12/08/2018 - 09:06

Xung đột tiếp tục bùng phát tại Gaza 

Ít nhất 3 người Palestine thiệt mạng và 242 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình và xung đột giữa người biểu tình Palestine và binh sĩ Israel tại miền Đông Dải Gaza, gần biên giới Israel, hôm 10-8.

Người dân Palestine biểu tình tại Gaza hôm 10-8. Ảnh: AFP
Người dân Palestine biểu tình tại Gaza hôm 10-8. Ảnh: AFP

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời một người phát ngôn Bộ Y tế Gaza cho biết, 3 người Palestine bị thiệt mạng tại phía Đông thị trấn Rafah ở dải Gaza. Trong số những người bị thương có trẻ em, phóng viên và nhân viên y tế.

Các cuộc biểu tình và xung đột bùng phát giữa hàng trăm người biểu tình Palestine và các binh sĩ Israel đóng quân tại biên giới giữa miền Đông Dải Gaza và Israel đã biến thành bạo lực vào ngày 10-8 bất chấp Israel và các nhóm phiến quân do Hamas đứng đầu ở Gaza đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt tình trạng leo thang xung đột giữa hai bên trong những ngày qua. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Israel đưa tin nước này bác bỏ đạt được một thỏa thuận như vậy với Hamas. Trước đó, tối 9-8, nội các an ninh Israel tuyên bố sẽ “tiếp tục hành động mạnh tay đối với các phần tử khủng bố”.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh từ đêm 8-8 quân đội Israel đã không kích hơn 150 vị trí của Hamas tại Gaza, trong đó có các cơ sở chế tạo vũ khí. Nguồn tin y tế tại Gaza cho biết 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích này, trong đó có 1 phụ nữ mang thai cùng con gái 1 tuổi và 1 tay súng Hamas. Quân đội Israel tuyên bố tiến hành các cuộc không kích này để đáp trả các vụ bắn rocket của Hamas vào lãnh thổ Israel. Quân đội Israel cho biết các tay súng Hamas đã phóng hơn 100 quả rocket vào Israel, khiến ít nhất 20 người bị thương.

Căng thẳng đã leo thang dọc biên giới giữa Israel và Dải Gaza do Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát, sau nhiều tuần người Palestine biểu tình dọc biên giới từ ngày 30-3 nhằm đòi quyền hồi hương cho người tị nạn Palestine sau khi Mỹ chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Theo Bộ Y tế Gaza, từ ngày 30-3, 160 người biểu tình Palestine đã bị thiệt mạng và hơn 17.000 người khác bị thương trong các vụ xung đột với binh sĩ Israel tại Gaza.

TTXVN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Xung đột Gaza