13/07/2018 - 07:22

Biển Hải Dương - Điểm đến mới 

Thừa Thiên - Huế không chỉ nối tiếng với những địa danh đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử; mà còn có những bãi biển trong xanh đẹp tuyệt vời như Lăng Cô, Thuận An, Cảnh Dương, Vinh Thanh, Hàm Rồng… Gần đây, thêm một bãi biển được cộng đồng du lịch yêu thích là biển Hải Dương, thuộc xã Hải Dương, thị xã Hương Trà.

Một góc biển Hải Dương. Ảnh:baothuathienhue.vn
Một góc biển Hải Dương. Ảnh:baothuathienhue.vn

Hải Dương nhiều năm trước được nhắc đến như một trong những điểm báo động về sạt lở bờ biển. Vì vậy, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đầu tư xây dựng bờ kè đá dọc bờ biển và làm đường lâm sinh quanh rừng phòng hộ. Từ đó, bờ biển thôn Thai Dương Hạ Nam và Thai Dương Hạ Bắc của xã ven biển này dần trở thành điểm đến mới của cộng đồng yêu thích xê dịch.

Biển Hải Dương dần được yêu thích một phần vì chỉ cách thành phố Huế khoảng 20km, thuận tiện đi về trong ngày. Du khách theo Quốc lộ 49 về phía biển Thuận An, đi khoảng 6km thì rẽ trái theo bảng chỉ dẫn về hướng phá Tam Giang, sau đó đi thẳng 5km qua cầu Tam Giang, tới ngã ba thì rẽ phải, đi đến cuối đường là tới biển Hải Dương. Vừa đặt chân đến bờ biển, du khách sẽ bị chinh phục bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, nước biển trong xanh và những bờ đá độc đáo. Ở Hải Dương, du khách sẽ không gặp cảnh chen lấn xô bồ, mà có không gian thong thả tắm mình trong làn nước trong xanh, hay thả bộ dọc theo bờ cát trắng mịn, hoặc khám phá bãi đá cao và bãi đá thấp.

Bãi đá thấp của biển Hải Dương thực ra được tạo để chắn sóng, nhưng có tạo hình độc đáo với những tảng đá như tổ ong được xếp dài khoảng 1km, thành lối đi ra biển. Những tảng đá hình tròn tổ ong ngâm mình cùng sóng nước lâu ngày, bị rong rêu phủ đầy, tạo nên hiệu quả thị giác đặc biệt mà vẫn không kém phần thơ mộng. Du khách đến đây không chỉ để chụp ảnh sống ảo, mà còn thích thú trải nghiệm cùng ngư dân mò ốc, câu cá. Còn Bãi đá cao (hay Bãi đá ba chân) cũng có tác dụng chắn sóng là chính. Đó là bờ đá cao khoảng 2m, dài 1km hướng ra biển, gồm rất nhiều tảng đá hình ngôi sao 3 cạnh được xếp chồng một cách ngẫu nhiên. Chinh phục Bãi đá cao, du khách sẽ có tầm nhìn bao la và phóng khoáng.

Dịch vụ ăn uống ở biển Hải Dương gần đây đa dạng và phong phú hơn so với thời điểm bãi biển này vừa được khám phá, với những gian hàng được dựng gần bờ biển có bán hải sản tươi ngon rẻ. Du khách cũng có thể vào chợ Hải Dương thưởng thức bún cá với giá 10.000-20.000 đồng/tô. Tuy nhiên, dịch vụ lưu trú ở đây là chưa đáng kể và chủ yếu là những nhóm du khách yêu thiên nhiên dựng lều ngủ đêm bên bờ biển. Vì vậy, cuối tháng 6-2018, UBND Thị xã Hương Trà vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ du lịch – bãi tắm cộng đồng xã Hải Dương. Đồ án định hình khu bãi tắm cộng đồng kết hợp các dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí đủ khả năng phục vụ khoảng 2.000 khách/ngày. Trong đó có dịch vụ nhà hàng ven bờ biển, bãi tắm hiện có và bãi tắm - cắm trại - nhà nghỉ kết hợp sinh hoạt cộng đồng. Riêng khu vực rừng phòng hộ không được phép xâm phạm; chỉ cho phép dựng lều kích cỡ nhỏ.

P.V (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết