03/03/2024 - 11:30

“1% nỗ lực” 

Là tác phẩm của tác giả người Nhật Hiroyuki, được NXB Dân Trí giới thiệu đến độc giả Việt Nam.

Bắt đầu từ việc lật lại câu nói nổi tiếng của Edison: “Thiên tài chỉ có 1% cảm hứng, còn 99% là mồ hôi”. Thay vì nghĩ “có công mài sắt có ngày nên kim” như mọi người, Hiroyuki chỉ ra: không có 1% ban đầu thì 99% nỗ lực là vô nghĩa. Anh thẳng thắn nhìn nhận: nếu xuất phát điểm cuộc đời quá cách biệt thì cố gắng cách mấy cũng khó bù đắp, phải tập trung xem mình có thể thay đổi được điều gì.

Điều mà tác giả lưu ý với độc giả là phải hiểu rõ bản thân để đưa ra lựa chọn phù hợp. Cần trải nghiệm cả công việc tay chân và trí óc để biết mình hợp với cái gì hơn. Đối với những việc gây căng thẳng hoặc những thứ không thể thay đổi bằng ý chí, buông bỏ mới là con đường có lợi nhất. Hiroyuki khuyến khích người đọc biết thức thời, tìm hiểu thật rõ về thời đại mình đang sống, nắm được những khuynh hướng hiện thời và sắp tới. Đan xen giữa những bí quyết và câu chuyện cuộc đời Hiroyuki là bức tranh rất thật về môi trường làm việc hiện tại, đặc biệt là ở Nhật.

Đặc biệt, Hiroyuki chia sẻ một kỹ thuật biến thất bại không còn là thất bại. Đó là nghệ thuật kể chuyện. Thay vì than thở, tự dằn vặt, so sánh với người ngoài, anh cho rằng nên để cho mọi người cùng cười với câu chuyện của mình. Mọi thứ trên đời đều là chất liệu cho một câu chuyện hài. Và với thái độ đó, cuộc sống sẽ thật nhẹ nhõm và tự tại.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết