07/10/2011 - 12:26

Vĩnh biệt huyền thoại của Thung lũng Silicon

Steve Jobs với những sản phẩm nổi bật
của Apple.

Ngày 5-10, Steve Jobs, cựu Tổng giám đốc (CEO) và là nhà đồng sáng lập hãng Apple, đã từ trần ở tuổi 56, sau một thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư tuyến tụy. Ông ra đi một ngày sau khi “quả táo khuyết” ra mắt mẫu điện thoại thông minh mới nhất iPhone 4S.

“Tài năng, đam mê và sinh lực của Steve là nguồn sáng tạo vô hạn làm phong phú và nâng cao cuộc sống của chúng ta. Thế giới tốt hơn nhờ có Steve”, Apple bày tỏ khi loan báo tin buồn. Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân cũng tiếc thương Steve Jobs, người mà họ gọi là “một trong những nhà sáng chế vĩ đại nhất nước Mỹ”. Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg nói nước Mỹ đã mất đi “một thiên tài đáng kính, người sẽ được tưởng nhớ bên cạnh các nhà bác học Edison và Einstein”, còn ông chủ Tập đoàn phần mềm Microsoft Bill Gates thì cho rằng Steve Jobs sẽ tác động sâu sắc đến nhiều thế hệ tương lai.

Trong thời gian làm CEO của Apple giai đoạn 1997-2011, Steve Jobs đã giúp hãng công nghệ này vang danh thế giới bằng nhiều sản phẩm nổi bật như dòng máy tính cá nhân iMac, máy nghe nhạc iPod, điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad. Năm 2004, ông thông báo bị ung thư tuyến tụy và được phẫu thuật ghép gan 5 năm sau đó. Đầu năm nay, ông tạm gác công việc để tập trung chữa bệnh và đến tháng 8 thì quyết định từ chức CEO, nhưng vẫn là chủ tịch của Apple. Dưới sự lãnh đạo của Steve Jobs, Apple hiện trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới với 351 tỉ USD.

THANH TRÚC (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết