04/11/2009 - 09:05

Vĩnh Long: 26 năm tù cho các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản và cố ý làm trái ở Văn phòng Thị ủy Vĩnh Long

Trong 2 ngày 2 và 3-11, TAND tỉnh Vĩnh Long đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với các bị cáo Nguyễn Thị Thu Vân, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thị ủy; Lê Minh Hùng, nguyên Chánh văn phòng Thị ủy; Võ Thị Cẩm Hồng, nguyên kế toán Thị ủy thị xã Vĩnh Long (nay là Thành ủy Vĩnh Long) và Trần Văn An (chồng bị cáo Hồng) về tội tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo 26 năm tù; trong đó, bị cáo Nguyễn Thị Thu Vân và Lê Minh Hùng bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, mỗi bị cáo 3 năm tù, cho hưởng án treo và 5 năm thử thách; Võ Thị Cẩm Hồng 18 năm tù và Trần Văn An 2 năm tù.

Theo cáo trạng, Văn phòng Thị ủy Vĩnh Long ngoài chức năng nhiệm vụ chính còn được giao quản lý nguồn tài chính của Thị ủy Vĩnh Long, là đơn vị dự toán ngân sách nhà nước và ngân sách Đảng cho Đảng bộ thị xã Vĩnh Long hoạt động. Từ năm 2001 đến tháng 4 năm 2007, lợi dụng sự buông lỏng kiểm tra của lãnh đạo, kế toán Võ Thị Cẩm Hồng đã có hành vi tham ô tài sản, bằng cách dùng thủ đoạn gian dối, lấy tiền của cơ quan để gửi tiết kiệm trong ngân hàng, sau đó, đem thế chấp các kỳ phiếu này ở một ngân hàng khác để lấy tiền ra tiêu xài cá nhân, chiếm đoạt số tiền tổng cộng trên 2,84 tỉ đồng. Trước khi bỏ trốn, Hồng đã chiếm đoạt tiền mặt tại Thị ủy trên 136 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Hồng chiếm đoạt trên 2,9 tỉ đồng.

Bị cáo Trần Văn An - chồng của Hồng biết rõ nguồn tiền Hồng mang về là của Thị ủy Vĩnh Long, nhưng không ngăn cản mà còn tiếp tay cho vợ chiếm đoạt.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Vân, với vai trò Phó Bí thư thường trực Thị ủy, biết Hồng làm sai quy định của Nhà nước khi lấy tiền của cơ quan gửi tiết kiệm ngân hàng nhưng không chấn chỉnh mà còn ký duyệt sai quy định nhiều chứng từ, dẫn đến thiệt hại 2,9 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Vân đã chi sai quy định của Nhà nước trên 73 triệu đồng. Riêng bị cáo Lê Minh Hùng, với vai trò Chánh Văn phòng Thị ủy, đã đồng ý đứng tên cá nhân và làm giấy ủy quyền cho bị cáo Hồng rút toàn bộ tiền gửi, gây thiệt hại trên 1,1 tỉ đồng.

Ngoài án phạt tù, các bị cáo còn phải hoàn lại số tiền đã chi dùng, sử dụng sai nguyên tắc.

PHẠM THỊ BÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết