TP Cần Thơ đã và đang tập trung đẩy mạnh phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đưa vào hoạt động xe buýt mới, mở rộng mạng lưới, thành phố quan tâm tu bổ, nâng cấp hệ thống nhà chờ, trạm dừng phục vụ hoạt động xe buýt theo hướng văn minh, hiện đại.
Hình ảnh không đẹp của nhà chờ xe buýt. Trong ảnh: Nhà chờ xe buýt trên đường 3 tháng 2, quận Ninh Kiều.
Từng bước hoàn thiện
Trên địa bàn TP Cần Thơ hiện đang hoạt động 10 tuyến xe buýt nội tỉnh chất lượng cao, không trợ giá. Các tuyến đều là xe buýt mới, trang bị hiện đại như wifi, máy lạnh… cơ bản phủ sóng đến các quận, huyện trên địa bàn. Bên cạnh đó còn có 10 tuyến xe buýt liền kề, kết nối Cần Thơ với các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Hậu Giang, An Giang. Nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, năm 2023, TP Cần Thơ triển khai thực hiện dự án Trạm dừng, nhà chờ xe buýt: 501 điểm dừng đón trả khách hiện đại. Dự án hoàn thành vào cuối năm 2023, thay thế điểm dừng đón hiện hữu bị hư hỏng, xuống cấp cũng như bổ sung thêm một số điểm dừng đón trả khách mới.
Theo đó, dự án đã xây dựng 70 nhà chờ tại quận Ninh Kiều và Bình Thủy, thiết kế 2 mẫu nhà chờ xe buýt với 2 loại kích thước khác nhau, quy mô đáp ứng cho khoảng 5-8 người ngồi chờ. Nhà chờ hiện đại, thẩm mỹ, có thệ thống băng ghế ngồi tiện ích, sạch sẽ. Đồng thời, lắp đặt đèn chiếu sáng, lắp biển báo và sơn kẻ vạch dừng theo quy chuẩn... Bên cạnh đó là 431 trạm dừng xe buýt lắp đặt trụ biển báo điểm dừng xe buýt, kết hợp với biển thông tin tuyến và biển tuyên truyền, quảng cáo. Điểm đặt các trạm dừng tại các khu vực ngoại ô, ít tập trung dân cư, vị trí hè đường không đảm bảo điều kiện bố trí nhà chờ…
Hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ xe buýt từng bước hoàn thiện, góp phần đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng. Từ đó tạo điều kiện và khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường, phù hợp với mục tiêu xây dựng TP Cần Thơ văn minh, hiện đại. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng các điểm nhà chờ, trạm dừng xe buýt mới trên địa bàn thành phố đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân. Chị Nguyễn Thị Kiều Trân ở đường Cách mạng Tháng 8, quận Ninh Kiều, cho biết: "Các nhà chờ xây dựng mới có băng ghế ngồi thoải mái, màu sắc nhìn trang nhã, phong cách hiện đại. Vì vậy, lúc chờ xe buýt cũng thấy dễ chịu hơn so với trước đây!".
Nhà chờ, trạm dừng bị chiếm dụng
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, trên địa bàn thành phố hiện có tổng cộng 1.529 điểm dừng đón, trả khách xe buýt. Trong đó, có 110 nhà chờ xe buýt, 1.415 trạm dừng và 4 trạm trung chuyển. Hằng năm, Trung tâm đều có kế hoạch và triển khai thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, tu bổ các nhà chờ, điểm dừng; sơn kẻ vạch đường xe buýt; triển khai công tác vệ sinh… nhằm bảo đảm an toàn kết cấu, an toàn giao thông cũng như tiện nghi cho hành khách khi chờ xe buýt.
Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, hệ thống nhà chờ, trạm dừng xe buýt bộc lộ bất cập khi ngang nhiên bị chiếm dụng làm mục đích riêng. Mặc dù đã có biển báo, vạch kẻ đường báo hiệu điểm dừng đỗ, đón trả khách của xe buýt, thế nhưng tại một số vị trí vẫn có ô tô đậu, gây khó khăn cho xe buýt lẫn hành khách. Ngoài ra, không khó để bắt gặp những hình ảnh các nhà chờ xe buýt trở thành nơi buôn bán, nơi nghỉ ngơi của một số cá nhân. Một số điểm dừng xe buýt là nơi tập kết rác thải… Những điều này vô hình trung khiến cho những nhà chờ, trạm dừng xe buýt vốn hiện đại là điểm nhấn đô thị lại trở nên nhếch nhác, lộn xộn. Điều này dẫn đến việc người dân khó tiếp cận hay vẫn còn nhiều e ngại khi sử dụng xe buýt.
Cô Trần Thị Kim Anh ở đường 30 tháng 4 cho biết: "Đi xe buýt có nhiều tiện lợi, sạch sẽ, thoải mái, giá rẻ. Tuy nhiên, đôi khi ngay nhà chờ, hay trạm dừng xe buýt có đống rác lớn nhếch nhác, ô nhiễm. Chờ xe buýt những lúc ấy rất khó chịu và mất vệ sinh"...
Để giải quyết tình trạng trên, theo ông Nguyễn Thanh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải giao thông đô thị thuộc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, Trung tâm tham mưu và đề xuất Sở Giao thông vận tải có văn bản đề nghị chính quyền địa phương phối hợp trong việc kiểm tra xử lý tình trạng chiếm dụng hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các điểm dừng xe buýt. Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên thực hiện công tác duy tu, kiểm tra kết cấu các điểm dừng xe buýt để phát hiện các hư hỏng và kịp thời có biện pháp xử lý…
*
* *
Với nỗ lực của thành phố, xe buýt Cần Thơ thay đổi diện mạo mới, mang lại tiện lợi cho hành khách. Cùng đó, hệ thống cơ sở hạ tầng xe buýt từng bước đầu tư hoàn thiện, đồng bộ, nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt. Thiết nghĩ, người dân cùng chung tay gìn giữ hình ảnh đẹp cho hệ thống trạm dừng, nhà chờ xe buýt hiện đại, văn minh, phục vụ người dân…
Bài, ảnh: K. PHÚC