15/09/2018 - 15:04

Xét nghiệm máu giúp nhận biết chính xác đồng hồ sinh học 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Northwestern (Mỹ) vừa phát triển thành công một phương pháp xét nghiệm máu mới - mang tên TimeSignature, có thể xác định đồng hồ sinh học của một người trong vòng 1,5 giờ. Tiến bộ này có thể giúp cá nhân hóa việc chữa bệnh trong tương lai.

Ảnh: Malay Mail

Trưởng nhóm Rosemary Braun cho biết, nhịp sinh học hay đồng hồ sinh học điều chỉnh “mọi quá trình sinh học của cơ thể – bao gồm thời điểm chúng ta cảm thấy buồn ngủ hay đói bụng, lúc hệ miễn dịch hoạt động, khi huyết áp tăng cao hoặc thân nhiệt thay đổi”. Với một số người, đồng hồ sinh học đồng bộ với thời gian bên ngoài, nhưng với người khác, đồng hồ sinh học lại “lệch múi giờ” so với thực tế. Trong khi đó, sự sai lệch giữa đồng hồ sinh học với thời gian bên ngoài được phát hiện là có liên quan tới bệnh tiểu đường, béo phì, trầm cảm, bệnh tim và hen suyễn.

Để phát triển TimeSignature, các chuyên gia lấy hơn 1.100 mẫu máu từ 73 người định kỳ 2 tiếng/lần. Trong thời gian giữa 2 lần rút máu, hoạt động gien được kiểm tra để xem nó thay đổi như thế nào trong ngày. Tất cả dữ liệu được đưa vào máy tính xử lý và tạo ra nhịp sinh học cuối cùng cho từng cá nhân. Và trong số 20.000 gien được đánh giá, các nhà khoa học tìm thấy 40 chỉ dấu mạnh nhất giúp nhận biết thời gian ban ngày của đồng hồ sinh học với độ chính xác cao.

Việc xác định được đồng hồ sinh học của mỗi người được cho sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao nhất cho từng bệnh nhân - chẳng hạn như thời điểm tốt nhất để uống thuốc huyết áp hoặc tiến hành hóa trị/xạ trị. Nhóm nghiên cứu tin tưởng TimeSignature cũng sẽ giúp xác định xem đồng hồ sinh học liên quan như thế nào tới một loạt vấn đề sức khỏe khác.

AN NHIÊN (Theo AFP, MedicalXpress)

Chia sẻ bài viết