ÁI LAM
Sau thời gian dài đóng băng, du lịch đã hoạt động trở lại với nhiều thay đổi, các xu hướng mới cũng dần hình thành; đặt ra không ít thách thức và đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp du lịch đổi mới.
Du lịch nội địa vẫn là ưu tiên hàng đầu
Theo kết quả khảo sát về mức độ sẵn sàng trở lại du lịch của The Outbox Company - công ty cung cấp giải pháp nghiên cứu và phân tích dữ liệu cho ngành Du lịch và khách sạn - mức độ tự tin du lịch của du khách Việt Nam còn thấp và khó có thể hoàn toàn phục hồi trước quý II năm 2022. Nguyên nhân được cho là còn nhiều quan ngại về tình hình dịch bệnh, tài chính và cả thói quen du lịch đã thay đổi. Trong khi đó, du lịch quốc tế sẽ tốn thời gian lâu hơn để phục hồi. Nguyên do khách quốc tế vẫn còn rất dè dặt trở lại Việt Nam bởi có nhiều quy định đính kèm hơn so với các quốc gia cùng khu vực, như Thái Lan, Malaysia, Indonesia…
Khu cắm trại tại Bảo Gia Farm Camping. Ảnh: Bảo Gia Farm Camping
Do đó, du lịch nội địa vẫn giữ vai trò quan trọng trong lộ trình phục hồi của ngành Du lịch Việt Nam. Nghiên cứu của The Outbox Company cũng chỉ ra rằng xu hướng du lịch ở Việt Nam cũng đã có nhiều thay đổi so với trước kia. Người Việt đang dần bỏ qua những điểm đến phổ biến, đông người, thay vào đó sẽ chọn những nơi thư giãn riêng tư, mang tính khám phá, trải nghiệm. Ðiều này cũng hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của du khách quốc tế. Tại 5 thị trường trọng điểm: Mỹ, Anh, Nhật, Singapore và Úc cũng cho thấy, có 3 yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn điểm đến, đó là: hòa mình vào điểm đến mới lạ và vẻ đẹp hoang sơ, tận hưởng trải nghiệm khác biệt, mở rộng hiểu biết về giá trị văn hóa - lịch sử điểm đến.
Những xu hướng du lịch đang được ưa chuộng
Dữ liệu phân tích từ Google Destination Insights cho thấy lượng tìm kiếm về du lịch bắt đầu tăng từ đầu tháng 12-2021 và tăng vọt từ đầu năm 2022. Thời điểm 1-1-2022 lượt tìm kiếm về du lịch ghi nhận mức tăng 222% so tháng trước và tăng 248% so cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, khảo sát gần đây của Booking.com cũng chỉ ra rằng có đến 84% du khách Việt sẵn sàng đi du lịch nếu có ngân sách, 74% cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn với nhiều loại hình du lịch khác nhau, 54% du khách Việt sẽ ưu tiên một kỳ nghỉ linh hoạt và thích ứng tùy theo thực tế, thay vì lên kế hoạch kỹ lưỡng với đầy ắp hoạt động.
Vì thế năm 2022 được đánh giá là năm của những chuyến đi ngẫu hứng và cởi mở hơn với các hình thức du lịch nhiều tính trải nghiệm, bất ngờ. Du khách sẽ có xu hướng lựa chọn những điểm đến “khỏe” tức là an toàn, có lợi cho sức khỏe, “sạch” tức là xanh, gần gũi với thiên nhiên và “thật” có nghĩa là mang lại giá trị thật từ những trải nghiệm, kết nối cộng đồng. Do đó, các xu hướng du lịch xanh, du lịch cộng đồng kết nối địa phương, du lịch chăm sóc sức khỏe… sẽ tiếp tục là xu hướng du lịch năm nay. Trên cơ sở này, Tổng cục Du lịch đã phát động chương trình “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” với thông điệp khuyến khích các địa phương vừa phát triển du lịch một cách an toàn, vừa giúp du khách trải nghiệm một cách trọn vẹn.
Xu hướng gần gũi và kết nối thiên nhiên đang được nhiều bạn trẻ và các gia đình lựa chọn, trong đó nổi bật là du lịch cắm trại (camping). Gắn liền hình thức du lịch này thường là những hoạt động như: dựng trại, đốt lửa trại, đi bộ, leo núi, tắm biển, câu cá, nấu ăn, làm tiệc nướng với những đồ ăn đã chuẩn bị và sơ chế sẵn… Với loại hình du lịch này, du khách được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình, nạp lại nguồn năng lượng trong lành, tích cực. Ngoài ra, việc cùng nhau dựng lều, cắm trại… cũng góp phần tạo sự kết nối, gắn kết giữa nhóm bạn hay các thành viên trong gia đình. Chi phí của chuyến du lịch cắm trại thường có giá mềm hơn các loại hình du lịch khác, hoàn toàn phù hợp với dòng khách phổ thông không có điều kiện đi dài ngày. Bên cạnh camping, còn có loại hình khác là glamping (kết hợp giữa glamorous: sang chảnh và camping: cắm trại), hiểu là cắm trại sang chảnh. Với loại hình này, du khách chỉ cần đặt chỗ trước và mọi thứ đều đã có nhân viên phục vụ ở điểm đến chuẩn bị sẵn. Du khách chỉ cần đến để trải nghiệm.
Loại hình du lịch kết hợp thể thao cũng đang là xu hướng được lựa chọn trong năm 2022. Trekking (đi bộ đường dài hoặc đi bộ leo núi ở vùng hoang dã), đạp xe, hay chèo sup (loại hình thể thao còn được gọi là "chèo ván đứng" hay "ván lướt sóng có mái chèo")… đang gia tăng mạnh. Các hoạt động này thường diễn ra ở những nơi có không gian rộng, thoát đãng, như các vườn quốc gia, rừng sinh thái, núi, sông, rạch tự nhiên. Thế mạnh của loại hình này không chỉ giúp du khách rèn luyện sức khỏe mà còn giúp con người có ý thức về bảo vệ môi trường, gìn giữ hệ sinh thái tự nhiên.
Các xu hướng du lịch mới đang manh nha ở ĐBSCL
Nắm bắt các xu hướng du lịch mới, ông Nguyễn Hồng Hiếu, Giám đốc công ty TNHH Một Thành Viên Thương Mại Dịch Vụ Du Lịch Hồng Hiếu, cho biết: “Loại hình camping đang rất phát triển và được yêu thích ở nhiều nơi, bởi chi phí không quá cao lại giúp con người gần gũi thiên nhiên. Tại ÐBSCL có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình này bởi không gian, thiên nhiên và bản sắc văn hóa độc đáo của vùng. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu để xây dựng hình thức du lịch này cho du khách nếu có đủ điều kiện”. Loại hình du lịch cắm trại hiện cũng đã có ở một số nơi ở ÐBSCL, như: Classique Farm Trà Vinh (Trà Vinh), Bảo Gia Farm Camping (Hậu Giang) đều đang thu hút, nhất là với du khách trẻ. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, Phó Giám đốc Haiau Tourist (Cần Thơ ) và Quản lý dự án Bảo Gia Farm Camping (Hậu Giang), cho biết: “Nắm bắt xu thế về du lịch gần gũi thiên nhiên, loại hình du lịch camping đã được chúng tôi định hướng khai thác từ cách đây 3 năm, tuy nhiên do dịch bệnh nên trì hoãn. Trở lại vào năm 2022, chúng tôi đã đưa cắm trại vào hoạt động và đang tạo sức hút với nhiều gia đình có trẻ nhỏ”. Nếu như Classique Farm Trà Vinh chỉ đơn giản là những trải nghiệm đúng kiểu dã ngoại thì Bảo Gia Farm Camping lại có thêm những trải nghiệm về giáo dục nông nhiệp (nếu du khách muốn đăng ký tham gia thêm) tại nông trang.
Du khách với trải nghiệm chèo sup ở Cần Thơ. Ảnh: NGỌC SƯƠNG
Chèo sup cũng đang là một xu hướng vừa manh nha ở ÐBSCL, trong đó có An Giang, Cần Thơ. Thực tế, chèo sup vốn đã được các đơn vị lữ hành đưa vào khai thác trong hành trình tour khám phá sông, rạch miền Tây trong khoảng 1-2 năm nay; nhưng vẫn chưa được xem là một loại hình du lịch được chú trọng đầu tư, chỉ như một hoạt động trải nghiệm kèm theo trong các cung đường khám phá. Tuy nhiên, gần đây chèo sup đã được quan tâm như một loại hình đầy tính trải nghiệm và khám phá với du khách. Cụ thể, CATOS Adventure (Cần Thơ) đã có những hành trình chèo sup với các gói đa dạng, từ khám phá sông nước Cần Thơ đến các trải nghiệm chèo sup kết hợp cắm trại ngắm hoàng hôn, bình minh.
Có thể thấy, các xu hướng du lịch mới cũng đang được các địa phương ở ÐBSCL nắm bắt kịp thời, mặc dù chỉ mới manh nha nhưng đã tạo ra không ít thay đổi trong quá trình thích ứng bối cảnh mới để phục hồi du lịch.l