03/01/2019 - 20:08

Xác định gien liên quan đến loãng xương 

Từ kết quả phân tích dữ liệu của 426.000 cá nhân, nhóm học giả Canada cho biết họ đã xác định được 518 gien liên quan tình trạng giảm mật độ xương. Phát hiện này có thể giải thích sự phát triển của bệnh loãng xương, cho phép các nhà khoa học tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả và kiểm soát tốt hơn nguy cơ gãy xương.

Mật độ xương ở người bình thường (trái) và bệnh nhân loãng xương.

Được biết, mật độ xương của mỗi người phản ánh số lượng khoáng chất trong xương, trong đó, mật độ xương cao tỷ lệ thuận với độ chắc của xương. Theo tuổi tác, khối lượng xương bị mất đi nhanh hơn nó được tạo ra, dẫn đến loãng xương và làm tăng nguy cơ gãy xương. Đây là thương tổn nặng nề, cần phải nhập viện điều trị và phục hồi chức năng trong thời gian dài, trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong. Những người có chỉ số khối cơ thể thấp, sử dụng thuốc steroid lâu dài, phụ nữ mãn kinh sớm và tiền sử gia đình mắc bệnh là đối tượng có thể bị giảm mật độ xương nhanh hơn bình thường. 

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Genetics, các chuyên gia phát hiện trong số những gien mới được xác định liên quan mật độ khoáng xương (BMD), có 300 gien lần đầu tiên được biết đến, lý giải cho 20% trường hợp biến dị gien liên quan đến chứng loãng xương. Các thử nghiệm trên động vật cũng đã xác thực vai trò có hại của các gien nói trên. Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Brent Richards, hy vọng phát hiện này mở đường cho các phương pháp điều trị mới, đơn giản mà hiệu quả nhằm ngăn ngừa tình trạng mất xương, từ đó giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
gienloãng xương