17/01/2015 - 10:19

Việt Nam có khoảng 20.000 người mắc bệnh Thalassemia thể nặng

(CT) - Chiều 16-1-2015, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu (HH-TM) Cần Thơ phối hợp Bệnh viện TM-HH TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo "Giải pháp điều trị Thalassemia giai đoạn 2015-2020" khu vực Tây Nam Bộ. Tham dự có đại diện Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa các tỉnh, thành trong khu vực Tây Nam Bộ.

Thalassemia là một bệnh di truyền đơn gen phổ biến nhất trên thế giới gây thiếu máu tan máu bẩm sinh. Hiện nay, khoảng 7% dân số thế giới mang gen bệnh Thalassemia; mỗi năm có khoảng 300.000 - 500.000 trẻ em sinh ra mắc bệnh Thalassemia ở thể nặng. Việt Nam có khoảng 5 triệu ngưởi mang gen bệnh, có khoảng 20.000 người mắc bệnh ở thể nặng. Bệnh nhân Thalassemia nặng sống phụ thuộc vào truyền máu. Nếu bệnh nhân được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm, giảm tử vong sớm, có cuộc sống gần như bình thường…Theo các bác sĩ, nếu thực hiện tốt việc khám sức khỏe tiền hôn nhân, khám tiền sản, tư vấn di truyền sẽ làm giảm số bệnh nhân bị Thalassemia.

Theo thống kê của BV TM - HH TP Hồ Chí Minh, có khoảng 1.000 bệnh nhân Thalassemia ở khu vực Tây Nam Bộ đến Bệnh viện TM – HH TP Hồ Chí Minh khám trong tổng số 3.800 bệnh nhân đến khám tại bệnh viện. Do bệnh nhân phải thường xuyên truyền máu nên tốn kém chi phí đi lại. Dự kiến, trong tháng 3-2015, Bệnh viện TM-HH TP Hồ Chí Minh sẽ chuyển bệnh nhân ở TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận về Bệnh viện HH-TM Cần Thơ điều trị.

Tại buổi hội thảo, các bác sĩ Bệnh viện TM-HH TP Hồ Chí Minh đã cập nhật kiến thức về bệnh Thalassemia cho các bác sĩ với bài trình bày về chẩn đoán và điều trị, điều trị thải sắt…

* Sáng cùng ngày, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu (HH-TM) Cần Thơ phối hợp Bệnh viện TM - HH TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe "Ngày hội Thalassemia - khu vực Tây Nam Bộ". Tham dự có gần 100 người bệnh và thân nhân đến từ các tỉnh, thành trong khu vực Tây Nam Bộ. Các bác sĩ đến từ Bệnh viện TM - HH TP Hồ Chí Minh trình bày những điều cần biết về bệnh Thalassemia, dinh dưỡng cho bệnh nhân, tư vấn di truyền…Các bác sĩ đã giải đáp các thắc mắc của thân nhân, người bệnh về bệnh Thalassemia. Ngoài ra, các thân nhân, bệnh nhân cũng tham dự chương trình đố vui có thưởng, bắt thăm trúng thưởng…

H.HOA

Chia sẻ bài viết