15/12/2025 - 19:32

Xe buýt Cần Thơ linh hoạt, đổi mới để “hút” khách 

Hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại hằng ngày. Để thu hút và giữ chân khách hàng, thành phố đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng lưới hoạt động phù hợp thực tiễn và nhu cầu đi lại của người dân.

Xe buýt mini nhỏ gọn, linh hoạt di chuyển, nhất là ở các tuyến đường nhỏ hẹp.

 Linh hoạt để phù hợp thực tiễn

Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị, Sở Xây dựng TP Cần Thơ hiện quản lý 9 tuyến xe buýt nội tỉnh, tổng chiều dài tuyến khai thác thực tế 438,7km. Có 65 phương tiện xe buýt đời mới, cửa lên xuống tự động, có máy lạnh, wifi, tiêu chuẩn khí thải Euro 4, hỗ trợ người khuyết tật.

Để các tuyến xe buýt phù hợp nhu cầu thực tế, Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị phối hợp Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines thường xuyên rà soát, cập nhật dữ liệu giao thông và hành khách, điều chỉnh lộ trình (tối ưu tần suất, thời gian chạy và kết nối liên thông giữa các tuyến. Qua đó, góp phần tăng hiệu quả hoạt động các tuyến xe buýt, giảm thời gian di chuyển và thu hút hành khách. Đơn cử như gộp 2 tuyến CT-01, CT-03 Ba Láng - Ô Môn - Ngã ba Lộ Tẻ; tuyến (CT-08) Cần Thơ - Giai Xuân - Phong Điền được điều chỉnh điểm đầu tuyến là công viên Sông Hậu và điểm cuối tuyến khu di tích Ông Hào… Bên cạnh đó, tần suất một số tuyến như Ba Láng - Ô Môn - Ngã ba Lộ Tẻ; Công viên Sông Hậu - thị trấn Kinh Cùng (cũ); Ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B - Bến xe tỉnh Kiên Giang (cũ)… được điều chỉnh theo nhu cầu thực tế, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Thời gian qua, TP Cần Thơ luôn chú trọng cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động xe buýt. Trên địa bàn thành phố hiện có hơn 1.600 điểm dừng, nhà chờ xe buýt, điểm trung chuyển được đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Trong đó, có 501 nhà chờ, trạm dừng được đầu tư xây dựng mới, sửa chữa theo hướng hiện đại, phương tiện xe buýt đa dạng, phù hợp giao thông. Bên cạnh xe buýt lớn 40 chỗ đứng, ngồi, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines còn đưa vào hoạt động xe buýt mini sức chứa 20-24 hành khách. Xe buýt mini linh hoạt, nhỏ gọn, phát huy hiệu quả ở các tuyến đường nhỏ, hẹp, khu ngoại thành.

Ông Nguyễn Văn Sáu ở xã Trường Long, TP Cần Thơ, cho biết: “Xe buýt mini dù nhỏ gọn, nhưng bên trong xe vẫn rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái, có đầy đủ tiện nghi không khác gì xe buýt lớn. Ở đường nông thôn nhỏ hẹp, xe buýt mini di chuyển thuận lợi hơn”.

Tiếp tục “phủ rộng” xe buýt

Thời gian qua, 9 tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn thành phố cơ bản vận hành ổn định, đúng lộ trình, đảm bảo an toàn. Các tuyến xe buýt được xây dựng với lộ trình đảm bảo tính kết nối các điểm thu hút lớn như trường học, bệnh viện, siêu thị, khu công nghiệp… hỗ trợ người dân đi lại thuận tiện trong nội ô thành phố đến các khu vực kết nối lân cận. Trên địa bàn thành phố còn có các tuyến xe buýt liên tỉnh tăng hiệu quả kết nối giữa các địa phương gần kề. Chẳng hạn, tuyến Cần Thơ - Vĩnh Long, cự ly tuyến 47km; Cần Thơ - Vũng Liêm (cũ), cự ly tuyến 76km; Cần Thơ - TP Sa Đéc (cũ), cự ly tuyến 54km; tuyến Ngã ba Lộ Tẻ - TP Sa Đéc (cũ), cự ly tuyến 47km; tuyến Ngã ba Lộ Tẻ - Châu Đốc, cự ly tuyến 64km…

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị, trung tâm tiếp tục nghiên cứu, tham mưu Sở Xây dựng hoàn thiện việc xây dựng, điều chỉnh, công bố danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liên tỉnh trên địa bàn TP Cần Thơ phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn mới. Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin rộng rãi, liên tục bằng nhiều hình thức để thu hút người dân sử dụng xe buýt.

Theo Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines, với kinh nghiệm, năng lực vận hành, công ty cam kết đồng hành cùng TP Cần Thơ trong việc mở rộng, hoàn thiện và nâng cao chất lượng mạng lưới xe buýt. Qua đó, góp phần hình thành hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng dân cư TP Cần Thơ. Trên cơ sở định hướng phát triển giao thông công cộng của thành phố sau khi địa giới hành chính được mở rộng, công ty sẽ xây dựng kế hoạch phát triển mạng lưới xe buýt phù hợp với tình hình thực tế.

Về định hướng triển khai mở rộng mạng lưới, Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines nghiên cứu, đề xuất các tuyến xe buýt kết nối TP Cần Thơ với các khu vực sáp nhập từ tỉnh Hậu Giang (cũ) và tỉnh Sóc Trăng (cũ), đảm bảo tính thông suốt, thuận tiện giữa trung tâm và khu vực ngoại thành. Trong đó, ưu tiên các tuyến phục vụ khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, trung tâm hành chính và khu dân cư đông đúc, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân. Cùng với đó, công ty đầu tư phương tiện hiện đại và hạ tầng hỗ trợ. Dự kiến tăng cường xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường, hướng tới mục tiêu “Giao thông xanh - đô thị bền vững”. Công ty phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc quy hoạch và xây dựng hệ thống trạm dừng, nhà chờ, điểm trung chuyển tại các khu vực mới được sáp nhập.

Bài, ảnh: L. MẪN

Chia sẻ bài viết