14/06/2019 - 09:53

Xét xử vụ án thất thoát hơn 1.800 tỉ đồng tại VCB Tây Đô 

(CT)- Ngày 13-6-2019, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về cho vay, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô). Bị cáo Nguyễn Minh Chuyển, Trần Anh Huy, Nguyễn Hữu Nghĩa về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; các bị cáo Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Cao Hoàng Thám, Trần Văn Anh Duy, Võ Vũ Bình, Võ Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Từ năm 2010 đến tháng 12-2014, Nguyễn Minh Chuyển, Trần Anh Huy, Nguyễn Hữu Nghĩa và một số cán bộ của VCB Tây Đô đã có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay, điều kiện đảm bảo tín dụng, vi phạm quy chế cho vay đối với khách hàng không tuân thủ đúng về Quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, nhóm đối tượng này đã ký 56 hợp đồng tín dụng cho 41 doanh nghiệp thuộc 6 nhóm khách hàng: nhóm Nam Sông Hậu; nhóm Du lịch Đại Dương; nhóm Cơ khí Tây Đô; nhóm An Đô; nhóm Thép Đông Dương; nhóm Trường Nguyên, với số tổng số tiền giải ngân hơn 2.500 tỉ đồng. Đến nay không có khả năng thu hồi, gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 1.800 tỉ đồng.

Bắt đầu phiên tòa chủ tọa phiên toà thông báo, do Viện Kiểm sát giữ nguyên cáo trạng và cáo trạng đã tống đạt cho các bị cáo, luật sư, bị hại và phiên toà lần trước vào tháng 2-2019 đã công bố cáo trạng rồi nên hôm nay không công bố cáo trạng lại, chỉ công bố một số nội dung về kết quả điều tra bổ sung. Phiên tòa có ba Kiểm sát viên tham gia. Sau khi Kiểm sát viên công bố một số nội dung về kết quả điều tra bổ sung thì bị cáo Võ Vũ Bình yêu cầu thay đổi Kiểm sát viên Đặng Quốc Việt với lý do ông Việt có giọng nói và âm giọng khó nghe... Kiểm sát viên Đặng Quốc Việt cho rằng đề nghị của bị cáo là không có căn cứ. Sau khi hội ý, toà nhận định Kiểm sát viên nói tiếng Việt, giọng địa phương không ảnh hưởng đến quá trình điều tra, xét xử. Bị cáo Bình không nêu ra được căn cứ là Kiểm sát viên không vô tư, khách quan nên không chấp nhận yêu cầu của bị cáo.

Phần xét hỏi, HĐXX, Việm Kiểm sát đã đặt những câu hỏi để làm rõ các nội dung liên quan đến những vấn đề điều tra bổ sung mới, những vấn đề mà bị cáo còn khiếu nại.

Buổi chiều, phiên tòa bước vào phần tranh luận, Viện Kiểm sát phát biểu quan điểm luận tội, qua đó đề nghị phạt các bị cáo Nguyễn Minh Chuyển 20 năm tù, Trần Anh Huy 18-19 năm tù, Nguyễn Hữu Nghĩa 1-2 năm tù, Nguyễn Thanh Hùng 20 năm tù, Nguyễn Hùng Cường 20 năm tù, Võ Vũ Bình 17-18 năm tù, Trang Hồng Sơn 8-9 năm tù, Cao Hoàng Thám 15-16 năm, Võ Hoàng Thám 7-8 năm tù, Nguyễn Công Trừng 7-8 năm tù, Trịnh Minh Tú 7-8 năm tù.

Đại diện VCB Tây Đô xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của ngân hàng. Đồng thời VCB Tây Đô yêu cầu các doanh nghiệp, pháp nhân, cá nhân liên quan thanh toán số tiền nợ gốc, nợ lãi và nợ quá hạn hơn 3.000 tỉ đồng tính đến ngày 31-5-2019.

Hôm nay, 14-6-2019, Tòa tiếp tục phần tranh luận. 

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết