05/01/2017 - 21:05

Vĩnh Thạnh nỗ lực hoàn thiện hệ thống giao thông

Tuyến giao thông kinh Ông Cò thuộc ấp Qui Lân 2, xã Thạnh Quới, có chiều dài 3,5km vừa được nâng cấp, mở rộng với kinh phí 14,5 tỉ đồng. Ông Lê Hoàng Cung phấn khởi nói: "Trước đây, con đường này bị xuống cấp, rất khó khăn cho việc đi lại. Nay được nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng rộng rãi, xe cộ lưu thông, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, bà con ai cũng vui mừng"…

Năm 2016 được xem là năm đột phá của xã Thạnh Quới trong đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông. Đến nay các tuyến đường trục xã, liên xã trên địa bàn đã được bê tông, nhựa hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải. Đường trục thôn, xóm được đầu tư cứng hóa với chiều dài 24,6km, rộng 2,5-4m, đạt hơn 78%. Riêng các tuyến đường ngõ xóm cũng được xã Thạnh Quới nâng cấp, gia cố bằng bê tông hoặc trải cát núi, đảm bảo đi lại dễ dàng, đạt 100%. Ông Huỳnh Tấn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới, cho biết: "Thạnh Quới có xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng yếu kém. Chính vì vậy, địa phương luôn tranh thủ nguồn vốn đầu tư của các ngành, các cấp và huy động sức đóng góp của nhân dân nên hạ tầng giao thông từng bước hoàn thiện, góp phần đảm bảo việc đi lại, trao đổi mua bán hàng hóa của người dân".

Tuyến kinh Ông Cò, ấp Quy Lân 2, xã Thạnh Quới được xây dựng khang trang.
 

Hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn được huyện Vĩnh Thạnh xem là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Giao thông nông thôn hoàn chỉnh cũng là yếu tố tiên quyết để Vĩnh Thạnh thực hiện thành công công cuộc xây dựng nông thôn mới. Vì thế, nhiều năm qua, chủ trương huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là xây dựng hệ thống giao thông nông thôn luôn là mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hằng năm, Vĩnh Thạnh đề ra chỉ tiêu xây dựng từ 12.000 – 15.000m đường nông thôn, nhưng luôn thực hiện vượt kế hoạch. Riêng năm 2016, Vĩnh Thạnh đã xây dựng mặt cứng đường giao thông nông được 38.182m, đạt 190,9% kế hoạch; xây mới 31 cây cầu kiên cố với chiều dài 869m, đạt 134,2% kế hoạch. Tổng kinh phí xây dựng cầu, đường hơn 46,5 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 10,2 tỉ đồng. Kết quả này đã giúp cho tất cả 9 xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Đông Xuân, Chủ tịch UBND xã Thạnh Tiến, cho biết: "Đường nông thôn được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc giao thương hàng hóa. Nhờ đó, thu nhập và đời sống của người dân nông thôn ngày càng được nâng lên".

Xây dựng giao thông nông thôn ở Vĩnh Thạnh ngoài việc hợp "ý Đảng, lòng dân", còn có những cá nhân đầy nhiệt huyết. Họ là các vị chức sắc, chức việc tôn giáo hay những người lớn tuổi có uy tín trong cộng đồng, tự nguyện tham gia Ban vận động, Ban xây dựng công trình… Ông Hà Minh Hòa ngụ ấp Vĩnh Nhuận, xã Vĩnh Bình, bộc bạch: "Xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện, tôi cùng với các anh em đứng ra làm đầu mối vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và bà con gần xa để bắt cầu, làm đường. Bản thân tôi cũng góp thêm tiền và tham gia ngày công để các công trình sớm hoàn thành. Đường sá khang trang, bà con và học sinh đi lại dễ dàng trong lòng tôi thấy vui lắm".

Nhờ huy động được nhiều nguồn lực xã hội, nên bộ mặt giao thông nông thôn huyện ngoại thành Vĩnh Thạnh ngày càng đổi mới, phát triển. Ông Nguyễn Văn Phoal, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Dù đạt được các kết quả tích cực, nhưng để đáp ứng yêu cầu phát triển và nhu cầu giao thương của người dân, Vĩnh Thạnh còn phải đầu tư xây dựng thêm 73,2km đường trục xã và 37,5km đường trục ấp. Vì thế, tăng cường xã hội hóa đã và đang được xem là một trong những giải pháp quan trọng để huyện thúc đẩy phát triển giao thông nông thôn. Vì vậy, Vĩnh Thạnh rất cần sự hỗ trợ của thành phố và kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân.

Bài, ảnh: Minh Hải

Chia sẻ bài viết