09/04/2020 - 09:27

“A lô! Tụi con đến tặng quà” 

Đó là câu nói quen thuộc của nhóm thiện nguyện trao quà cho bà con bán vé số dạo do bà Mai Thị Mỹ Tiên (ngụ đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều) khởi xướng. Gần 500 phần quà trị giá gần 100 triệu đồng được trao tặng thể hiện sự sẻ chia, “nhường cơm sẻ áo”, làm mọi người thấy ấm lòng giữa dịch COVID-19.

Anh Thành trao quà cho hai phụ nữ lớn tuổi bán vé số dạo ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều.

Bà Mai Thị Mỹ Tiên, được mọi người quen gọi là cô Tiên, vốn có nhiều việc làm thiện nguyện. Khi hay tin tạm dừng phát hành vé số kiến thiết, cô Tiên nghĩ ngay đến việc hỗ trợ bà con bán vé số dạo. Một dòng trạng thái đăng trên facebook cá nhân chia sẻ ý định, cô Tiên nhận được rất nhiều sự đồng cảm và đồng hành. Mấy chục triệu đồng đã được quyên góp chỉ sau vài giờ đăng bài và sau 2 ngày lên đến gần 100 triệu đồng. Cô Tiên chia sẻ bản thân cũng không ngờ lại có rất đông nhà hảo tâm đồng hành mang niềm vui đến với bà con nghèo. Vậy là cô Tiên cùng nhóm thiện nguyện mua gạo, mì gói, nhu yếu phẩm và triển khai phát tặng.

Thực hiện đúng chỉ đạo không tập trung đông người, cô Tiên không tặng quà tại nhà mà mời bà con ghi phiếu bỏ vào thùng hoặc với người già thì đăng ký trực tiếp. Sau khi nhóm nắm danh sách và số điện thoại, các tình nguyện viên sẽ liên hệ trao tận nhà cho bà con. Anh Đoàn Anh Minh, giáo viên, người đồng hành trong suốt chương trình của cô Tiên, vừa giúp quyên góp tiền và quà, vừa giữ vai trò điều phối việc tặng quà, cho biết: Việc trao quà đến tận tay bà con thật sự khó khăn. Bà con sống rải rác trên khắp các tuyến đường, hẻm của quận Ninh Kiều và cả Bình Thủy, Cái Răng, thậm chí Cái Tắc (Hậu Giang). Để một chuyến đi mà trao tặng được cho nhiều người, cần phải sắp xếp khoa học. Đó là chưa kể những bà con không có sử dụng điện thoại hoặc liên hệ không được, phải lần tìm rất vất vả. “Cực lắm, nhưng nghĩ đến chia sẻ được cho bà con nỗi lo toan trong thời gian này thì nhóm lại có thêm động lực”, anh Minh nói.

Để làm được việc phát quà tận nhà, cô Tiên có sự hỗ trợ của hơn 20 tình nguyện viên. Họ đủ độ tuổi, nghề nghiệp, chẳng ngại nắng, ngại bụi, chẳng ngại len lỏi đến tận hẻm sâu, ngách nhỏ, với mong muốn được góp sức mang niềm vui đến cho bà con bán vé số dạo. Anh Nguyễn Hữu Thành, 30 tuổi, rất xông xáo trao quà tận tay bà con. Có đồng hành cùng anh Thành qua những cung đường mới thấy hết sự khó nhọc và kiên trì của anh. Khi liên hệ qua điện thoại hay khi đã tìm được nhà bà con, anh Thành luôn hiền hòa, lễ phép trao quà bằng hai tay: “Con bên nhóm của cô Tiên, con xin đại diện tặng cô phần quà lấy thảo”. Anh Thành nói: “Cũng chẳng thấy vất vả gì nhiều, mình tranh thủ chút thời gian để phụ giúp nhóm cô Tiên. Đi trao quà, bà con vui, xúc động thì mình cũng vui, thấy được ý nghĩa của đợt trao quà này”.

Với những bà con bán vé số được tặng quà do nhóm cô Tiên mang đến, họ thấy an tâm hơn trong những ngày tạm ở nhà vì không còn đi bán vé số. Những món quà ấy còn giúp họ ấm lòng bởi sự sẻ chia của cộng đồng, sự hỗ trợ của xã hội. Bà Nguyễn Thị Nở, ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều, nói: “Mấy ngày nay không đi bán vé số được, ở nhà chan chát nên cũng lo lắm. Có phần quà này thì đỡ lo nhiều rồi”. Còn chú Nguyễn Văn Còn, ngụ đường Nguyễn Văn Cừ, quận Ninh Kiều, thì xúc động: “Nhận được phần quà này quý biết bao nhiêu. Đỡ khổ lắm!”.

Với cô Mỹ Tiên, anh Minh, anh Thành, các nhà hảo tâm và tất cả các tình nguyện viên trong đợt phát quà này, họ nguyện lấy cực khổ để san sẻ khó nhọc cho bà con, để nhìn thấy niềm vui và sự an tâm của bà con bán vé số dạo. Giữa những lúc khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, tình người Tây Đô lại được thể hiện bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa nhất. Lại càng thấm thía đạo nghĩa “thương người như thể thương thân” từ bao đời vẫn luôn được người Cần Thơ vun đắp.

    Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết