09/03/2020 - 21:44

Xử phạt bị cáo Trương Duy Nhất 10 năm tù về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn 

Ngày 9-3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Duy Nhất (sinh năm 1964, nguyên Trưởng Văn phòng Trung Trung Bộ, Báo Đại Đoàn Kết) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hội đồng xét xử đã tuyên án phạt bị cáo Trương Duy Nhất 10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (ảnh).

Tại phiên tòa, Phan Văn Anh Vũ (sinh năm 1975, Giám đốc Công ty Xây dựng 79) có mặt với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, năm 1997, Trương Duy Nhất được bổ nhiệm làm Trưởng Văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ của Báo Đại Đoàn Kết, đặt tại TP Đà Nẵng. Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết có công văn gửi UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị được cấp (hoặc thuê) một căn nhà tại một địa điểm thuận lợi ở trung tâm thành phố để làm trụ sở Văn phòng đại diện của Báo. Báo Đại Đoàn Kết không có chủ trương xin mua nhà công sản. Lãnh đạo Báo giao cho Trương Duy Nhất liên hệ với chính quyền địa phương xin địa điểm thích hợp đặt trụ sở Văn phòng đại diện.

Sau khi được UBND thành phố Đà Nẵng ra quyết định đồng ý bán nhà, đất số 82 Trần Quốc Toản (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) với giá ưu đãi hơn 674 triệu đồng cho Báo Đại Đoàn Kết, Trương Duy Nhất đã ký Hợp đồng nguyên tắc số 64/TTB ngày 20/8/2004 với Công ty Xây dựng 79 do Phan Văn Anh Vũ làm Giám đốc, để cho Công ty Xây dựng 79 thay thế nộp tiền theo giá được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt. Sau đó, Trương Duy Nhất làm các thủ tục bán, chuyển nhượng nhà đất này cho Công ty Xây dựng 79 với giá hơn 674 triệu đồng.

Sau khi xem xét vụ án, Hội đồng xét xử xác định Trương Duy Nhất đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hành trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước hơn 13 tỉ đồng. Hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật.

Tại cơ quan điều tra và phiên tòa, bị cáo Trương Duy Nhất thừa nhận hành vi của mình nhưng cho rằng hành vi đó không phạm tội như bị truy tố. Hội đồng xét xử đánh giá là bị cáo đã khai báo thành khẩn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

 KIM ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết