16/03/2008 - 21:35

Thị trường dịch vụ internet tại TP Cần Thơ

Xu hướng tăng trưởng mạnh

Một vài năm trở lại đây, tốc độ phát triển thuê bao internet trên địa bàn TP Cần Thơ đã tăng khá mạnh. Chi phí đấu nối các thiết bị đầu cuối, giá cước truy cập dịch vụ ngày càng có xu hướng rẻ hơn, các chương trình khuyến mãi lớn liên tục được tung ra thị trường, đã tạo sức thu hút mới đối với nhiều đối tượng khách hàng. Dự báo, năm 2008 TP Cần Thơ sẽ đạt tổng số trên 76.600 thuê bao internet, tăng khoảng 31.393 thuê bao so với năm 2007.

* ADSL SẼ LÊN NGÔI

Theo Sở Bưu chính Viễn thông TP Cần Thơ, tính đến hết tháng 1-2008, tổng thuê bao internet tại địa bàn thành phố đạt khoảng 45.284 thuê bao. Trong đó, hình thức kết nối internet truyền thống (dial-up) vẫn chiếm chủ yếu với khoảng 27.525 thuê bao, còn lại 17.759 thuê bao thuộc dịch vụ internet kết nối bằng đường truyền tốc độ cao băng thông (ADSL). Tuy nhiên, tốc độ phát triển thuê bao internet thông qua hình thức kết nối dial-up được dự báo sẽ giảm dần từ nay đến hết năm 2015 (từ 27.525 thuê bao trong năm 2007 giảm xuống 25.500 thuê bao năm 2008 và giảm còn 18.250 thuê bao năm 2009...). Năm 2015, dịch vụ internet tốc độ cao ADSL sẽ chiếm lĩnh thị phần internet với tổng số lượng đạt khoảng 325.845 thuê bao. Giá cước dịch vụ internet đã rẻ hơn những năm trước nên phù hợp với nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng người tiêu dùng hiện nay. Vì vậy, mật độ thuê bao internet trong dân sẽ tăng từ 5,8 thuê bao/100 dân (năm 2008) lên 7,7 thuê bao/100 dân (năm 2009)... và tăng 18 thuê bao/100 dân (năm 2015).

Hiện nay, internet không còn là dịch vụ của một số nhóm đối tượng như sinh viên, doanh nghiệp mà đã trở nên khá phổ biến và thiết yếu của không ít đối tượng người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các hoạt động thương mại, kinh doanh, quản lý nhà nước, điều hành công việc đã và đang hòa nhập vào môi trường internet. Vì vậy, giá cước dịch vụ internet và chi phí đấu nối thiết bị đầu cuối... được dự báo có thể sẽ còn giảm do các chương trình ưu đãi lớn từ phía nhà cung cấp dịch vụ liên tiếp được triển khai cho các khách hàng mới. Ngoài ra, việc triển khai thành công công nghệ Wimax của FPT Telecom, Viettel Telecom, công nghệ vệ tinh VSAT IP Star của VNPT sẽ giảm một phần rất lớn cước thuê kênh quốc tế... cũng là yếu tố góp phần làm giảm giá cước hàng loạt dịch vụ internet trong những năm tới.

 Khách hàng thử nghiệm thẻ dữ liệu truy cập internet tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng S-Fone tại Cần Thơ.

Hiện nay, thị trường internet trong nước phát triển khá mạnh với sự tham gia góp mặt của trên 10 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập internet ISP và Mobile Internet cùng khai thác thị trường như: VDC (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT), Viettel Telecom, FPT Telecom, SPT, Netnam, EVN-Telecom, HT-Mobile, S-Fone... Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam-VNNIC, tính đến hết tháng 1-2008, số lượng thuê bao internet quy đổi của cả nước đạt khoảng 5.329.547 thuê bao. Trong đó, tổng thuê bao internet băng thông (ADSL) đạt khoảng 1.325.936 thuê bao, tăng 749.104 thuê bao so với đầu năm 2007. Số người sử dụng internet cũng đạt trên 18,9 triệu người. Tỷ lệ số dân sử dụng internet đạt khoảng 22,47%, tăng 4,53% so với đầu năm 2007. Cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị phần nhằm mời gọi thuê bao mới và xu hướng giảm giá cước dịch vụ đã tạo ra cơ hội lựa chọn cho nhiều đối tượng người tiêu dùng. Vì vậy, số lượng thuê bao internet thời gian gần đây đã tăng đáng kể.

* NHIỀU TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN

Tại TP Cần Thơ, nhu cầu sử dụng internet phục vụ kinh doanh, học tập và giải trí của người tiêu dùng khá đa dạng và ngày càng được nâng cao như: khai thác thông tin, xem video theo yêu cầu (VOD), nghe nhạc, chơi game, hội thảo trực tuyến... ADSL chính là phương tiện tốt nhất có thể đáp ứng các nhu cầu của mọi đối tượng người tiêu dùng với chi phí thấp. Với dân số chiếm trên 1,121 triệu người, mức sống của người dân đang được cải thiện và ngày càng thu hút nhiều các doanh nghiệp đến đầu tư, đang hứa hẹn nhiều bứt phá mới của các nhà cung cấp dịch vụ internet. Tuy nhiên, mảng thị trường tiềm năng này hiện chủ yếu do 2 nhà khai thác dịch vụ chính là VDC và Viettel Telecom.

Theo nhận định của ông Trần Văn Thiện, Giám đốc Trung tâm Tin học Bưu điện thuộc Công ty Viễn thông Cần Thơ - Hậu Giang, năm qua tổng lượng thuê bao internet tốc độ cao (ADSL) của VNPT ở địa bàn TP Cần Thơ đạt khoảng 11.000 thuê bao, tăng khoảng 5.000 thuê bao so với năm 2006. Trong đó, số lượng thuê bao internet chủ yếu là khách hàng cá nhân, hộ gia đình chiếm tỷ lệ khoảng 97,45% (khoảng 10.720 thuê bao), còn lại là đối tượng khách hàng thuộc các đại lý, cơ sở kinh doanh dịch vụ internet. Tốc độ tăng trưởng internet ở TP Cần Thơ tăng nhanh do nhu cầu sử dụng internet của người dân thành phố tăng, chi phí đấu nối thiết bị đầu cuối ngày càng giảm mạnh, nhiều ưu đãi lớn dành cho khách hàng liên tục được triển khai trong năm.

Năm 2007, Viettel Telecom chi nhánh tại TP Cần Thơ cũng đã phát triển được khoảng 3.000 thuê bao internet ADSL, lắp đặt 14 trục đường dây tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Theo ông Phạm Công Trợ, Trưởng phòng kinh doanh Viettel Telecom chi nhánh tại TP Cần Thơ, dự kiến, đến hết năm 2008 chi nhánh này sẽ phát triển 4.000 thuê bao mới, nâng tổng số lên 7.000 thuê bao tại thị trường này. Ngoài các quận trung tâm thành phố, Viettel Telecom Cần Thơ sẽ tập trung mạnh tới các huyện ngoại thành, nhất là vùng viễn thông công ích (huyện Vĩnh Thạnh và Phong Điền). Với tốc độ phát triển nhanh, mạnh và chương trình khuyến mãi “Sử dụng ADSL 3 tháng không giới hạn” đang được triển khai rầm rộ, Viettel Telecom sẽ là đối thủ của VDC trong việc giành ngôi vị trên thị trường dịch vụ ADSL.

Ngoài ra, sự xuất hiện mới của chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) và dịch vụ internet di động (internet mobile) của 2 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông CDMA (EVN-Telecom, S-Fone), thị trường internet tại TP Cần Thơ sẽ còn phát triển sôi động hơn trong những năm tới. Giải pháp khai thác internet mobile (dùng điện thoại di động hoặc USB làm thiết bị kết nối internet) của EVN-Telecom và S-Fone đã tạo thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ internet tốc độ cao cho những người sử dụng máy vi tính xách tay khi có công việc di động hoặc những khu vực chưa có trục đường dây internet hữu tuyến đi qua. Giá bán thiết bị đầu cuối có tính năng truy cập internet di động đã giảm so với trước và nhiều ưu đãi mới cũng đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Đồng thời, mở ra một hướng khai thác dịch vụ mới cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trên thị trường internet hiện nay.

Bài, ảnh: Triều Dâng

Chia sẻ bài viết