09/01/2019 - 12:27

Xét nghiệm nước bọt phát hiện sớm bệnh sốt rét

Theo các nhà khoa học Mỹ, phương pháp chẩn đoán sớm bệnh sốt rét qua nước bọt đầu tiên trên thế giới mang tên SMAART có thể giúp đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.

Bất chấp những tiến bộ trong điều trị bệnh sốt rét, mỗi năm căn bệnh này cướp đi sinh mạng của khoảng 435.000 người. Trong nỗ lực tìm phương pháp chẩn đoán hiệu quả hơn, nhóm nghiên cứu tại công ty khởi nghiệp ERADA (Nam Phi) đã phát triển công cụ có thể phát hiện sớm bệnh sốt rét 1 tuần trước khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Theo đó, SMAART sẽ xác định một chỉ dấu sinh học trong nước bọt vốn báo hiệu sự hiện diện của ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum trong vòng 20 phút sau khi bệnh nhân nhỏ một ít nước bọt vào ống xét nghiệm nhỏ. Lợi ích của phương pháp này là ít xâm lấn hơn xét nghiệm máu và có thể được áp dụng bên ngoài các trung tâm y tế, bao gồm trường học hoặc trung tâm cộng đồng với chi phí tương đương.

Sau khi thử nghiệm thành công tại Cameroon, Giám đốc ERADA Benji Pretorius hy vọng phương pháp xét nghiệm rẻ tiền này có thể được cấp phép sử dụng và dự kiến có mặt trên thị trường vào năm tới.

HẠNH NGUYÊN (Theo New Atlas, Scienmag)

Chia sẻ bài viết