15/03/2019 - 09:18

Xây dựng thương hiệu cá nhân 

Việc xây dựng giá trị bản thân đã giúp các bạn trẻ khẳng định mình trong cuộc sống cũng như tạo tiền đề cho những thành công trong tương lai. Nhưng không phải bạn trẻ nào cũng biết tạo cho bản thân những hình ảnh đẹp trong mắt mọi người... 

Chị Bích Trâm (bìa trái) trao quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CTV

Tuổi trẻ cống hiến

Chị Nguyễn Thị Bích Trâm, 30 tuổi, công chức tài chính - kế toán UBND phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt là một trong những công chức trẻ tiêu biểu thuộc Quận đoàn Thốt Nốt. Hiện nay, tuy không giữ chức vụ Bí thư Đoàn phường nhưng chị Trâm vẫn tích cực tham gia các hoạt động do Quận đoàn tổ chức trong vai trò Ủy viên Ban Chấp hành (BCH) Quận đoàn. Khi còn là Bí thư Đoàn phường Thuận Hưng, chị Trâm và BCH Đoàn phường đã vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ở trong và ngoài phường để thực hiện các chương trình an sinh xã hội, như xây sựng nhà cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), phối hợp khám và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em nghèo; tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn… Trong năm 2018, chị Trâm và BCH Đoàn phường đã phối hợp vận động hơn 140 triệu đồng để giúp đỡ cho ĐVTN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cuối năm 2018, chị Bích Trâm được điều động về phụ trách công tác tài chính - kế toán của UBND phường. Chị Bích Trâm cho biết: “Trước đây, tôi đã làm công tác tài chính - kế toán nên không có gì bỡ ngỡ. Tuy nhiên, tôi thường xuyên nâng cao chuyên môn để đáp ứng  yêu cầu công tác mới cũng như học hỏi các kỹ năng giao tiếp để ngày càng hoàn thiện bản thân”.

Thanh Hùng giới thiệu về loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Ảnh: CTV

Từng trải qua thời học sinh nhiều khó khăn, nhóm bạn Huỳnh Ngọc Trúc Phương, Cao Thanh Hùng, Phạm Thị Thùy Linh đến từ Trường Đại học Cần Thơ và Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh đã bắt tay vào việc khảo sát tình hình khó khăn của các học sinh tại Trường THPT Thống Linh, xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để xây dựng nhà nghỉ trưa cho các em. Tháng 10-2018, công trình đã được khởi công và hoàn thành vào tháng 12-2018. Nhà nghỉ trưa có diện tích 150m2, tổng chi phí xây dựng 380 triệu đồng. Trong đó, Công ty INSEE tài trợ 200 triệu đồng cùng xi măng để thực hiện dự án. Bạn Cao Thanh Hùng, sinh viên ngành Tự động hóa Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “SEEN House – Nhà nghỉ trưa là dự án chúng tôi đạt giải Nhất trong cuộc thi INSEE Prize năm 2018. Sau khi nhận thưởng, cả nhóm dành tiền tài trợ xây nhà nghỉ trưa cho các em có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện học tập tốt hơn”. Bên cạnh những công trình làm chung với bạn bè, những năm qua, Thanh Hùng còn thực hiện nhiều dự án hướng đến cộng đồng, như: Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi làm từ gạch chai nhựa (giải Ba Cuộc thi INSEE Prize 2017); Thiết bị đo lường và cảnh báo không khí (giải Ba Cuộc thi Dynamic - Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai năm 2017)…

Nền tảng vững chắc

Vì có nhiều dự án hướng đến xã hội nên tháng 3-2019, Cao Thanh Hùng đã được Trường Anh ngữ OK (TP.Bacolod, Philippines) mời tham gia hỗ trợ quản lý học viên tại trại hè OKEA từ tháng 5 đến tháng 7-2019. Đây sẽ là cơ hội để Hùng trau dồi kiến thức, giao lưu và học hỏi từ bạn bè ở nhiều nơi trên thế giới. Thanh Hùng chia sẻ: “Những trải nghiệm và thành tích trong các cuộc thi sẽ giúp tôi tự tin trên con đường nghề nghiệp. Đó là ý thức phát triển bền vững gắn phong cách làm việc chuyên nghiệp trong các công ty đa quốc gia”.

Theo chị Nguyễn Thị Bích Trâm, xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản là bản thân phải là một công dân tốt, sống và làm việc theo pháp luật, chấp hành các quy định của địa phương. Mỗi cá nhân làm bất cứ việc gì phải đặt hết tâm ý vào công việc cũng như không ngừng trau dồi, rèn luyện nhằm xây dựng hình ảnh người thanh niên “tâm trong, trí sáng”. Từ những việc làm đơn giản đó giúp chị Trâm trở nên tự tin hơn khi tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương, được mọi người tin tưởng, quý mến. Qua đó, giúp chị có điều kiện thuận lợi hơn trong công tác, luôn được hỗ trợ hết mình trong các hoạt động Đoàn.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là việc cần thiết của thanh niên trong bước đường tương lai. Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Bởi hiện này còn một số thanh niên không lo học tập, làm việc mà chỉ tốn thời gian vào các trò vô bổ; sống bất chấp và không nghĩ gì về tương lai. Bên cạnh đó, một số bạn ngại tham gia các hoạt động tập thể nên thiếu tự tin trong cuộc sống và làm việc. Do đó, việc xây dựng thương hiệu của cá nhân ngoài sự nỗ lực của bản thân còn cần sự hỗ trợ từ tổ chức Đoàn với các hoạt động rèn luyện, tạo sân chơi nhằm phát huy năng lực của từng đoàn viên. Nguyễn Tài Lợi, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Tây Đô, đúc kết: “Xây dựng thương hiệu cá nhân trước tiên là rèn luyện cho bản thân ngày càng tiến bộ, tạo được thiện cảm, niềm tin với mọi người. Nhiều người biết đến mình thì sẽ tạo động lực để cá nhân phát triển, sáng tạo hơn trong công việc, học tập cũng như đóng góp cho tập thể, cộng đồng nhiều hơn”.

PHẠM TRUNG

 

Chia sẻ bài viết