30/09/2010 - 09:13

Võ sư Võ Hữu Lý, HLV trưởng đội tuyển Vovinam TP Cần Thơ:

Vovinam Cần Thơ còn nhiều khả năng để vươn cao

Đội tuyển Vovinam TP Cần Thơ gây ấn tượng khi vượt qua nhiều đơn vị mạnh như An Giang, Quân Đội... để giành ngôi nhì toàn đoàn Giải Vovinam Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc 2010 với 6 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB) và 3 huy chương đồng (HCĐ). Đây là thành tích tốt nhất của Vovinam đất Tây Đô từ trước đến nay. Chúng tôi có cuộc trao đổi với võ sư Võ Hữu Lý, HLV trưởng đội tuyển Vovinam TP Cần Thơ.

*Thưa ông, từ 1 HCV ở Đại hội TDTT trước, nay đạt đến 6 HCV, thành tích này của TDTT Cần Thơ chắc hẳn không dễ?

- Đoàn vận động viên (VĐV) Vovinam Cần Thơ vượt chỉ tiêu từ 3-4 chiếc HCV là bất ngờ ngoài dự đoán. Tuy nhiên, kết quả đó cũng phản ánh sự tiến bộ ổn định qua từng năm của Vovinam Cần Thơ. Bốn năm qua, Vovinam Cần Thơ phát triển ở mọi tuyến. Đặc biệt đội tuyển Vovinam TP Cần Thơ được ngành TDTT quan tâm, chúng tôi huấn luyện nghiêm túc, thường xuyên. Đơn cử như: chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc 2010, đội tuyển Vovinam được hưởng mức tiền ăn tăng từ 45 ngàn đồng/người/ngày lên 90 ngàn đồng/người/ngày - giúp các VĐV có điều kiện tập luyện tốt hơn. Bên cạnh đó, nhiều năm qua, các võ sĩ được tăng cường, cọ xát ở nhiều giải đấu giải trẻ quốc gia, giải Đại hội TDTT ĐBSCL, Cúp các CLB mạnh... Là đơn vị đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc 2010, Trung tâm TDTT TP Cần Thơ đã theo dõi sát sao các trận đấu, kịp thời “thưởng nóng” động viên tinh thần thi đấu của các VĐV Cần Thơ. Tất cả là cơ sở để Vovinam Cần Thơ năm nào thành tích cũng tiến bộ: từ 1 HCV vào năm 2006, 2007 đến 3-4 HCV ở các giải Vô địch quốc gia các năm 2008, 2009 và kết quả cao nhất là 6 HCV tại giải năm nay.

Các võ sĩ Cần Thơ đoạt HCV bài quyền tứ đấu tay không nữ. Ảnh: ĐÌNH PHƯỢNG

*Nhưng cả 6 HCV của Cần Thơ đều ở nội dung quyền. Vì sao ở các nội dung đối kháng, các võ sĩ Cần Thơ không thể với tới HCV, thưa ông?

- Thực ra, Vovinam Cần Thơ từng nhiều lần giành HCV đấu đối kháng ở nhiều giải đấu. Ban huấn luyện cũng rất có kinh nghiệm ở nội dung này. Nhưng ở Đại hội TDTT toàn quốc 2010, chúng tôi xác định ngay từ đầu các võ sĩ đối kháng của Cần Thơ chưa đủ sức vượt qua nhiều đơn vị mạnh; bên cạnh đó, một số võ sĩ đấu đối kháng có khả năng của chúng ta lại chấn thương... Vì thế chúng tôi không đặt nặng mục tiêu lấy “vàng” trong nội dung đối kháng. Tương lai, với lực lượng trẻ, tiềm năng đã giành được HCB, HCĐ, nếu được đầu tư tốt hơn, khả năng giành HCV đấu đối kháng trong tầm tay của Vovinam Cần Thơ.

*Thưa ông, đội tuyển Vovinam Cần Thơ có thể vươn lên ở Giải vô địch quốc gia năm tới hay xa hơn là ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014?

- Vươn tới đỉnh cao đã khó bảo vệ thành quả còn khó hơn. Các giải Vovinam toàn quốc ngày càng gay gắt, quyết liệt bởi các địa phương đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư khá mạnh cho môn võ dân tộc này. Thường thì các võ sĩ đấu quyền dễ duy trì thành quả của mình trong thời gian dài hơn võ sĩ đấu đối kháng. Theo chúng tôi, để đội tuyển Vovinam Cần Thơ giữ vững thứ hạng và vươn tới những đỉnh cao mới, ngành TDTT Cần Thơ cần duy trì ổn định hoặc tăng thêm các chế độ, tiền thưởng cho VĐV phù hợp các địa phương trong khu vực. Cần thiết tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu đầy đủ các giải để cọ xát nâng cao chuyên môn. Được vậy, tôi có niềm tin Vovinam Cần Thơ sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa!

* Xin cảm ơn ông!

LAM HẬU GIANG (Thực hiện) 

Chia sẻ bài viết