03/09/2021 - 08:43

Xanh lá, xu hướng dinh dưỡng mới nhất từ thực vật 

Ðể đạt được mức dinh dưỡng tối ưu, chúng ta thường được khuyến khích ăn nhiều hơn các thực phẩm có màu xanh lá. Ðây cũng là xu hướng dinh dưỡng mới nhất nhằm bảo vệ sức khỏe tổng thể.

Nhóm thực phẩm giàu chlorophyll. Ảnh: Medical News Today

Trong tự nhiên, màu xanh lá xuất hiện do một hợp chất thực vật phytochemical được gọi là diệp lục tố (chlorophyll). Nó là một tập hợp các sắc tố màu xanh lục có trong tế bào thực vật và tảo, chứa các chất chống ôxy hóa, một số vitamin và thành phần có lợi. Khi chlorophyll được loại bỏ khỏi thực vật hoặc bị đun nóng, nó sẽ nhanh chóng bị phân hủy do có chứa magiê. Khi thay thế thành phần magiê bằng đồng, chúng ta có thể tạo ra một hợp chất giống như chlorophyll bán tổng hợp, ổn định hơn gọi là chlorophyllin. Nghiên cứu trên người cho thấy bổ sung 300miligam chlorophyllin/ngày giúp đẩy lùi nguy cơ khởi phát ung thư ở những người có nguy cơ cao bị ung thư gan hoặc tiếp xúc với hàm lượng cao chất độc môi trường. Nghiên cứu trên động vật cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa tiêu thụ chlorophyll và chlorophyllin dạng thức ăn toàn phần và chất lỏng với tác động chống ôxy hóa và kháng viêm cao, cũng như cải thiện sức khỏe đường ruột và gan.

Có 3 cách để chúng ta có thể hấp thụ chlorophyll. Thứ nhất là thông qua tiêu thụ nhiều thực phẩm có màu xanh tự nhiên (như rau quả, trái cây, bột trà xanh và thảo mộc), thứ hai là tiêu thụ thực phẩm bổ sung và thứ ba là thông qua bột màu xanh lá từ thực phẩm toàn phần hoặc tảo biển. Tuy nhiên, cách tốt nhất để bổ sung chlorophyll là ăn các loại rau củ và thực phẩm bổ dưỡng có màu xanh lá. 10 loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất này nhất gồm: rong biển, bột trà xanh, cải xoăn, cải bó xôi, dầu bơ, đậu Hà Lan, bông cải xanh, bắp cải Brussels, ngò tây và trái kiwi. Ðể tiếp nhận được nhiều chlorophyll từ thực phẩm, bạn nên ăn 2 chén rau lá màu xanh đậm/ngày.

Lưu ý là tuy thực phẩm xanh lá có nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng mọi người nên theo đuổi chế độ ăn “cầu vồng”, nghĩa là tiêu thụ các thực phẩm có đủ các màu sắc dinh dưỡng (như vàng, cam, đỏ, lục, lam, chàm, tím) để có thể hấp thu được các sắc tố có lợi khác từ thiên nhiên.

BẠCH TRÀ (Theo Better Homes & Gardens)

Chia sẻ bài viết