25/02/2020 - 12:48

Xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật 

Hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL), các địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân TCPL. Đồng thời qua đó, kịp thời tháo gỡ mâu thuẫn, tranh chấp, vướng mắc, kiến nghị trong thi hành pháp luật trên địa bàn.

Bà Lê Kim Xuyến, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND thị trấn Thới Lai, cho biết: Để thực hiện các tiêu chí trong chuẩn TCPL, công chức Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nói riêng, cán bộ, công chức cấp xã nói chung, phải luôn có thái độ đúng mực, tận tình phục vụ người dân. Trong thực hiện các thủ tục hành chính, phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, chú trọng thái độ tiếp xúc với người dân cũng như thời gian giải quyết hồ sơ.

Người dân đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Trung An (huyện Cờ Đỏ) tìm hiểu các thủ tục hành chính.

Thị trấn Thới Lai là một trong những xã, thị trấn của huyện Thới Lai được xét công nhận đạt chuẩn TCPL.  Xác định việc xây dựng thị trấn đạt chuẩn TCPL là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể ở thị trấn Thới Lai đã quan tâm đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.  

Theo ông Nguyễn Văn Uôl, Chủ tịch UBND thị trấn Thới Lai, với những thủ tục hành chính liên quan đến đời sống hằng ngày của người dân, như: đăng ký giấy khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực,… công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng trong ngày, tránh quá hạn. Trong thực hiện quy chế dân chủ, mọi công việc, chủ trương của thị trấn đều được công khai để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện, tạo được sự đồng thuận.

Mỗi khi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, ông Nguyễn Văn Hậu thường tranh thủ xem thêm các thủ tục hành chính được niêm yết tại đây. Ông Hậu cho biết: “Thủ tục, hồ sơ được niêm yết rõ ràng, rất tiện theo dõi”.

Ở huyện Thới Lai, ngay từ đầu năm, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện xây dựng, ban hành Kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn TCPL ở tất cả 13 xã, thị trấn. Bà Võ Thị Ngọc Sương, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Thới Lai, cho biết: Công tác tuyên truyền, triển khai các nội dung xây dựng xã đạt chuẩn TCPL được thực hiện tích cực. Qua kiểm tra, các xã, thị trấn đều đạt tất cả các quy định về xã đạt chuẩn TCPL.  

Tại TP Cần Thơ, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 619/QĐ-TTg, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các quận, huyện tập trung quán triệt, triển khai các nội dung, quy định về chuẩn TCPL, thành lập Hội đồng đánh giá, ban hành quy chế hoạt động... Đồng thời, tăng cường đôn đốc các đơn vị thực hiện quy trình, thủ tục đánh giá, chấm điểm các chỉ tiêu, tiêu chí TCPL.

Từ năm 2017 đến nay, Sở Tư pháp thành phố đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL cho công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã; lồng ghép tập huấn nghiệp vụ xây dựng các tiêu chí chuẩn TCPL trong các hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ hằng năm. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, UBND thành phố đã giao Sở Tư pháp thành phố khảo sát, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện; phối hợp UBND các địa phương xem xét hồ sơ và thẩm định chỉ tiêu số 18.5 về hệ thống chính trị và TCPL trong Bộ tiêu chí về xã Nông thôn mới thành phố giai đoạn 2017-2020...

Năm 2019, Hội đồng đánh giá TCPL của 9 quận, huyện ở TP Cần Thơ, đã tổ chức đánh giá, ban hành các quyết định công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Cụ thể, có 82/85 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, đạt tỷ lệ 96,5%... Theo Sở Tư pháp TP Cần Thơ, thời gian tới, Sở sẽ tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở; báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật các cấp. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp, hướng đến việc xây dựng đạt chuẩn TCPL ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn...

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết