25/10/2020 - 17:03

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX

Vinh danh những “Bông hoa nghìn việc tốt” 

(TTXVN) - Ngày 25-10, tại Hà Nội, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Ðội Trung ương tổ chức Lễ Tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX - hoạt động quan trọng nhất trong khuôn khổ Ðại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, nhằm tuyên dương thành tích của những Cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc giai đoạn 2015-2020 trong thực hiện Phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu và các cháu thiếu nhi tại Đại hội. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Với chủ đề “Hoa thơm dâng Bác”, Ðại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX có sự tham dự của 344 đại biểu là những đội viên, thiếu nhi có thành tích xuất sắc đại diện cho gần 13 triệu đội viên thiếu nhi cả nước. Tại Ðại hội, Ban Tổ chức đã tuyên dương, trao bằng khen cho 63 thiếu nhi tiêu biểu (trong số 344 đại biểu tham dự Ðại hội) đại diện cho 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong 5 năm qua, thiếu nhi cả nước nói chung đã rất thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, hăng hái thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của Ðội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh như: các phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, công tác Trần Quốc Toản, hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” để đến với các địa điểm lịch sử, cũng như các hoạt động giúp bạn tới trường... Qua thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu mà 344 đại biểu thiếu nhi tham dự Ðại hội là những đại diện xuất sắc, những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa nghìn việc tốt của thiếu nhi Việt Nam dâng lên Bác Hồ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ niềm vui, tự hào và khen ngợi những thành tích của các đại biểu cháu ngoan Bác Hồ; thiếu nhi trong cả nước đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ tin tưởng các đại biểu sẽ tiếp tục gương mẫu đi đầu, lan tỏa động viên các bạn cùng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện. Chủ tịch Quốc hội cũng biểu dương, đánh giá cao việc các cấp bộ Ðoàn, Ðội đã tham mưu, phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tích cực giáo dục đội viên, nhi đồng về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần đoàn kết, ý thức chia sẻ, giúp đỡ nhau thông qua hoạt động hàng ngày tại trường, lớp, gia đình; nhiệt tình hướng dẫn ôn luyện văn hóa, sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em...; ngày càng có thêm nhiều công trình măng non, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, thiếu nhi cả nước tự hào tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tích cực làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trau dồi và tích lũy những đức tính như chăm chỉ, sáng tạo, đoàn kết; hăng hái tham gia các phong trào của tổ chức Ðội và các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi; biết chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, nhất là thiếu nhi ở miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và những nơi phải chịu tổn thất do thiên tai... Các cấp bộ Ðoàn, Ðội tiếp tục hướng dẫn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu nguyện vọng của thiếu niên, nhi đồng; tạo môi trường lành mạnh để thiếu nhi Việt Nam có điều kiện phát triển về mọi mặt, nhất là về thể chất, văn hóa và được sống một tuổi thơ đáng nhớ.

Chủ tịch Quốc hội thông tin, tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”, qua đó cho thấy trong xã hội còn nhiều vụ việc xâm hại trẻ em vô cùng xót xa. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội chú trọng hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, nhất là đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai.

Bí thư Trung ương Ðoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội Trung ương, Trưởng Ban Tổ chức Ðại hội Nguyễn Ngọc Lương cho rằng, công tác Ðội và phong trào thiếu nhi 5 năm qua đã có bước phát triển toàn diện, nhiều đổi mới, sáng tạo, thiết thực, bền vững, địa bàn được chú trọng mở rộng cả trong trường học và địa bàn dân cư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy thiếu nhi trên nhiều lĩnh vực.

Với tinh thần tương thân tương ái sẻ chia khó khăn với thiếu nhi ở các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, các đại biểu dự lễ đã tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Sau chương trình, Ban Tổ chức Ðại hội sẽ trực tiếp tới các địa phương để trao tặng món quà ý nghĩa này cho các em thiếu nhi.

Ðại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc là sự kiện quan trọng, ngày hội lớn của thiếu nhi Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần, nhằm biểu dương những thiếu nhi có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Sự kiện cũng là dịp thể hiện sự quan tâm chăm lo của Ðảng, Chính phủ, các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với thế hệ măng non của đất nước.

Minh Huệ

Chia sẻ bài viết