(CTO) - Làm sáng tỏ các vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng văn hóa học đường trong bối cảnh giáo dục hội nhập quốc tế giúp các cơ sở giáo dục và đào tạo có thêm nguồn dữ liệu, định hướng nâng cao chất lượng giáo dục, nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập.
Toàn cảnh buổi hội thảo.
Ngày 25-5, Trường Đại học (ĐH) Trà Vinh tổ chức hội thảo khoa học cấp quốc gia “Xây dựng văn hóa học đường - Thực trạng và giải pháp”, với sự tham dự đông đảo của các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục.
Hội thảo đã tiếp nhận gần 200 bài tham luận, trong đó có 58 tham luận tiêu biểu được chọn đăng kỷ yếu và 5 tham luận được chuyên gia trình bày trực tiếp tại hội thảo.
Chủ tọa điều hành hội thảo.
Nội dung các tham luận đa dạng, với nhiều chủ đề và góc nhìn khác nhau như hệ thống lý luận xây dựng văn hóa học đường; thực trạng và giải pháp xây dựng văn hóa học đường; mô hình và các nghiên cứu trường hợp xây dựng văn hóa học đường.
Trình bày tham luận “Một số vấn đề lý luận về xây dựng văn hoá trường đại học ở Việt Nam hiện nay trong bối cảnh chuyển đổi số”, TS Nguyễn Thanh Đạt, Phó trưởng Khoa Kiến thức cơ bản, Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh, chỉ ra những cơ hội và thách thức trong xây dựng văn hóa trường ĐH ở Việt Nam trước bối cảnh chuyển đổi số.
Theo TS Đạt, chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội quan trọng trong việc xây dựng văn hoá trường học, tạo điều kiện thuận lợi giảng viên và sinh viên gia tăng khả năng tích hợp công nghệ trong giảng dạy, nghiên cứu và học tập.
Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội thảo.
Với tham luận “Sự biến đổi của văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục đại học dưới sự tác động của chuyển đổi số ở nước ta hiện nay”, ThS Nguyễn Trung Hiếu, giảng viên Trường ĐH Tiền Giang nhận định: Văn hóa học đường là một trong những nội dung cơ bản tạo nên chất lượng của một cơ sở giáo dục. Việc nhận thức đầy đủ và đúng đắn những biến đổi đang diễn ra trong bức tranh văn hóa học đường hiện nay sẽ rất hữu ích đối với công tác đề xuất phương hướng, xác định các giải pháp phù hợp nhằm phát huy những tác động tích cực của chuyển đổi số đối với nhiệm vụ phát triển văn hóa học đường trong tương lai.
Theo các diễn giả, xây dựng và phát triển văn hóa từ gốc là khâu then chốt, mang tính quyết định, đây là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu góp phần hình thành thói quen, tạo môi trường rèn luyện cho thế hệ học sinh Việt Nam. Do đó cần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn trong xây dựng văn hóa học đường trong bối cảnh giáo dục hội nhập quốc tế, giúp các cơ sở giáo dục và đào tạo có thêm nguồn dữ liệu định hướng nâng cao chất lượng công tác giáo dục, nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập.
PGS.TS Diệp Thanh Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Trà Vinh, Trưởng Ban tổ chức Hội thảo, cho biết: Hội thảo tạo diễn đàn khoa học để đánh giá, tổng hợp các kết quả nghiên cứu thực tiễn, đề xuất các giải pháp xây dựng văn hóa học đường trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, kiến tạo một nền văn hóa học đường tiên tiến, hài hòa với bản sắc văn hóa dân tộc và xu thế phát triển của thời đại.
HOÀNG NAM - BÌNH NGUYÊN