17/06/2017 - 15:30

Yoga và thiền giảm nguy cơ ung thư bằng cách thay đổi ADN

Đó là phát hiện của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Coventry (Anh) và Đại học Radboud (Hà Lan) sau khi phân tích 18 nghiên cứu với 846 người tham gia tiến hành trong hơn 11 năm.

 Ảnh: Science 2.0

Những nghiên cứu này được phân tích dựa trên các đánh giá về biểu hiện gien của người tham gia sau khi thực hành các phương pháp tập luyện gọi là can thiệp thân thể - trí óc (mind-body interventions - MBI) như yoga, thiền và Thái cực quyền. Kết quả cho thấy những người thực hành MBI sản xuất ra hàm lượng các phân tử kích hoạt những gien gây viêm nhiễm thấp hơn đáng kể so với không tập. Các chuyên gia cho biết tình trạng viêm có liên quan đến sự phát triển ung thư, lão hóa nhanh và sức khỏe tâm thần kém.

Công bố trên tạp chí Frontiers in Immunology, trưởng nhóm nghiên cứu Ivana Buric cho biết hàng triệu người khắp thế giới đã tận hưởng những lợi ích sức khỏe của yoga hay thiền, nhưng họ không biết những lợi ích này bắt đầu từ cấp độ phân tử và có thể làm thay đổi cấu trúc di truyền của chúng ta. "Nói đơn giản là phương pháp MBI khiến não bộ tác động đến cấu tạo ADN theo hướng tốt cho sức khỏe... từ đó giúp đẩy lùi ảnh hưởng của căng thẳng hay lo lắng đối với cơ thể" – chuyên gia Buric giải thích.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daiy Mail)

Chia sẻ bài viết