24/02/2008 - 22:36

Xứng danh thương hiệu bánh pía Vũng Thơm

Trên thị trường trong và ngoài nước, thương hiệu bánh pía Công Lập Thành đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến với chất lượng thơm ngon. Nhưng còn một “doanh nghiệp” Công Lập Thành luôn làm tốt nghĩa vụ thuế thì không phải ai cũng biết.

Vũng Thơm vốn là cái nôi của nghề làm bánh pía của tỉnh Sóc Trăng. Và ở đó, tại ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm, huyện Mỹ Tú, thương hiệu bánh pía Công Lập Thành từ lâu đã được người tiêu dùng xem như một địa chỉ đáng tin cậy mỗi khi chọn mua bánh pía làm quà cho gia đình hay người thân. Đây là một trong những cơ sở sản xuất bánh pía lâu đời với chất lượng thơm ngon riêng biệt. Hiện nay, hầu như tại các tỉnh thành nào có kinh doanh bánh pía đều có đại lý của Công Lập Thành. Những năm gần đây, bánh pía Công Lập Thành còn xuất khẩu sang một số nước Bắc Mỹ, Bắc Âu, Úc và một số nước châu Á.

Dây chuyền sản xuất bánh pía ở Doanh nghiệp tư nhân Công Lập Thành. 

Chị Lương Hồng Huông, vợ anh Tuấn, chủ doanh nghiệp tư nhân Công Lập Thành, kể: “Ngay từ khi lên doanh nghiệp, chúng tôi đã xác định là phải đầu tư máy móc, thiết bị để giảm dần các công đoạn làm thủ công trong quy trình sản xuất, từ đó giảm chi phí, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Các thiết bị chủ yếu nhập từ Đài Loan, Trung Quốc và một số sản xuất lắp đặt trong nước”. Hiện nay, tại doanh nghiệp Công Lập Thành chỉ còn một vài công đoạn trong quy trình sản xuất là làm thủ công, còn lại hầu hết đều thực hiện bằng máy. Trước đây, vấn đề bảo quản bánh pía luôn là bài toán khó cho các cơ sở sản xuất. Điều này đã hạn chế rất nhiều khả năng vươn ra thị trường xa của bánh pía Sóc Trăng nói chung và Công Lập Thành nói riêng. Tuy nhiên, từ lúc thay đổi quy trình công nghệ đến nay, bánh pía Công Lập Thành đã có điều kiện đi xa hơn, chất lượng ổn định hơn.

Trước đây, doanh nghiệp Công Lập Thành từng xuất khẩu bánh pía sang thị trường Campuchia, Trung Quốc, nhưng với số lượng rất ít và chủ yếu theo đường tiểu ngạch. Hiện nay, một số thị trường thuộc loại khó tính về an toàn vệ sinh thực phẩm như: Mỹ, Canada, Úc, Thụy Sĩ... cũng đã chấp nhận sản phẩm bánh pía của Công Lập Thành. Còn trong nước, ngoài các đại lý tại các tỉnh thành, nơi tiêu thụ lớn của bánh pía Công Lập Thành chính là hệ thống Metro. Chị Huông cho biết: “Ngoài thị trường Mỹ, Úc, Canada, Thụy Sĩ, Trung Quốc, gần đây chúng tôi còn phát triển thị trường mới là Đài Loan. Hàng xuất khẩu gần như quanh năm, bình quân mỗi chuyến hơn 20 tấn. Sản phẩm xuất khẩu cũng có nhiều loại như: bánh pía đậu xanh sầu riêng, khoai môn sầu riêng và một sản phẩm bánh pía nhân mặn mới là bánh pía thập cẩm”. Hai bên vách tường nhà chị Huông gần như đã được phủ kín bởi những giấy chứng nhận, bằng khen về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp do các đơn vị, tổ chức có uy tín trong nước trao tặng. Chính vì luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng lên hàng đầu nên bánh pía Công Lập Thành mới có thể vươn xa như thế.

Nhờ phát triển được hệ thống phân phối rộng khắp, thị trường xuất khẩu đa dạng nên doanh thu của doanh nghiệp không ngừng tăng trưởng qua từng năm. Năm 2005, doanh thu của Công Lập Thành chỉ mới đạt hơn 811 triệu đồng, thì đến năm 2006 đã tăng lên gần 2 tỉ đồng và năm 2007 vượt lên gần 4,3 tỉ đồng. Đây quả thật là những con số tăng trưởng rất ấn tượng đối với một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm truyền thống. Nói về chuyện thực hiện nghĩa vụ thuế chị Huông cho biết: “Chúng tôi không ngại chuyện nộp thuế mà chỉ ngại làm ăn không hiệu quả thôi. Kinh doanh có hiệu quả ngày càng cao thì dĩ nhiên số thuế nộp phải tăng. Năm 2005, doanh nghiệp chỉ nộp thuế gần 64 triệu đồng, nhưng sang năm 2006 đã tăng lên đến hơn 125 triệu đồng và năm 2007 vừa rồi doanh nghiệp đã nộp hơn 213 triệu đồng tiền thuế”. Trong 3 năm liên tục, từ 2004-2006, Doanh nghiệp tư nhân Công Lập Thành luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế và được Bộ Tài chính tặng bằng khen. Với số thuế nộp trong năm 2007 tăng 168% so với năm 2006, doanh nghiệp này đang được Cục Thuế tỉnh đề nghị Chính phủ tặng bằng khen.

Bài, ảnh: XUÂN TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết