08/05/2019 - 14:02

Xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ 

Cuối tháng 4-2019, Tòa án nhân dân (TAND) các cấp trên địa bàn thành phố đưa ra xét xử nhiều vụ chống người thi hành công vụ với mức án nghiêm khắc. Các bị cáo có hành vi quá khích, vi phạm pháp luật phải nhận lãnh hình phạt thích đáng. Ðó cũng là bài học cảnh tỉnh cho những đối tượng vì lợi ích cá nhân, cố tình gây mất an ninh trật tự (ANTT) địa phương.

Các bị cáo Huy Bắc (bìa trái), Huy Nam và Huy Trọng trả lời thẩm vấn HĐXX.

Vụ án 3 cha con Nguyễn Huy Trọng (66 tuổi), Nguyễn Huy Nam (37 tuổi) và Nguyễn Huy Bắc (36 tuổi) cùng ngụ TP Cần Thơ, chống người thi hành công vụ ở quận Ninh Kiều xảy ra vào giữa năm 2018 từng gây xôn xao dư luận bởi tính chất, hành vi phạm tội quá hung hăng. Ban đầu công an đến kiểm tra hành chính nhà ông L. (cha vợ Bắc) mọi người chấp hành rất tốt, mang giấy tờ liên quan nộp theo yêu cầu. Lát sau, Trọng và Nam xông vào nhà, cự cãi lớn tiếng. Nam xúi giục, kích động gia đình ông L. không hợp tác. Bắc nghe lời, lấy bình chữa cháy đưa cho Nam, còn mình cầm bình gas loại lớn và bật lửa, dọa cho nổ; Trọng cũng có lời lẽ chống đối, cầm ghế và dao định xông vào lực lượng. Tất cả bị công an kịp thời khống chế, bắt giữ.

Tại phiên tòa ngày 24-4, bị cáo Trọng trình bày: “Hôm đó bị cáo uống nhiều rượu, thấy đông người nên cầm dao để tự vệ chứ không có ý đâm chém ai. Sau khi bình tĩnh, nghĩ lại, bị cáo thấy mình sai, hối hận lắm, xin cho án nhẹ để có điều kiện trị bệnh”. Còn bị cáo Bắc thì viện lý do không am hiểu pháp luật, không biết làm vậy là vi phạm. Riêng bị cáo Nam liên tục có hành vi, lời nói gây mất ANTT, phải cách ly. HĐXX TAND quận Ninh Kiều nhận định  lực lượng khám xét nhà là đại diện cho pháp luật, thực hiện nhiệm vụ được phân công. Hành vi chống đối của các bị cáo gây hoang mang trong người dân, làm giảm hiệu lực quản lý nước về ANTT, cần có hình phạt tương xứng để răn đe. HĐXX tuyên bị cáo Trọng 9 tháng 5 ngày tù (bằng thời gian tạm giam, được trả tự do tại tòa); bị cáo Bắc 12 tháng tù giam; bị cáo Nam 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng.

Trước đó, ngày 22-4, TAND TP Cần Thơ cũng đã đưa ra xét xử phúc thẩm 2 vụ án chống người thi hành công vụ. Các bị cáo vướng vòng lao lý vì những lý do không đáng.

Đồng Văn Luận, ở quận Thốt Nốt và chị G., người cùng địa phương, có tranh chấp về đất đai. Sau vài lần gây gổ, chị G. gọi điện báo Công an phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt. Tối 15-6-2018, anh Phạm Bình Phương, công an phường xuống nhà mời Luận về trụ sở làm việc nhưng Luận không chấp hành, còn dùng tay bóp cổ anh Phương, rồi chạy trốn. Khi lực lượng hỗ trợ đến, anh Phương ra sau hè tìm thì bị Luận dùng miếng ngói và tay đánh nhiều cái vào mặt, gây thương tích  với kết quả giám định 9%.

Tháng 11-2018, TAND quận Thốt Nốt tuyên phạt Luận 9 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ và 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Luận kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt nhưng bị tòa phúc thẩm bác đơn, tuyên y án. Khi Luận thấm thía hậu quả thì đã muộn.

Đối với Nguyễn Phúc Cảnh, ở quận Thốt Nốt, nguyên nhân gây án xuất phát từ việc vi phạm Luật Giao thông đường bộ, bị xử phạt, dẫn đến hành vi quá khích. Tối 21-4-2018, Công an phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, đi tuần phát hiện Mạc Văn Hiện chạy mô tô không đội mũ bảo hiểm, chở Cảnh. Tổ tuần tra yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ xe và đo nồng độ cồn. Kết quả, nồng độ cồn của Hiện vượt mức quy định.

Sau khi Hiện ký biên bản vi phạm hành chính, bị tạm giữ phương tiện thì Cảnh năn nỉ, xin bỏ qua vì mô tô là của Cảnh. Tổ tuần tra không đồng ý, Cảnh la hét, khóa cổ xe rồi ném chìa khóa đi nơi khác, sau đó kéo xe vào sân nhà (địa điểm bị chặn xe gần nhà Cảnh) nhưng bị ngăn cản, Cảnh dùng chân đạp xe ngã xuống đường, đập phá xe. Ông Nguyễn Đức Huy và ông Đỗ Văn Lành khống chế Cảnh thì bà L.- mẹ Cảnh- chạy ra, thay vì khuyên con chấp hành lại ngăn cản, tiếp sức Cảnh chống lại ông Huy rồi kéo xe vào sân, đóng cửa rào lại. Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát 113 công an quận Thốt Nốt đến nhà Cảnh vận động nộp xe vi phạm.

Cho rằng 8 tháng tù giam TAND quận Thốt Nốt xử phạt là nặng, Cảnh làm đơn xin giảm án để đi làm nuôi mẹ, nhưng bị bác đơn. Mẹ Cảnh cũng bị ảnh hưởng với 6 tháng tù treo. Trước nay, Cảnh là lao động chính, nay phải thụ án, gia đình càng thêm đơn chiếc.  

Qua các phiên tòa cho thấy, các bị cáo đều thừa nhận sai nhưng cũng trình bày không biết làm như thế sẽ bị truy tố, xét xử. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm chống người thi hành công vụ, cơ quan chức năng cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chế tài xử phạt liên quan cho người dân nắm. Đồng thời, xử lý nghiêm các vụ án liên quan để răn đe, đảm bảo trật tự, kỷ cương.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết