18/03/2024 - 09:24

Ðào Khương Duy - “mầm xanh” văn chương Xứ Dừa 

Với những thành tích đạt được thời gian qua, em Đào Khương Duy, học sinh lớp 7, Trường THCS Huỳnh Tấn Phát (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) được xem như một hiện tượng văn chương đáng kỳ vọng.

Đào Khương Duy trong buổi ra mắt truyện tranh. Ảnh: doahoadongthoai.vn

Đầu tháng 3 vừa qua, quyển truyện tranh Ehon “Chuyến bay hạnh phúc” do NXB Kim Đồng ấn hành, tạo được hiệu ứng dư luận khá tốt. Tác giả truyện là em Đào Khương Duy, sáng tác khi em mới 12 tuổi (thời điểm năm 2023). Đây là tác phẩm được Khương Duy chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên, viết tham dự cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại” lần thứ 6 - 2023 và đạt giải Xuất sắc.

“Chuyến bay hạnh phúc” có 3 nhân vật chính là Hươu cao cổ, Voi và Nhím, đều thích được đi máy bay. Hươu cao cổ đã tới 3 hãng hàng không là Hãng “Chim Sẻ” (loại nhỏ), Hãng “Bồ Câu” (loại trung bình), rồi tới Hãng “Đại Bàng” (loại lớn), đều bị từ chối bán vé vì cao quá! Hươu cao cổ nảy ra ý tưởng tự đóng một chiếc máy bay cho riêng mình. Hai người bạn còn lại cùng chung cảnh ngộ bị hãng máy bay từ chối vận chuyển, Voi thì nặng quá, Nhím thì có gai, nên cùng Hươu cao cổ tự làm máy bay. Một cơn mưa ập đến, cả 3 chui nấp trong máy bay tự làm, cảm giác sung sương như đang lướt nhanh trên bầu trời. Đào Khương Duy viết: “Chiếc máy bay ấy mãi mãi không cất cánh, nhưng niềm vui của các hành khách đã bay tít tận 9 tầng mây. Đó đích thực là chuyến bay hạnh phúc nhất thế giới này!”.

Sau khi đoạt giải Xuất sắc cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại”, Đào Khương Duy đã chuyển thể truyện ngắn này thành truyện tranh. Phần vẽ tranh minh họa do em Thúy An, một họa sĩ nhỏ tuổi là người Việt hiện đang sinh sống tại Nhật Bản, thực hiện. Quyển truyện tranh được thể hiện rất dễ thương, nhẹ nhàng, bạn đọc đánh giá cao.

Đào Khương Duy không phải là cái tên xa lạ. Trước cuộc thi “Đóa hoa đồng thoại”, em đã từng xuất sắc đoạt giải Nhất quốc gia và giải Ba quốc tế Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 52, năm 2023. Với đề bài: “Tưởng tượng em là một siêu anh hùng mang sứ mệnh làm cho mọi con đường trên thế giới an toàn hơn với trẻ em”, Đào Khương Duy đã chinh phục giám khảo với ý tưởng thú vị. Em hóa thân thành siêu anh hùng S-24/7 viết thư cho cha mẹ ở hành tinh Love-365. Siêu anh hùng S-24/7 kể với cha mẹ về sứ mệnh bảo vệ trẻ em khắp thế giới khỏi tai nạn giao thông đường bộ bằng các siêu năng lực đặc biệt như phân thân, biến hình, xuyên không gian... Trong thư, Duy thể hiện quan điểm chỉ cần có đủ yêu thương, đủ sự quan tâm, san sẻ và đủ trách nhiệm với trẻ em, bất kỳ ai cũng có thể trở thành “siêu anh hùng” bảo vệ trẻ em khỏi gã hung thần tai nạn giao thông. Khương Duy đã đến Saudi Arabia để nhận giải thưởng trong chiếc áo trắng, cổ mang khăn quàng đỏ thắm. Em còn mang tặng các bạn quốc tế món quà từ quê hương Bến Tre là kẹo dừa và chuồn chuồn tre.

Khương Duy ham học, chăm đọc sách và có cảm hứng đặc biệt với văn chương. Kỳ vọng về một tài năng văn chương mới trên Xứ Dừa - quê hương của nhiều tài năng văn chương trứ danh.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết