18/02/2018 - 16:48

Tây Đô ngày mới! 

THIỆN KHIÊM

Thời gian trôi rất nhanh, mới đó đã gần 10 năm, Cần Thơ trở thành đô thị loại I, Tây Đô đã thăng hoa như “cánh chim đầu đàn” vùng châu thổ ĐBSCL, đang vươn xa cùng các đô thị miền Tây, tạo dấu ấn hòa nhịp cùng các đô thị lớn cả nước.

* Ấn tượng những công trình

Ngày 24-6-2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày công nhận TP Cần Thơ là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, chính thức là một trong năm thành phố lớn nhất của cả nước. Cần Thơ với diện tích gần 1,4 triệu km², dân số hơn 1,2 triệu người, thời điểm ấy dù thành phố cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại I, nhưng nhìn nhận thực tế chỉ là trung tâm đồng bằng về mặt địa lý; trung tâm kinh tế, văn hóa giáo dục - đào tạo, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế chưa thật sự nổi trội…

Lãnh đạo Ngân hàng Thế giới trong chuyến làm việc tại TP Cần Thơ vào tháng 11-2017. 

Ấy vậy mà gần mười năm, TP Cần Thơ đã tăng tốc không ngừng. Khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn nhất vùng, các trường đại học, bệnh viện tầm khu vực, sân bay quốc tế, cảng biển… đã tạo nên diện mạo mới cho Tây Đô. Nổi bật hơn nữa là các công trình giao thông, ngoài tuyến chính giao thông bộ là quốc lộ 1 nối vào cầu Cần Thơ đi qua địa bàn quận Cái Răng được nâng cấp mở rộng; quốc lộ 91 cũng được nâng cấp mở rộng từ cầu Bình Thủy đến quận Thốt Nốt nối quốc lộ 80; quốc lộ 91B giảm áp lực giao thông cho thành phố; quốc lộ 61B nối Cần Thơ – Vị Thanh rút ngắn khoảng cách giữa 2 địa phương; đường Võ Nguyên Giáp nối Nam sông Hậu cũng đang trong giai đoạn hoàn thành…

Sở dĩ người viết kể nhiều về giao thông bộ, bởi áp lực giao thông thành phố ngày càng lớn, phương tiện xe cộ ngày càng đông đúc, như thế vẫn chưa đủ nhu cầu sử dụng để phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Vì vậy, cuối năm 2017, cầu Quang Trung nhánh 2, nằm song song cầu hiện hữu đã được khởi công xây dựng; đầu năm 2018 này cầu Trần Hoàng Na sẽ tiếp tục triển khai. Sông Cần Thơ sẽ có tới 3 chiếc cầu hoàn chỉnh như “cánh tay đòn” tạo thêm động lực cho vùng đô thị mới Nam Cần Thơ phát triển nhanh, hiện đại hơn, góp phần giảm áp lực cho nội ô thành phố trên nhiều phương diện.

Ngày cuối năm 2017, trong chuyến kiểm tra công trình hồ Bún Xáng được đầu tư từ nguồn vốn ODA – đây cũng chính là nguồn vốn quyết định để nâng cấp đô thị TP Cần Thơ từ ngày chia tách tỉnh năm 2004 đến nay, Chủ tịch UBND thành phố Võ Thành Thống chia sẻ: Những năm qua, thành phố đã có sự hợp tác chặt chẽ và được Ngân hàng Thế giới tài trợ 3 Dự án nâng cấp và phát triển đô thị trên địa bàn thành phố, với tổng số tiền hơn 360 triệu USD. Với 2 dự án nâng cấp đô thị Việt Nam (Dự án 1) và Dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL (Dự án 2) đã góp phần cải tạo môi trường, giảm thiểu tình trạng ngập nghẹt tại các khu dân cư thu nhập thấp, nâng cấp hạ tầng xã hội, nâng cao điều kiện sống người dân đô thị ở 4 quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn. Các công trình như: Hồ Xáng Thổi, rạch Tham Tướng, công viên Lưu Hữu Phước, công viên Hùng Vương, hồ Bún Xáng và các công trình trường học, trạm y tế… đã làm diện mạo đô thị thay đổi tích cực.

* Khẳng định vị thế trung tâm vùng

Một chiều cuối năm, tình cờ gặp lại “anh bạn” Lê Phước Hồng – mà thật ra phải gọi bằng chú mới đúng, nhưng anh nói vui “biết nhau lúc anh còn trẻ nên gọi bằng anh đâu có gì trật”! Anh năm nay đã gần bảy mươi tuổi, anh bảo: “Tui chuyển nhà về gần hồ Bún Xáng được 3 năm rồi! Trước đây bán nhà ở Ninh Kiều qua mua nhà ở khu 586 rộng rãi thoáng mát, nhưng giờ đường sá xe cộ quá sá, muốn qua Ninh Kiều cũng ngại, nên bán nhà chuyển về đây đi lại cho tiện!”.

Thật ra sự phát triển của thành phố nhanh ngoài sự tưởng tượng của anh! Anh không ngờ đại lộ Võ Nguyên Giáp, quận Cái Răng rẽ qua Quang Trung hay chạy thẳng đến Nguyễn Văn Linh lại mau chóng chật chội như hiện nay. Rồi đến các siêu thị đông chen. Đó là sự phát triển, sự hấp dẫn của Tây Đô. Không những sinh viên, đội ngũ trí thức, nhà khoa học trong và ngoài nước đến học tập, làm việc, nghiên cứu tại Cần Thơ ngày càng nhiều, mà các nhà đầu tư lớn của Việt Nam như: tập đoàn Vingroup, Mường Thanh, Novaland, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản… đều có mặt tại thành phố này. Năm 2017, giới kinh doanh bất động sản đã “bất ngờ” giá đất ở các quận Ninh Kiều, Cái Răng đã tăng 50%, thậm chí có nơi tăng 100% là vì sức hút và lợi thế rõ ràng của thành phố trung tâm ĐBSCL!

Trong chuyến công tác nước ngoài đầu tiên với cương vị Phó Chủ tịch phụ trách phát triển bền vững của Ngân hàng Thế giới (WB)- bà Laura Tuck, chia sẻ: “Cần Thơ là nơi đầu tiên tôi đặt chân khi đến Việt Nam và vô cùng ấn tượng với không gian, thiên nhiên yên bình, nét nhân hậu – hiền hòa của người dân Cần Thơ”. Sau chuyến khảo sát các dự án mà chính quyền thành phố quyết tâm thực hiện để tạo diện mạo đô thị mới, bà Laura Tuck đã khẳng định: “Cần Thơ có thể trở thành thành phố điển hình và là mô hình mẫu về phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu cho các địa phương trong khu vực và cả nước tham khảo. WB cam kết sẽ tiếp tục dành nguồn vốn ODA để đầu tư các dự án mới tại TP Cần Thơ trong thời gian tới”.

Có thể nói, ngoài những công trình, dự án cực kỳ quan trọng về giao thông thủy, bộ, hàng không, cảng biển đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng; các dự án thương mại – dịch vụ; những thế mạnh về phát triển du lịch đang được phát huy… Còn lại các dự án đầu tư từ nguồn vốn ODA của WB là “điểm nóng” của thành phố hiện nay đang được người dân Cần Thơ đặc biệt quan tâm. Chia sẻ về dự án này, ông Huỳnh Thanh Sử, Giám đốc Ban quản lý Dự án ODA thành phố Cần Thơ, cho biết: Đến thời điểm này, Dự án 2 với các gói thầu của hồ Bún Xáng đang đi vào giai đoạn cuối; Dự án 3 đang bắt đầu triển khai như cầu Quang Trung nhánh 2, đường và cầu Trần Hoàng Na… Chúng tôi rất cố gắng để hoàn thành các gói thầu như kế hoạch đề ra, nhưng với nhiều lý do khác nhau đến nay vẫn còn nhiều gói thầu chưa đạt tiến độ như mong muốn, nhưng chúng tôi luôn cố gắng và quyết tâm để hoàn thành công trình, sớm phát huy hiệu quả phục vụ người dân như mục tiêu đề ra ban đầu.

Đầu tư, nâng cấp, tạo diện mạo mới cho đô thị Cần Thơ đúng tầm, đúng vị thế là điều mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ luôn kỳ vọng và quyết tâm. Thành quả hôm nay là cả một quá trình gần 10 năm phấn đấu của mọi tầng lớp nhân dân thành phố. Tôi luôn tin tưởng TP Cần Thơ sẽ đẹp hơn  – hoành tráng hơn trong giai đoạn phát triển mới. Chúng ta đã có được “cần câu” và “đòn bẩy” để tạo nên những khác biệt, sánh vai cùng các đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương trong cả nước.

Chia sẻ bài viết