14/02/2019 - 18:22

Xét nghiệm máu chẩn đoán sớm ung thư phổi 

Các nhà khoa học Anh chứng minh rằng phân tích mức độ ADN trong máu có thể nâng cao hiệu quả phát hiện sớm ung thư phổi.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Miguel Martins tại Đại học Cambridge dẫn đầu đã sử dụng chuột bị đột biến gien KRAS để mô phỏng các giai đoạn tiền ung thư phổi. Qua phân tích mẫu máu chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy những con chuột hình thành khối u phổi ác tính có mức độ ADN tự do cao hơn những đồng loại khỏe mạnh. Mức độ ADN mà các khối u này “tuồn” vào máu chuột cũng tương đương với kích cỡ khối u trong hình chụp cắt lớp vi tính phổi của chúng trước đó. Đặc biệt, ở những giai đoạn sau của quá trình phát triển khối u (vẫn là tiền ung thư), gien KRAS có thể được phát hiện trong ADN tự do.

Do vậy, nhóm nghiên cứu tin rằng xét nghiệm máu có thể đo mức độ ADN tự do trong máu và thậm chí dự đoán sự hiện diện của các khối u trong phổi trước khi chúng ác tính. Do ung thư phổi rất khó chẩn đoán ở giai đoạn sớm để có thể điều trị thành công, nên tỷ lệ bệnh nhân sống sót khá thấp.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical Xpress)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ung thư phổi