12/06/2015 - 10:09

Vượt khó đến giảng đường

Dù gia cảnh khó khăn, phải gián đoạn việc học nhưng Võ Thị Thanh Mai, lớp Công nghệ chế biến và bảo quản thực phẩm Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Cần Thơ, vẫn khát khao bước đến giảng đường. Nhưng điều quan trọng nhất chính là Mai đã kiên cường chống chọi với chứng bệnh tim để duy trì việc học.

 Dù sức khỏe yếu nhưng Thanh Mai rất nhiệt tình trong công tác Đoàn.

Sinh ra trong gia đình nghèo, đông chị em nên việc học tập của Mai thiếu thốn trăm bề. Khi đang học lớp 11, Mai phải nghỉ học giữa chừng để về Bình Dương làm công nhân, kiếm tiền phụ cha mẹ nuôi chị gái học ở Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Sóc Trăng. Mai cho biết: “Cả gia đình em sống phụ thuộc vào tiền công làm thợ hồ của cha em nên nhiều khi không đủ xoay xở. Cha em mắc bệnh gan nên đi làm cũng không thường xuyên”. Dù công việc mệt nhọc nhưng khát vọng đi học đã thôi thúc Mai đăng ký học bổ túc vào buổi tối. Có nhiều lúc tan ca Mai không còn sức để ăn cơm nhưng vẫn cố đến lớp vì sợ mất kiến thức. Biết năng lực và điều kiện học tập không bằng nhiều bạn nên Mai thường thức thâu đêm để học bài. Tốt nghiệp cấp III, Mai thi đại học và xét tuyển vào Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Cần Thơ.

5 năm trước, Mai có dấu hiệu bị bệnh tim khi tham gia hội thao ở trường. Mặc dù vậy, do hoàn cảnh quá khó khăn nên em không đến bác sĩ để kiểm tra. Tháng 3-2015, Mai đi thực tập nhưng thường xuyên bị mệt nên đi khám bệnh và được chuẩn đoán bị bệnh hở van tim hai lá. Bác sĩ cho biết Mai cần phải phẫu thuật nếu không chỉ sống khoảng 10 năm nữa. Ngoài bệnh tim Mai còn bị viêm giác mạc mắt. Do không có tiền mua thuốc uống thường xuyên nên nhiều lúc học bài mắt em không nhìn thấy gì. Do sức khỏe yếu, không thể đi làm thêm nên em luôn chăm chỉ học tập để được nhận học bổng, chia sẻ phần nào khó khăn với gia đình. Để tiết kiệm chi phí Mai xin giáo trình của các anh chị học khóa trước, tiền gia đình gởi cho hằng tháng, Mai chi rất tiết kiệm, chủ yếu chi cho ăn uống hằng ngày. Thương hoàn cảnh khó khăn của Mai nên các bạn công tác chung ở Đoàn trường thường mời em về nhà ăn cơm, hỗ trợ dụng cụ học tập…

Vượt lên bệnh tật và bao khó khăn, vất vả trong cuộc sống, Mai trở thành tấm gương xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Cần Thơ. Lần nào đến Văn phòng Đoàn trường, tôi cũng thấy Mai lăng xăng với công việc. Hai năm qua, Mai là cán bộ Đoàn tích cực của Đoàn trường cũng như của Đoàn khoa. Mai chia sẻ: “Nhờ công tác Đoàn em biết được nhiều bạn và được bạn bè hỗ trợ trong học tập”. Chị Nguyễn Thị Đoan Trinh, Bí thư Đoàn trường, cho biết: Mai là cán bộ Đoàn năng nổ, hòa đồng và có nhiều năng khiếu. Những việc Ban Chấp hành Đoàn trường giao Mai đều hoàn thành tốt. Mấy tháng nay, căn bệnh tim làm sức khỏe của Mai giảm sút nhưng Mai vẫn song hành cùng các bạn trong việc tổ chức vui chơi cho thiếu nhi nhân dịp Quốc tế thiếu nhi, chuẩn bị cho Chiến dịch tình nguyện hè… Nhằm tạo điều kiện cho Mai học tập, Đoàn trường giới thiệu em vào Ban Quản lý ký túc xá để mỗi tháng em không phải đóng tiền ở.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết