09/05/2023 - 00:01

Việc hạ mức cảnh báo COVID-19 có thể giúp GDP Nhật Bản tăng thêm 4.200 tỉ yen

Các chuyên gia kinh tế Nhật Bản dự báo việc chính phủ nước này chính thức giảm mức độ pháp lý của cảnh báo COVID-19 xuống ngang với bệnh cúm mùa và nới lỏng các quy định y tế sẽ giúp tạo thêm 4.200 tỉ yen cho nền kinh tế.

Từ ngày 8-5, việc ra quyết định về biện pháp phòng chống COVID-19 sẽ tùy thuộc vào các cá nhân và doanh nghiệp. Chính phủ sẽ không còn quyền đề nghị nhập viện đối với bệnh nhân COVID-19 hoặc tuyên bố tình trạng khẩn cấp mà các thống đốc từng căn cứ để có thẩm quyền yêu cầu giảm giờ mở cửa, đóng cửa hoặc phạt tiền đối với những doanh nghiệp không tuân thủ. Chính phủ cũng loại bỏ hầu hết các quy định của mình, chẳng hạn như thời gian cách ly 7 ngày đối với những người có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này và 5 ngày đối với những người đã tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Nhân thọ Dai-ichi Life, ông Hideo Kumano cho biết với các biện pháp mới, nền kinh tế sẽ có thêm khoảng 4.200 tỉ yen, trong đó một nửa (2.600 tỉ) sẽ là nhờ du lịch phục hồi. Khoảng 1.100 tỉ yen tăng thêm đến từ hoạt động sản xuất gia tăng khi mọi người quay lại làm việc trực tiếp nhiều hơn. Trong khi đó, các chuyên gia dự báo khách nước ngoài đến Nhật Bản sẽ chi nhiều hơn vì đồng yen yếu hơn giúp giảm chi phí đi lại và mua sắm ở Nhật Bản.

Những tháng gần đây, Nhật Bản ghi nhận giá cả hàng hóa tăng nhưng mức lạm phát ở nước này vẫn thấp hơn nhiều ở Mỹ và các nền kinh tế phát triển khác. Ông Kumano cho biết: “Du khách quốc tế và các khách du lịch khác có sức mua rất lớn”, đặc biệt là sự trở lại của các nhóm khách Trung Quốc. Theo ông, chi tiêu bình quân đầu người của khách du lịch sẽ tăng khoảng 30% so với trước khi bùng phát dịch COVID-19. Trước dịch COVID-19, khách Trung Quốc chiếm phần lớn trong số khách nước ngoài đến Nhật Bản.

Trong quý IV/2022, nền kinh tế Nhật Bản đã thoát khỏi nguy cơ rơi vào suy thoái. Ðến nay, giá cả hàng hóa tăng cũng không ngăn cản tiêu dùng vì nhu cầu tăng so với giai đoạn trải qua cú sốc COVID-19. Các chuyên gia kinh tế tại công ty chứng khoán SMBC Nikko cũng dự báo nhiều khả năng tiêu dùng tư nhân phục hồi và tin rằng đà phục hồi này sẽ tiếp diễn đến hết năm 2025.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết