24/11/2009 - 21:58

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả của các cơ quan tư pháp ASEAN với Trung Quốc

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Hiệu trưởng Đại học George Mason (Hoa Kỳ)
* Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tiếp Phó Giám đốc UNAIDS Trung ương

Ngày 24-11, tại Hà Nội, Hội nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát, Viện trưởng Viện Công tố các nước ASEAN và Trung Quốc lần thứ 6 đã khai mạc với chủ đề “Tăng cường hợp tác trong việc thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia”. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới dự và phát biểu chào mừng Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương thuộc khối Tư pháp, Đại sứ và đại diện ngoại giao các nước ASEAN, cùng gần 200 đại biểu của 14 Đoàn Viện Kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN và Trung Quốc.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, những thách thức, khó khăn trong quá trình toàn cầu hóa và những hệ quả trực tiếp của khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là các nước nghèo, kém phát triển. Ở đó xuất hiện những nguy cơ đáng lo ngại như kinh tế suy giảm, tình trạng thất nghiệp gia tăng, phân hóa giàu nghèo ngày càng sâu sắc, giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống bị xáo trộn, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia diễn biến phức tạp. Thực trạng này đòi hỏi chính phủ các nước phải tăng cường phối hợp khắc phục khủng hoảng kinh tế, chú trọng chính sách an sinh xã hội, quan tâm nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan tư pháp, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ quyền tự do và dân chủ của công dân... Mối quan hệ tốt đẹp giữa ASEAN và Trung Quốc đã và đang tạo tiền đề thuận lợi cho hợp tác ngày càng phát triển. Việc tăng cường trao đổi kinh nghiệm, hợp tác về khoa học, giáo dục, lao động, bảo vệ môi trường, hoạt động tư pháp, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia là những minh chứng sinh động về hiệu của sự liên kết, hợp tác song phương và đa phương giữa các nước ASEAN và Trung Quốc. Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả của các cơ quan tư pháp ASEAN với Trung Quốc, trong đó có sáng kiến tổ chức Hội nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát, Viện trưởng Viện Công tố.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ: Việt Nam đã và đang tiến hành cải cách hoạt động tư pháp và thu được những kết quả bước đầu. Hệ thống pháp luật hình sự, dân sự, pháp luật tố tụng về tư pháp ngày càng hoàn thiện, hướng tới xây dựng Nhà nước pháp quyền. Tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp Việt Nam được đổi mới, trình độ nghiệp vụ cán bộ tư pháp ngày càng nâng cao, hợp tác tư pháp với các nước trong khu vực và trên thế giới tiếp tục được mở rộng... Mới đây, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật Tương trợ tư pháp và một số luật quan trọng khác trong hoạt động tư pháp. Các luật này nhanh chóng đi vào cuộc sống và trở thành cơ sở vững chắc cho các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm, mở rộng quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp Việt Nam và các nước trong hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị, trong khuôn khổ Hội nghị, lãnh đạo các cơ quan kiểm sát, công tố các nước ASEAN và Trung Quốc cần đa dạng hóa hình thức, nội dung trao đổi kinh nghiệm đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm, giữa các nước cần xây dựng cơ chế tin cậy trong việc cung cấp và tiếp nhận thông tin về tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Cùng với đó, cơ quan kiểm sát, công tố các nước ASEAN và Trung Quốc phải thiết lập các cơ chế để nghiên cứu và dự báo dài hạn về diễn biến tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, từ đó đề ra biện pháp phối hợp hoạt động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế, các thỏa thuận song phương và đa phương.

* Chiều 24-11, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp Hiệu trưởng Đại học George Mason (Hoa Kỳ), ông Peter N. Stearns đến chào xã giao, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác giữa Đại học George Mason và Trường Cao đẳng nghề Sài Gòn (Saigon Tech) trong các chương trình đào tạo ngắn hạn về chính sách công, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe... và về lâu dài là dự án mở Đại học quốc tế tại Việt Nam. Sinh viên Việt Nam có nhu cầu học tập rất cao, nhưng lại gặp khó khăn về kinh phí để ra nước ngoài học tập. Vì vậy, việc hợp tác mở trường đại học tại Việt Nam sẽ giúp sinh viên với chi phí thấp có được cơ hội tiếp cận với nền giáo dục đại học có uy tín. Chủ tịch nước đề nghị Đại học George Mason đẩy mạnh triển khai các chương trình nghiên cứu ứng dụng ở bậc đại học tại Việt Nam, mở rộng hợp tác với các trường đại học của Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam là chú trọng vào chất lượng, đồng thời phát triển nhanh cả về số lượng sinh viên được đào tạo.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, trong chủ trương tăng cường và mở rộng hợp tác với các nước, trong đó có Hoa Kỳ, về chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư..., Việt Nam đồng thời chú trọng đẩy mạnh hợp tác giáo dục. Nhà nước Việt Nam xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là chìa khóa mở cánh cửa bước vào tương lai phát triển. Đại học George Mason là một trường có uy tín của Hoa Kỳ, vì vậy sự hợp tác với Saigon Tech hiện nay và các trường đại học khác của Việt Nam trong tương lai chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy nền giáo dục Việt Nam phát triển.

* Chiều 24-11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm (UBQG) đã tiếp Đoàn đại biểu Ban điều phối Chương trình phối hợp về phòng chống HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc (UNAIDS), do bà Jan Beagle, Phó Giám đốc UNAIDS Trung ương dẫn đầu.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng hoan nghênh chuyến thăm làm việc của đoàn đại biểu UNAIDS tại Việt Nam và bày tỏ sự cảm ơn các tổ chức quốc tế đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Nhấn mạnh đến việc Việt Nam luôn đề cao sự liên kết giữa các quốc gia, tổ chức quốc tế trong công tác phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn buôn bán ma túy, mại dâm, Phó Thủ tướng cho biết: với sự tham gia của 26 bộ, ngành, UBQG của Việt Nam luôn đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ thống nhất từ Trung ương đến địa phương nên đã đạt được những thành công nhất định. Phó Thủ tướng cũng đã chia sẻ với đoàn đại biểu về tình hình phòng chống HIV trong trẻ em, điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone...

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết