14/10/2008 - 08:02

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Australia

Việt Nam và Australia nhất trí xây dựng lộ trình hợp tác toàn diện theo hướng hiệu quả và thiết thực hơn

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 13-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã đến Thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia theo lời mời của Thủ tướng Kevin Rudd. Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trọng thể tại Nhà Quốc hội.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kevin Rudd đã tiến hành hội đàm tại trụ sở Quốc hội. Hai bên nhất trí xây dựng một lộ trình hợp tác toàn diện theo hướng hiệu quả và thiết thực hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Kevin Rudd nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên thăm chính thức Australia, đặc biệt vào thời điểm năm 2008 là năm hai nước long trọng kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ. Thủ tướng đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm và khẳng định Chính phủ do Công đảng cầm quyền hiện nay của Australia mong muốn kế tiếp truyền thống tốt đẹp của các Chính phủ Công đảng trước đây về việc duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kevin Rudd đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển của mỗi nước. Thủ tướng Kevin Rudd đánh giá cao những thành tựu to lớn của Việt Nam sau hơn 20 năm đổi mới và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ nhanh chóng vượt qua những khó khăn kinh tế hiện nay, tiếp tục khống chế thành công lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn chặn suy thoái, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững. Thủ tướng Kevin Rudd chúc mừng những thành tựu đối ngoại quan trọng của Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và đang đảm nhiệm tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2008-2009. Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu to lớn mà Australia đạt được trong công cuộc xây dựng một đất nước Australia thịnh vượng và hiện đại, có vai trò, vị thế ngày càng cao ở khu vực và trên trường quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương thời gian qua. Hai bên đánh giá cao đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác chính trị song phương thông qua việc gia tăng các cuộc trao đổi và tiếp xúc cấp cao; cho rằng quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước đang không ngừng phát triển với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 7 tỉ USD trong năm 2007 và dự kiến đạt 8 tỉ USD năm 2008, đầu tư của các doanh nghiệp Australia vào Việt Nam đạt trên 1 tỉ USD và Australia là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam... Về giáo dục, với việc đón nhận gần 10.000 học sinh, sinh viên Việt Nam, Australia đã trở thành quốc gia có số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam sang du học lớn nhất. Trong khi đó, hợp tác viện trợ phát triển, du lịch, văn hóa và khoa học công nghệ cũng đạt hiệu quả cao, mang lại những lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Phía Australia nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác về viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam, đặc biệt đồng ý tài trợ cho dự án cầu Cao Lãnh tại tỉnh Đồng Tháp, một công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội của Việt Nam. Australia cũng cam kết sẽ sớm hoàn tất các thủ tục nội bộ để sớm chính thức công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam và nhất trí sẽ tăng thêm các suất học bổng đào tạo đại học hàng năm cho sinh viên Việt Nam.

Ngoài ra, Thủ tướng Kevin Rudd cũng bày tỏ tin tưởng Hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN với Australia và New Zealand, dự kiến sẽ được ký vào cuối năm nay, và việc Ngân hàng ANZ (của Australia) trở thành ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Australia đã quan tâm và tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam ở Australia được làm ăn sinh sống, hòa nhập với cộng đồng sở tại để có những đóng góp thiết thực và làm cầu nối trong việc xây dựng quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao và nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp và hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Liên Hiệp Quốc. Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Kevin Rudd đã chứng kiến lễ ký Hiệp định chuyển giao người bị kết án và lễ cấp giấy phép thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam cho ngân hàng ANZ và gặp gỡ ngắn với báo chí.

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Australia, ngày 13-10 tại Thủ đô Canberra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp và tiếp lãnh tụ phe đối lập Malcolm Turnbull, Chủ tịch Hạ viện Harry Jenkins, Chủ tịch Thượng viện John Hoog, Toàn quyền Australia Quentin Bryce; nói chuyện với Đại sứ quán, Việt kiều, sinh viên và trường Đại học tổng hợp Quốc gia Australia.

Chia sẻ bài viết