24/11/2020 - 22:46

Yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 phải cao hơn; các địa phương cần chủ động chuẩn bị mọi tình huống 

(CTO) - Ngày 24-11-2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã. Tại điểm cầu Cần Thơ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh cùng lãnh đạo Sở Y tế, các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật... dự hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh cùng lãnh đạo Sở y tế, các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật... dự hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Thị Hồng Ánh cùng lãnh đạo Sở y tế, các bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật... dự hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, chuẩn bị tới Tết Nguyên đán nên nhu cầu thăm thân nhân của người dân khu vực biên giới rất lớn. Bên cạnh đó, đời sống của nhân dân ở vùng biên còn gặp nhiều khó khăn, thiếu việc làm, đặc biệt trong mùa nông nhàn. Vì nhu cầu mưu sinh, người dân tìm mọi cách để xuất nhập cảnh trái phép. Đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng nêu thực trạng người Trung Quốc không về nước sau khi hết hạn visa nhập cảnh vào Việt Nam, do sợ dịch COVID-19. Những đối tượng này làm giả giấy tờ để kéo dài thời gian lưu trú ở Việt Nam hoặc lưu trú bất hợp pháp tại khách sạn, khu nhà trọ… Tình trạng người Việt Nam nhập cảnh trái phép, trốn cách ly khi về nước cũng đang diễn biến phức tạp.

Từ đầu năm 2020 tới nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã duy trì trên trên 1.600 tổ, chốt đường mòn, lối mở với 7.000 đồng chí và đã làm thủ tục cho hơn 2,7 triệu người nhập cảnh, phát hiện hơn 21.000 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam...

Đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đề nghị chính quyền, các cấp, ngành, thôn, bản tiếp tục tuyên truyền, vận động cho nhân dân địa bàn biên giới không xuất nhập cảnh trái phép và tiếp tay cho các hành vi vi phạm. Ngoài ra, UBND các tỉnh biên giới cần tăng cường lực lượng tổ chức chốt chặt, nghiêm tại các đường mòn, lối mở biên giới.

Hiện nay, Việt Nam có 137 phòng xét nghiệm đủ năng lực xét nghiệm Realtime RT-PCR SARS-CoV-2. Công suất xét nghiệm tối đa hơn 51.000 mẫu/ngày. Trong đó, gần 55% phòng xét nghiệm đã được đánh giá và cấp phép xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2. Tổng số mẫu đã xét nghiệm RT-PCR là trên 1 triệu mẫu.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đã qua hơn 80 ngày không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình rất đáng quan ngại khi trên thế giới, lây nhiễm COVID-19 không có xu hướng chậm lại. Nguy cơ nhiễm COVID-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn và hiện hữu. Chỉ có xét nghiệm nhanh, phát hiện nhanh, cách ly và khoanh vùng mới dập dịch nhanh. Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Y tế chính thức yêu cầu tất cả thực phẩm đông lạnh khu vực cửa khẩu từ các nước có dịch về phải xét nghiệm COVID-19. Từ nay tới cuối năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, yêu cầu phòng, chống dịch cần phải cao hơn, các địa phương cần chủ động chuẩn bị mọi tình huống.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết