18/02/2018 - 16:29

Miệt đồng thay áo mới 

Tuyết Trinh

Hòa trong nắng, gió của tiết trời mùa xuân, những cành mai vàng, thọ vàng, cúc vàng, bướm vàng… đua nhau khoe sắc, khoe dáng trên con đường nông thôn mới (NTM). Ở đó, người dân được sống trong “hương đồng gió nội” yên bình, giáo dục, văn hóa, y tế và nhiều dịch vụ cơ bản khác đang tạo nên vùng quê căng tràn sức sống mới.

* Sắc xuân vùng quê

“Ở quê bây giờ cũng như phố, ô tô chạy bon bon, nhà cửa khang trang, rộng rãi. Có sân chơi thể thao, nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt tinh thần cho nhân dân trong xã. Quê hương đổi thay rõ rệt, người già chúng tôi phấn khởi lắm. Vui vì đời con đời cháu mình sau này sẽ có được cuộc sống ấm no hơn thế hệ chúng tôi, việc làm cũng nhiều hơn, nông thôn cũng đâu thua gì thành thị” - chú Nguyễn Văn Thành, ở xã Trường Thắng, huyện Thới Lai tự hào nói.

Đường giao thông phẳng phiu, thông thoáng, hoa trồng 2 bên đường là hình ảnh dễ dàng bắt gặp khi đến với các xã nông thôn mới. (Đoạn đường đi qua xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh).

Xuân này với người dân Trường Thắng khác hẳn so với những xuân qua. Xóm làng tràn ngập niềm vui, tiếng cười. Bà con phấn khởi và tự hào với những thành quả mà mình đóng góp. Không vui sao được khi chính quyền và nhân dân Trường Thắng đồng thuận để lập “kỳ tích”. Trường Thắng trở thành xã đạt chuẩn NTM trong năm 2017 dù không phải là xã điểm của thành phố và huyện. Theo lộ trình, vào năm 2019 Trường Thắng mới “cán đích” NTM. Đó chính là sức mạnh tổng hợp của ý Đảng, lòng dân. Chính những giải pháp đồng bộ đó đang từng bước đưa đời sống văn hóa xã hội nông thôn “xích lại” gần với thành thị.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, xã Trường Thắng, kể vui: “Tôi không bao giờ nghĩ gia đình mình sẽ xài nước máy, vì nước sông tràn đầy, rồi còn nước mưa trữ quanh năm. Vậy mà, sau khi có chương trình xây dựng NTM, chúng tôi được tuyên truyền sử dụng nước sạch và được đấu nối đồng hồ từ trạm cấp nước. Điện cũng ổn định hơn. Hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn sản xuất, đào tạo dạy nghề kiếm thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Trước đây tôi chỉ ở nhà lo cơm nước, mấy năm nay nhận hàng gia công đan đát cho Hợp tác xã Quốc Noãn, tranh thủ thời gian nhàn rỗi, kiếm thêm đồng ra, đồng vô. Cuộc sống gia đình thoải mái hơn, sắp nhỏ được chăm lo tốt hơn”. 

Trường Thắng hôm nay đã “lên đời”. Trước đây, hầu hết người dân sống bằng nghề nông, giao thông đi lại khó khăn, cơ sở khám chữa bệnh thiếu thốn. Qua gần 7 năm xây dựng NTM, đường sá được bê tông hóa, cầu được xây dựng kiên cố; trường học khang trang, đầy đủ tiện nghi cho con em đi học; hộ nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; có khu thể dục thể thao cho trẻ em, người già, thanh thiếu niên vui chơi. “Nông dân chúng tôi tâm đắc nhất là tổ hợp tác sản xuất, cánh đồng lớn, các mô hình nông nghiệp thu nhập cao, được chính quyền lo đầu ra sản phẩm, thị trường tiêu thụ… Nhờ đó, nông dân chúng tôi an tâm sản xuất, tăng năng suất và thu nhập nên vô cùng phấn khởi”- anh Trần Văn Hiền chia sẻ.

* Thuận lòng dân

Năm qua, Cần Thơ có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 27 xã. Hơn cả những thành tích có thể dễ dàng đo đếm được ấy, cái được lớn hơn trong quá trình xây dựng NTM là thành phố đang dần tạo ra vùng nông thôn đáng sống cho người dân. Trong quá trình đó, Cần Thơ cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước cũng gặp không ít khó khăn để hoàn thành mục tiêu. Ông Lê Văn Tính, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM TP Cần Thơ, chia sẻ: Theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2016-2020, nhiều chỉ tiêu nâng lên khá cao. Riêng TP Cần Thơ có 4 tiêu chí phải đạt ở mức cao hơn so với các địa phương khác. Cụ thể, tiêu chí thu nhập bình quân đầu người: từ năm 2016-2018 mỗi năm tăng 4 triệu đồng; từ năm 2019-2020 mỗi năm tăng 4,5 triệu đồng. Tiêu chí hộ nghèo từ 6% năm 2016, giảm còn 4%. Tiêu chí khó khăn nhất là độ phủ bảo hiểm y tế từ 65% tăng lên 85%...

Khó khăn là vậy, nhưng 6 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2017, gồm: Trường Thành, Định Môn (huyện Thới Lai); Vĩnh Bình, Thạnh Lộc (huyện Vĩnh Thạnh); Thới Đông, Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ) đã lần lượt về đích đúng hẹn. Hơn thế, Cần Thơ còn vượt chỉ tiêu đề ra, khi xã Trường Thắng (huyện Thới Lai) phấn đấu ra mắt xã NTM trong năm. Sự nỗ lực vượt lên khó khăn của các địa phương và hơn cả là sự chung tay vào cuộc của người dân - những chủ thể trong công cuộc xây dựng NTM đã tô thêm những gam màu sáng cho những miền quê.

Có dịp về những xã NTM mới cảm nhận rõ nét sự “thay da, đổi thịt” ở đây. Các tuyến đường nông thôn nhựa hóa, bê tông phẳng phiu, nối xã liền xã, ấp liền ấp; những ngôi nhà xây kiên cố nhiều hơn; trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xây dựng kiên cố, khang trang; nước sạch, điện đến từng hộ gia đình... Trong sản xuất nông nghiệp, từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ, người dân đã dần chuyển hướng sang mô hình cánh đồng lớn, chuyển đổi trồng cây ăn trái, chăn nuôi theo GAP để tăng thu nhập trên nông hộ.

Thành quả trên minh chứng cho sự đồng thuận của người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Ông Lê Văn Tính khẳng định: “Thành tựu lớn nhất trong năm qua, đó chính là sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM. Phong trào xây dựng NTM đi vào thực chất hơn, mang lại lợi ích lớn cho người dân nông thôn”. Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM thành phố đã nhận diện đầy đủ các thách thức, để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các giải pháp cụ thể để thực hiện thành công các chỉ tiêu giai đoạn 2016-2020 cũng được đề ra. Thành phố tập trung phát triển kinh tế hợp tác để tăng thu nhập cho người dân, đây là tiêu chí bao quát toàn bộ các tiêu chí xây dựng NTM. Các địa phương tập trung sắp xếp lại sản xuất, phân loại đối tượng để có hướng hỗ trợ hợp lý. Nhóm cận nghèo và nghèo có ít đất sản xuất được ưu tiên tập huấn theo hướng mô hình đầu ra sản phẩm này là đầu vào của sản phẩm khác. Nhóm hộ nghèo không có tư liệu sản xuất được đào tạo nghề... Mặc dù khó khăn, thách thức vẫn ở phía trước nhưng bức tranh nông thôn mới đang dần rõ nét hơn.

***

Nếu ai đó đi xa, nay có dịp về lại quê ăn Tết sẽ dễ dàng cảm nhận sự “lột xác” của một vùng quê: giao thông thông thoáng; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Trên con lộ bêtông 4m, trẻ em nô nức vui đùa, những ngôi nhà với hàng rào xinh xắn, những vườn cây ăn trái sum sê, những cánh đồng bát ngát ngập tràn trong nắng mới thật yên bình! Xây dựng NTM đã trở thành chuyện thường ngày ở xã, mỗi địa phương đều có cách làm riêng. Song cái chung nhất mà các vùng quê đạt được chính là sự văn minh, no ấm và bình yên đang hiện hữu trong mỗi ngôi nhà, trên từng xóm ấp.

Năm 2018, Cần Thơ phấn đấu xây dựng hoàn thành thêm 5 xã NTM, gồm: Thạnh Mỹ (huyện Vĩnh Thạnh), Đông Hiệp và Thới Hưng (Cờ Đỏ), Trường Xuân B và Tân Thạnh (Thới Lai), phấn đấu có thêm một xã NMT (dự kiến ở huyện Thới Lai). Ra mắt huyện NTM Vĩnh Thạnh.

Chia sẻ bài viết