09/12/2018 - 15:13

Vì sao thai phụ cần áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải? 

Theo các phát hiện mới công bố trên Tạp chí Nhi khoa, những thai phụ dung nạp nhiều thực phẩm có trong chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm đáng kể nguy cơ tăng trưởng quá mức ở em bé sau khi chào đời.


Ảnh: Northern Virginia Magazine

Tuy thành phần có thể khác nhau ở từng nước và khu vực, song chế độ ăn Địa Trung Hải nhìn chung được mô tả là chứa hàm lượng cao trái cây, rau củ, đậu, các loại hạt, dầu ô liu và cá. Đây là chế độ ăn được chứng minh là giúp làm giảm nguy cơ bị béo phì và bệnh tim mạch ở người lớn, cũng như có lợi ích cải thiện tình trạng sút cân, ngăn ngừa ung thư và tăng cường sức khỏe trái tim.

Đối với thai phụ, việc duy trì một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh trong suốt thai kỳ là rất quan trọng. Bởi khi mang thai, người mẹ cần bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất để cơ thể cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ lẫn em bé trong bụng.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Viện Sức khỏe toàn cầu Barcelona đã đánh giá mối liên quan giữa việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải ở thai phụ với các kiểu tăng trưởng và nguy cơ tim mạch của trẻ sau khi chào đời. Cụ thể, họ đã phân tích dữ liệu tự ghi nhận về chế độ ăn trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ của 2.700 phụ nữ, đồng thời xem xét chế độ ăn, cân nặng và chiều cao của con họ từ sau sinh đến lúc được 4 tuổi. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng xem xét kết quả kiểm tra khác như phân tích máu và huyết áp.

Kết quả cuối cùng cho thấy so với những mẹ bầu ít tiêu thụ những thực phẩm có trong chế độ ăn Địa Trung Hải, những thai phụ dung nạp hàm lượng cao hơn giảm được 32% nguy cơ có con tăng trưởng quá mức, với một số bộ phận cơ thể phát triển hơn mức bình thường ảnh hưởng đến cuộc sống, chẳng hạn như lưỡi to khiến trẻ ăn, nói khó khăn, hay chảy nước dãi và dễ mắc các bệnh hô hấp. Ngoài ra, nhóm ít tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải còn được ghi nhận là trẻ tuổi hơn, tiêu thụ nhiều calorie hơn, có tỷ lệ hút thuốc cao hơn - hành vi vốn không tốt cho sự phát triển của em bé.

Cách đơn giản để biến chế độ ăn của bạn giống ở vùng Địa Trung Hải

Để tiếp nhận các lợi ích sức khỏe của chế độ ăn Địa Trung Hải, thai phụ cần bổ sung vào chế độ ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật (bao gồm rau quả, bông cải xanh, bông cải trắng, cải bó xôi, cải xoăn, cà rốt, hành tây, dưa chuột, táo, chuối, lê, cam, dâu).

Dùng các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt để thay thế những thành phần tinh bột trong bữa ăn. Ưu tiên sử dụng các nguồn chất béo tốt như dầu ô liu, trái bơ và các loại hạt thay cho bơ và dầu mỡ.

Tăng cường tiêu thụ cá và thịt gia cầm (ít nhất 2 lần/tuần), đồng thời hạn chế ăn thịt đỏ (heo, bò, cừu) chỉ vài lần mỗi tháng. Thêm vào món ăn một số gia vị và thảo mộc có lợi cho sức khỏe như tỏi, gừng, húng quế, bạc hà, quế và tiêu, nhưng giảm muối.

AN NHIÊN (Theo AIN, Times Now News)

Chia sẻ bài viết