22/02/2023 - 22:31

Ðậu mùa khỉ gây biến chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân HIV/AIDS

Một nhóm nghiên cứu quốc tế cho biết đã phát hiện đậu mùa khỉ thể nặng ở những người nhiễm HIV giai đoạn cuối, với tỷ lệ tử vong 15% trong số bệnh nhân AIDS. Kết quả nghiên cứu này được công bố ngày 21-2 trên tạp chí The Lancet.

Nhóm các bác sĩ lâm sàng đã tiến hành nghiên cứu 382 người nhiễm cả HIV và đậu mùa khỉ tại 19 quốc gia. Trong số đó, 27 người đã tử vong do bệnh đậu mùa khỉ, tương đương hơn 25% tổng số ca tử vong kể từ khi bệnh này lây lan toàn cầu vào tháng 5-2022.

Theo nghiên cứu mới, khoảng 38-50% số bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ trên toàn cầu đồng thời nhiễm HIV. Các bác sĩ đã phát hiện bệnh đậu mùa khỉ thể nặng mà họ gọi là “bệnh đậu mùa khỉ tối cấp” ở những người nhiễm HIV giai đoạn cuối hoặc bệnh nhân AIDS. Các triệu chứng bệnh bao gồm những tổn thương lớn, hoại tử trên da, bộ phận sinh dục và đôi khi cả ở phổi.

Các tổn thương nghiêm trọng nhất và những triệu chứng khác thường thấy ở những bệnh nhân có số lượng tế bào bạch cầu T hay tế bào CD4 thấp nhất. Tế bào CD4 đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Số lượng tế bào CD4 cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Một người khỏe mạnh không nhiễm HIV có số lượng tế bào CD4 trên 500 trong một milimet khối máu. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh nhân HIV chuyển sang giai đoạn AIDS khi có số lượng tế bào CD4 dưới 200.

Nghiên cứu mới cho thấy bệnh đậu mùa khỉ thể nặng gây tử vong 15% số bệnh nhân có số lượng tế bào CD4 dưới 200 - gồm tổng cộng 27 ca tử vong, nhưng lưu ý rằng nhóm bác sĩ lấy mẫu ở quy mô nhỏ.

Ông Oriol Mitja, tác giả chính của nghiên cứu hiện làm việc tại Bệnh viện Germans Trias i Pujol (Tây Ban Nha) cho rằng các cơ quan y tế nên ưu tiên tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho những người nhiễm HIV. Các nhà nghiên cứu cũng kêu gọi bổ sung bệnh đậu mùa khỉ thể nặng vào danh sách của các cơ quan y tế công cộng quốc tế về các bệnh nguy hiểm nhất đối với người nhiễm HIV.

Ông Matthew Hodson, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện NAM Aidsmap có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết nghiên cứu cho thấy mặc dù số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ giảm trên toàn cầu nhưng căn bệnh này vẫn là “mối đe dọa đáng kể” đối với những bệnh nhân AIDS.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thế giới đã ghi nhận hơn 85.8000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi bệnh bắt đầu lây lan ra ngoài châu Phi năm ngoái.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết