chất lượng giáo dục ÐH, chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học... Trường đã chi thưởng chế độ khuyến khích từ nguồn kinh phí hoạt động của trường đến 10 viên chức hoàn thành chương trình đào tạo sau ÐH. Theo NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, năm học qua, nhà trường đã triển khai cải tạo cơ sở 1 (phường An Hòa, quận Ninh Kiều) và đẩy mạnh tiến độ xin chủ trương Dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu của cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục ÐH ngoài công lập cũng đã và đang tăng cường đầu tư để khẳng định vị trí trong đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao. Ðược thành lập năm 2013, Trường ÐH Nam Cần Thơ tập trung đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, các trang - thiết bị, tài liệu giảng dạy, dụng cụ thí nghiệm, học tập hiện đại đồng bộ, giáo trình tiên tiến, phục vụ việc đào tạo, đặc biệt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Ðầu tháng 9-2024, nhà trường đã tổ chức lễ cất nóc công trình Viện Khoa học sức khỏe DNC (tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng và trang thiết bị của tòa nhà khoảng 600 tỉ đồng). Dự kiến quý I năm 2025, trường sẽ khánh thành Viện Khoa học sức khỏe DNC nhằm phục vụ các hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu của giảng viên và học viên, sinh viên. 

Khẳng định vị thế với các chương trình quốc tế

Trong xu thế toàn cầu hóa, các cơ sở giáo dục ÐH ở TP Cần Thơ đang đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề, lĩnh vực đào tạo theo chuẩn quốc tế, vừa tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vừa để khẳng định vị thế.

Năm học 2023-2024, Trường ÐH Cần Thơ đã hoàn thành kiểm định 9 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) và 16 chương trình đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA của Mạng lưới các trường đại học hàng đầu ASEAN, nâng tổng số chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn chất lượng lên 52. Trường vinh dự là một trong 9 cơ sở giáo dục của Việt Nam được ghi tên trong Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục ÐH tốt nhất toàn cầu do Tổ chức US News & World Report công bố.

Theo PGS.TS Trần Trung Tính, Hiệu trưởng Trường ÐH Cần Thơ, năm học mới 2024-2025, nhà trường trình Ðề án phát triển Trường ÐH Cần Thơ thành ÐH Cần Thơ và thành lập Phân hiệu ÐH Cần Thơ tại tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng; triển khai Ðề án Nâng cấp Trường ÐH Cần Thơ thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, ứng dụng khoa học của TP Cần Thơ và ÐBSCL; tiếp tục cập nhật và cải tiến chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp dạy, học và đánh giá kết quả học tập của người học theo chuẩn đầu ra; rà soát, mở các ngành đào tạo mới thuộc những lĩnh vực tiên phong, công nghệ lõi... Bên cạnh tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế, trường tiếp tục triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo 7 lĩnh vực nghiên cứu khoa học ưu tiên; tiếp tục phát triển cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu theo định hướng đại học thông minh.

Cán bộ, giảng viên Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ trao đổi về công tác chuyên môn, về các trang thiết bị thực hành, thực tập.

Trong chiến lược phát triển, Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ phấn đấu đến năm 2030 trở thành trường ÐH theo định hướng ứng dụng liên ngành phù hợp với xu thế phát triển trong thời kỳ công nghệ 4.0. Ðể đạt được mục tiêu này, Ðảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, truyền cảm hứng và lòng yêu nghề đến tập thể cán bộ viên chức, người lao động. Ðẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế gắn với đào tạo liên ngành quản lý, kỹ thuật, công nghệ, chú trọng hoạt động chuyển giao công nghệ vào thực tiễn, nhằm xây dựng uy tín, thương hiệu. NGND.PGS.TS Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường ÐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết năm học 2024-2025, trường sẽ triển khai mạnh mẽ công tác kiểm định chất lượng chương trình đào tạo; đẩy mạnh phong trào học ngoại ngữ, hội nhập quốc tế trong sinh viên và giảng viên. Trường tiếp tục đưa tiếng Nhật vào giảng dạy trong chương trình chính khóa cho sinh viên; chú trọng công tác kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cấp khoa, bộ môn cũng như thu hút nguồn nhân lực có trình độ tiến sĩ…

Trong khi đó, Trường ÐH Nam Cần Thơ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ cấu ngành, chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trường tăng cường hiệu quả hợp tác với các đối tác quốc tế, nâng cao trình độ tiếng Anh cho sinh viên bằng cách chọn lọc đưa vào sử dụng một số chương trình đào tạo đang được giảng dạy tại các trường ÐH đại học nước ngoài phù hợp với nhu cầu phát triển của Việt Nam. Phấn đấu đưa 30% giáo trình, tập bài giảng vào giảng dạy bằng tiếng Anh cho một số ngành đào tạo…

Tại lễ khai giảng năm học 2024-2025 của Trường ÐH Tây Ðô mới đây, PGS.TS Võ Khắc Thường, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết đến năm 2035, trường phấn đấu trở thành một trong các trường ÐH đa ngành định hướng nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo có uy tín hàng đầu của vùng ÐBSCL. Ðến năm 2045, một số chương trình đào tạo của trường phát triển ngang tầm khu vực Ðông Nam Á. Ðể đạt mục tiêu này, năm học 2024-2025, lãnh đạo nhà trường tiếp tục công tác quy hoạch của cán bộ, giảng viên đi học tập nâng cao trình độ tiến sĩ, rà soát điều chỉnh chính sách thu hút nhằm tạo nguồn tuyển dụng giảng viên trình độ cao đáp ứng chuẩn cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD&ÐT... “Nhà trường đổi mới, hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo; tăng cường đổi mới và ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong quản lý, tổ chức hoạt động đào tạo... nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động và nhu cầu học tập đa dạng của người học trong bối cảnh mới”, PGS.TS Võ Khắc Thường nhấn mạnh.

Bài, ảnh: B.KIÊN

 

Chia sẻ bài viết