22/11/2018 - 09:09

Xây dựng văn minh đô thị từ những mô hình thiết thực 

Sau 10 năm được công nhận Phường Văn hóa (2008), phường An Cư, quận Ninh Kiều, đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng Phường Văn minh đô thị. Những mô hình văn hóa thiết thực, hiệu quả và nhận được sự đồng thuận của người dân đã giúp tạo nên nền tảng văn minh vững chắc cho đô thị An Cư.

Khu vực hồ Xáng Thổi nay là một trong những điểm nhấn của đô thị Cần Thơ.

Hiện trạng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của phường An Cư có nhiều khởi sắc, đặc biệt sau khi Dự án Nâng cấp đô thị TP Cần Thơ triển khai thực hiện trên địa bàn, toàn bộ 51 hẻm, kênh và hồ Xáng Thổi đã được nâng cấp, làm mới. Là người dân cố cựu ở gần hồ Xáng Thổi, ông Phan Thế Tài, Trưởng khu vực 6, phường An Cư, cho rằng: Đó là một sự thay đổi đến bất ngờ! Ao rau muống, nhà sàn nhếch nhác ngày nào giờ là hồ nước trong mát, công viên khang trang, tuyến đường, dãy phố hiện đại, văn minh. “Người dân rất trân trọng thành quả đó và đồng thuận cùng địa phương trong xây dựng đô thị văn minh”, ông Tài nói.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Cư, đánh giá: Những chuyển biến tích cực của địa phương khi xây dựng văn minh đô thị là cảnh quan môi trường, đời sống văn hóa, an ninh trật tự và kỷ cương đô thị. Mỗi lĩnh vực này đều được cụ thể hóa bằng những mô hình thiết thực. Phường An Cư là địa phương đi đầu của thành phố trong xây dựng “Phường sạch rác”, từ 7-8 năm trước và duy trì đến hôm nay. Bây giờ, chuyện xử lý rác 3 đúng: đúng loại - đúng nơi - đúng thời gian quy định; ngày thứ bảy vì văn minh đô thị… được bà con thực hiện nghiêm. Bên cạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở, phường An Cư còn có những cách làm hay của từng đoàn thể như Tiếng kẻng thanh niên của Đoàn Phường An Cư, Túi rác phụ nữ của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường… Đường Huỳnh Cương được xây dựng kiểu mẫu không vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng và đảm bảo nếp sống văn hóa, văn minh; đường Nguyễn Khuyến “Văn minh - an toàn - xanh - sạch - đẹp”…

Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường được thành lập từ giữa năm 2017 trên cơ sở nâng cấp Nhà văn hóa phường. Với đầy đủ các phòng chức năng, trung tâm giúp duy trì hoạt động phòng đọc sách, các câu lạc bộ như dưỡng sinh, yoga, cờ tướng, đờn ca tài tử… Năm 2017, phường hoàn thành xây mới 3 nhà thông tin khu vực 1, 3 và 5 với tổng kinh phí hơn 660 triệu đồng. Ban Nhân dân các khu vực vận động gần 32 triệu đồng nâng chất các thiết chế bên trong nhà thông tin. Đến nay, tất cả 6 khu vực của An Cư đều có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, hoạt động thường xuyên và thu hút đông đảo bà con tham gia.

Phường An Cư nhiều năm qua đạt tiêu chí 3 không: không tội phạm - không ma túy - không mại dâm. Thành quả đó nhờ sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, ngành chức năng và sự chung tay của người dân. Nhiều mô hình, cách làm hay trong giữ gìn an ninh trật tự địa phương đã được thực hiện. Có thể kể đến mô hình “5 trong 1” về an ninh trật tự: 5 hộ dân hợp thành một nhóm để giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư. Các thành viên trong nhóm nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản cho nhau, trao đổi số điện thoại để thông tin khi có sự việc xảy ra liên quan đến các thành viên hoặc địa bàn. Hay mô hình “Xã hội hóa tuần tra” từ 1 vài khu vực ban đầu nay đã triển khai toàn bộ 6 khu vực. Theo đó, hằng đêm sẽ có đoàn tuần tra khắp địa bàn với thành phần là công an, quân sự, đoàn thể và người dân…

Năm 2018, phường An Cư triển khai thực hiện mô hình Camera an ninh tại các tuyến đường: Đề Thám, Nguyễn Khuyến, Xô Viết Nghệ Tĩnh, hẻm 14 - đường Lý Tự Trọng… với tổng kinh phí 45 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Hiện tại, phường đã khảo sát để tiếp tục lắp đặt trên các tuyến đường: Lý Tự Trọng, Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ… Theo lãnh đạo phường, việc lắp đặt camera không chỉ đảm bảo an ninh trật tự mà còn giúp địa phương theo dõi luôn cả tình hình trật tự kỷ cương đô thị. Điển hình như đường Đề Thám, trước đây khá phức tạp về chuyện buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Nhưng nhờ được theo dõi sát sao, kịp thời xử lý bên cạnh việc tuyên truyền, vận động mà tuyến đường Đề Thám nay thông thoáng hơn, trở thành tuyến phố chuyên doanh ẩm thực của thành phố.

*   *   *

Là địa bàn trung tâm, phường An Cư quận Ninh Kiều đạt chuẩn danh hiệu Phường Văn minh đô thị sẽ góp thêm một dấu ấn đẹp cho đô thị Cần Thơ.

Bài, ảnh: Duy Khôi

Chia sẻ bài viết