18/09/2021 - 17:08

Xuất khẩu rau quả tăng 11,8% 

(CTO) - Ngày 18-9, tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết trong tháng 8-2021 kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt khoảng 230 triệu USD, giảm 13,2% so với tháng 7-2021 và giảm 16,7% so với tháng 8-2020. Lũy kế 8 tháng năm 2021 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt hơn 2,49 tỉ USD, so sánh với cùng kỳ 2020 thì kim ngạch vẫn tăng 11,8%.

Xuất khẩu rau quả dù khó khăn nhưng vẫn tăng so với cùng kỳ.

Tuy nhiên cần thấy rằng kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng cao là trong 4 tháng đầu năm 2021 nhưng từ tháng 5 đến nay thì kim ngạch đi xuống. Nguyên nhân là do tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19 nên nhiều địa phương ở phía Nam (nhất là vùng ĐBSCL) áp dụng giãn cách xã hội làm cho việc sản xuất, lưu thông hàng hóa bị ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng… Trong cuối quý 3 và sang quý 4-2021 là thời điểm thu hoạch của nhiều loại rau quả ở các địa phương nên nguồn cung sẽ tăng và giá cả sẽ biến động phụ thuộc vào các biện pháp, cũng như kết quả chống dịch. Do đó, các địa phương và hiệp hội ngành hàng cần tăng cường kết nối, cung ứng, để việc phân phối, tiêu thụ được thuận lợi.  

Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định thị trường xuất khẩu trong quý 4 có thể khả quan khi kinh tế ở các nước là những thị trường lớn của rau quả Việt Nam như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Châu Âu… sẽ hồi phục, nhu cầu tiêu thụ tăng trở lại. Ngoài ra, theo thông tin từ các doanh nghiệp hàng đầu về xuất khẩu rau quả thì các đơn hàng từ nước ngoài vẫn duy trì tốt, vì vậy khả năng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2021 vẫn có thể tăng trưởng so với cùng kỳ.

Để việc xuất khẩu thuận lợi, Hiệp hội Rau quả Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh quy định về thủ tục giao nhận hàng hóa phù hợp với tình hình mới; tăng độ phủ vaccine cho lao động trong ngành rau quả ở các khu công nghiệp, khu sản xuất tập trung và các đối tượng có mức độ tiếp xúc cao với cộng đồng. Ngoài ra, nỗ lực giữ vững các thị trường xuất khẩu trọng điểm, mở rộng thị phần ở Châu Âu, Nam Mỹ, Châu Phi… nhằm giảm bớt sự lệ thuộc quá lớn vào một vài thị trường.

Tin, ảnh: PHƯỚC BÌNH

Chia sẻ bài viết