31/01/2020 - 09:14

Việt Nam phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính với virus Corona chủng mới

* Ngành y tế TP Cần Thơ họp khẩn về virus Corona chủng mới       l Hậu Giang cách ly một phụ nữ trở về từ Trung Quốc có biểu hiện sốt

Báo cáo tại buổi làm việc với Thường trực Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tính đến 15 giờ 20 phút ngày 30-1, cả nước đã phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính với chủng mới của virus Corona (nCoV); nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện tại Việt Nam đến thời điểm này lên 5 người. Ba trường hợp này, có một trường hợp ở Thanh Hóa, hai trường hợp điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và đều là những người đi từ Vũ Hán về nước.

Cùng với đó, cả nước có 65 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra đã được xét nghiệm loại trừ; 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm; 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm nCoV.  

* Chiều cùng ngày, Sở Y tế TP Cần Thơ họp khẩn với các đơn vị y tế trên địa bàn để triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV gây ra.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Cao Minh Chu, Sở Y tế đã kiểm tra thực tế công tác phòng, chống bệnh tại các đơn vị y tế, triển khai văn bản chỉ đạo của cấp trên. Tại TP Cần Thơ, 4 bệnh viện tổ chức khu cách ly, thu dung và điều trị nCoV: Đa khoa TP Cần Thơ, Lao và Bệnh phổi, Nhi đồng và Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ, các đơn vị y tế chuyển về 4 đơn vị này điều trị. Tại 4 đơn vị này chuẩn bị khu vực cách ly, thuốc, trang thiết bị, xe cấp cứu chuyên dụng, đội ngoại viện hỗ trợ tuyến dưới. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố giám sát đầu vào ở tất cả các cửa khẩu. Sở Y tế sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch đáp ứng phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Đồng thời, công bố danh sách các cơ sở y tế thu dung, điều trị nCoV; thành lập đội phản ứng nhanh; phối hợp Sở Giao thông vận tải giám sát các chuyến tàu có khách đến từ các nước có dịch bệnh, ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Theo ông Nguyễn Quang Thông, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ, tại Cần Thơ, có 4 khách đến từ Vũ Hán, hiện đang trú tại một khách sạn từ ngày 25-1. Trung tâm đã tiến hành làm tờ khai y tế và đo thân nhiệt (2 lần/ngày). Hiện tại 4 người chưa có biểu hiện mắc bệnh.

Tại cuộc họp, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã triển khai hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Bệnh viện Đa khoa thành phố triển khai hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV và quy trình tiếp nhận - cách ly - điều trị tại bệnh viện.

* Cùng ngày, tại buổi họp báo tình hình trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 do Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang, cho biết: tỉnh đã tiến hành cho cách ly bà Nguyễn Thị A. (56 tuổi, ở ấp 11, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy) do người phụ nữ này từ tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc trở về vào dịp Tết có biểu hiện sốt. Ngành Y tế Hậu Giang tiến hành làm xét nghiệm, điều trị trường hợp này theo quy định đối với bệnh nhân có biểu hiện sốt nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV  gây ra.

* Trước đó, ngày 29-1, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký Công văn số 79-CV/TW gửi các tỉnh ủy, thành ủy; các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Để chủ động phòng, chống dịch, Ban Bí thư yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg, ngày 28-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV  gây ra. Đồng thời lưu ý một số nội dung sau:

Khẩn trương thực hiện quyết liệt các biện pháp do Chính phủ và các bộ, ngành đề ra, huy động toàn hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, toàn dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch. Trong trường hợp cần thiết, tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng, chống dịch. Đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân…

TTXVN- Huệ Hoa

Chia sẻ bài viết