21/10/2008 - 09:29

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng:

Xóa đói, giảm nghèo phải là công tác trọng tâm của chính quyền các cấp

* Đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn Tổng Công đoàn Syrie

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp Bộ trưởng Thương mại Cộng hòa Madagascar

Theo Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng - Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ thực hiện các chương trình giảm nghèo vừa chủ trì cuộc họp bàn về Đề án, cơ chế, chính sách và giải pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với các huyện có tỷ lệ nghèo cao đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Phó Thủ tướng nêu rõ, việc thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là công tác trọng tâm của chính quyền các cấp. Hiện tại, một số Bộ, ngành được phân công theo dõi quản lý thực hiện các chương trình liên quan đến mục tiêu giảm nghèo chưa có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện trên địa bàn các huyện nghèo. Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu cần chấn chỉnh tình trạng trên và các Bộ, ngành, địa phương cần nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ đã được phân công.

Để chuẩn bị nội dung báo cáo trình Chính phủ thảo luận và quyết định triển khai thực hiện trong Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10-2008, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Tổ công tác xây dựng Đề án cần đánh giá, phân tích thực trạng và nguyên nhân nghèo sâu hơn, để đưa ra giải pháp phù hợp với thực tế theo các nội dung: thực trạng về điều kiện tự nhiên (diện tích đất canh tác, đất rừng, đồi trọc, núi đá...), điều kiện sản xuất (nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trồng và bảo vệ rừng); cơ sở hạ tầng (số lượng và chất lượng, sự đồng bộ về các công trình hạ tầng thiết yếu...); đánh giá thu nhập và mức sống của dân cư trên địa bàn, mức độ tiếp cận dịch vụ cơ bản của đồng bào về y tế, giáo dục, văn hóa.... Về phạm vi, thực hiện đối với 61 huyện có tỷ lệ nghèo cao nhất, với mục tiêu hỗ trợ giảm nghèo nhanh hơn và bền vững. Phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo bằng tỷ lệ hộ nghèo bình quân của tỉnh; đến năm 2020, bằng tỷ lệ hộ nghèo bình quân của vùng.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, về chủ trương và giải pháp cần định hướng theo 4 nhóm sau: phục vụ và phát triển sản xuất (quy hoạch lại dân cư, giải quyết đất canh tác, phát triển bảo vệ và khai thác rừng....); tăng cường đầu tư củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả cơ sở hạ tầng thiết yếu....; phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường các giải pháp đào tạo nghề và chính sách đào tạo và thu hút cán bộ, khuyến khích các huyện tổ chức các tổ công tác liên ngành tăng cường cho xã thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo.

* Chiều ngày 20-10, tại trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã tiếp và nói chuyện thân mật với Ngài Muhammad Saban Aduh, Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới, Chủ tịch Tổng Công đoàn Syrie, thành viên Ban Lãnh đạo Đảng Xã hội Phục hưng A-rập Syrie (Baath).

Ngài Muhammad Saban Aduh bày tỏ vui mừng được thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp; cám ơn đồng chí Tòng Thị Phóng đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng nhiệt. Ngài Muhammad Saban Aduh thông báo với đồng chí Tòng Thị Phóng một số nét lớn về tình hình Syrie, Đảng Baath, hoạt động của Tổng Công đoàn Syrie, kết quả chuyến thăm Việt Nam lần này và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Tổng Công đoàn Syrie và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đồng chí Tòng Thị Phóng nhiệt liệt hoan nghênh Ngài Muhammad Saban Aduh thăm Việt Nam. Đồng chí thông báo cho Đoàn một số nét về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam thời gian gần đây, những thành tựu và khó khăn, thách thức mà Việt Nam đang giải quyết. Đồng chí tin tưởng rằng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tổng Công đoàn Syrie, giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước sẽ ngày càng củng cố và phát triển.

* Chiều 20-10, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp Tiến sĩ Ivohasina Fizara Razafimahefa, Bộ trưởng Thương mại Cộng hòa Madagascar.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác truyền thống Việt Nam và Madagascar liên tục phát triển trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa, khoa học, thương mại. Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đoàn đại biểu Madagascar do Bộ trưởng I.F. Razafimahefa dẫn đầu tiếp tục làm việc với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam để triển khai tiếp những dự án đã ký kết và tìm kiếm cơ hội mới. Phó Thủ tướng mong muốn đoàn đại biểu có thể đến thăm một số cơ sở công nghiệp của Việt Nam để tìm hiểu và mở rộng lĩnh vực hợp tác.

HOÀNG THỊ HOA - TTXVN

Chia sẻ bài viết