27/12/2007 - 15:24

Vòng hai đàm phán giữa Israel và Palestine thất bại

* Đa số người Israel và Palestine không tin tưởng vào tương lai hòa bình

(TTXVN)- Vòng hai cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine vừa kết thúc mà không đạt được “bất cứ kết quả đặc biệt nào”.

Phát biểu trên “Đài tiếng nói Palestine”, ông Saeb Erekat, Trưởng đoàn đàm phán Palestine, cho biết cuộc thương lượng diễn ra “rất căng thẳng” do Israel cố tình bác bỏ yêu cầu của Palestine và cũng là yêu cầu được nêu trong “Lộ trình hòa bình” của Nhóm Bộ Tứ (gồm LHQ, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga), theo đó Israel không được xây dựng thêm các khu định cư Do Thái. Trong khi đó, Israel tiếp tục yêu cầu Chính quyền Palestine trấn áp các nhóm cực đoan thường xuyên bắn rốc-két sang Israel và khẳng định họ chỉ đáp ứng các yêu cầu khác của Palestine khi đòi hỏi này được đáp ứng.

Trái ngược với tình trạng ảm đạm đang bao trùm lên các cuộc đàm phán giữa Israel và Palestine, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lại tỏ ý lạc quan rằng năm 2008, ông sẽ có thể cùng với Thủ tướng Israel Ehud Olmert ký được hiệp định hòa bình, tạo cơ sở quan trọng để thiết lập nền hòa bình công bằng và toàn diện ở khu vực Trung Đông.

* Kết quả cuộc thăm dò dư luận do Trường Đại học Tổng hợp Jerusalem và Trung tâm nghiên cứu chính trị và dư luận xã hội ở thành phố Ramallah của Palestine phối hợp tiến hành, cho thấy cả người Do Thái và người Palestine đều không tin tưởng vào tương lai hòa bình ở Trung Đông. 74% số người Do Thái và 59% người Palestine được hỏi cho biết họ rất bi quan về tương lai của trật tự, an ninh, hòa bình và cùng phát triển trong khu vực. Chỉ 8% người Do Thái và 23% người Palestine hy vọng một hiệp định hòa bình sẽ được ký giữa Israel và Palestine vào cuối năm tới. Trong khi 55% người Do Thái và 32% người Palestine cho rằng thật khó có được “phép mầu” để chấm dứt bạo lực giữa hai bên.

Chia sẻ bài viết