23/10/2019 - 08:55

Xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ 

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, giai đoạn năm 2015-2019, địa bàn có 168 trẻ bị xâm hại tình dục (XHTD). Trong số 139 đối tượng (ĐT) thực hiện, có 128 người quen biết với trẻ. Thủ đoạn phổ biến là các ĐT lợi dụng sơ hở của người quản lý trẻ để tiếp cận các em, sau đó dụ dỗ, lừa gạt bằng nhiều hình thức như: cho quà, chở đi chơi, chiều theo ý của trẻ… rồi gây án.  Để tránh nguy cơ dẫn đến trẻ bị xâm hại, đòi hỏi phụ huynh phải đề cao cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa, tránh để xảy ra những thảm kịch đau lòng.

Nguyễn Văn Thuận lãnh án 4 năm tù tội giao cấu với trẻ em.

Theo đánh giá cơ quan chức năng, nhìn chung, các ĐT xâm hại trẻ em đa số thiếu hiểu biết về pháp luật, không có việc làm ổn định, một số sử dụng chất kích thích, tiếp cận các văn hóa phẩm đồi trụy thông qua mạng internet… Về phía bị hại, phụ huynh chủ quan, thiếu quan tâm đặc điểm tâm sinh lý, không giám sát chặt chẽ con em nên trẻ dễ dàng kết bạn với người khác giới, phát sinh tình cảm yêu đương rồi làm "chuyện người lớn". Nhiều gia đình vì hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện chăm sóc, thường gởi các em cho những ĐT không đáng tin cậy hoặc để con ở nhà một mình, nên bị kẻ xấu xâm hại.

Thời gian qua, có nhiều vụ việc đáng tiếc xuất phát từ sự chủ quan của người lớn và thiếu hiểu biết của trẻ. Như vụ Nguyễn Văn Thuận (25 tuổi, ngụ quận Cái Răng) quan hệ cùng lúc 2 chị em ruột, bị TAND quận Cái Răng phạt 4 năm tù tội giao cấu với trẻ em vào giữa năm 2019 và bị TAND TP Cần Thơ bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm vào tháng 10-2019.

Lúc đầu, Thuận yêu người chị N.T. (SN 1997) và sống như vợ chồng ở quận Cái Răng. Gia đình làm đám cưới (không đăng ký kết hôn) vì T. trót có thai, T. sinh con vào năm 2013 chưa đủ 16 tuổi. Trong quá trình vợ nuôi con nhỏ, Thuận dùng lời lẽ ngon ngọt, dụ dỗ em vợ B.T. (SN 2002) sống chung nhà quan hệ nhiều lần cho đến khi bị người thân phát hiện, báo công an; ngày 8-8-2018 Thuận đầu thú. Bị cáo phải trả giá cho tội lỗi của mình nhưng còn nỗi đau, những thiệt hại gây ra đối với bị hại không gì có thể bù đắp. Giá như phụ huynh các bên quan tâm, nhắc nhở con cái trong quan hệ nam nữ, ứng xử phù hợp thì sự việc đau lòng đã có thể được ngăn chặn!

Cũng vì quen biết, không đề phòng nên có những vụ án xảy ra khiến người trong cuộc ngỡ ngàng. Do chơi với nhau nhiều năm, thân thiết nên Hoàng Văn Chi (52 tuổi) thường xuyên đến phòng trọ gia đình ông D. ở quận Bình Thủy để nhậu, tổ chức ăn uống và biết bé N. (8 tuổi), cháu ngoại ông D. Thấy Chi có vẻ quan tâm, thương mến, hay cho bánh kẹo N. nên mọi người không nghi ngờ. Khi tạo được sự tin tưởng, từ ngày 28-4 đến ngày 30-4-2019, Chi dùng quà bánh dụ dỗ, nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô với cháu N., sau đó dặn không được nói với ai… Thấy cháu có biểu hiện lạ, người thân gặng hỏi thì mới biết chuyện đã xảy ra. Chi đã bị TAND quận Bình Thủy tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

Vài năm gần đây, tình trạng yêu sớm trong thanh thiếu niên dẫn đến việc trẻ bị xâm hại khá phổ biến. Như trường hợp bé A., 13 tuổi, ở quận Ninh Kiều, quen bạn trai Phan Văn Hoài Phong (17 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) thông qua mạng xã hội vào năm 2015. Từ tháng 7-2018, lợi dụng sự ngây thơ, non nớt của A., Phong nhiều lần hẹn gặp mặt, ban đầu đi chơi, ăn uống, tặng quà, sau đó rủ A. quan hệ… Hiện Phong đã bị bắt giam điều tra tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Rất nhiều vụ tòa án các cấp xét xử trong các năm qua tình tiết cũng tương tự, trẻ lén lút yêu đương rồi sinh chuyện. Vì trẻ không được dạy dỗ chu đáo nên dễ bị cám dỗ, sa ngã. Không ít trẻ sinh con khi chưa đủ tuổi, phải nghỉ học, chịu bao áp lực về kinh tế, dư luận xã hội, bị trầm cảm…

Hiện nay, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố ngày càng được quan tâm, nhưng vấn nạn trẻ bị XHTD vẫn còn xảy ra. Để góp phần kiềm chế tội phạm này, cần chú trọng tuyên truyền pháp luật song hành với thực hiện các biện pháp răn đe hữu hiệu, xử lý thật nghiêm các ĐT gây án. Điều quan trọng là phụ huynh hãy quan tâm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho con, trang bị cho con kiến thức về sức khỏe giới tính, nhận thức đúng đắn về tình yêu, tình dục, cách nhận biết những hành vi xâm hại và kỹ năng tự bảo vệ. Nếu xảy ra chuyện không may, gia đình hãy mạnh dạn hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ, không để kẻ xấu gây hại thêm người khác. Đối với nạn nhân, các ban, ngành, đoàn thể cần có sự hỗ trợ đặc biệt về tinh thần lẫn vật chất, giúp các em vượt qua nỗi đau, làm lại cuộc đời.

 Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết