16/08/2022 - 09:31

Vì sao phụ nữ phương Tây đến Hàn Quốc tìm tình yêu?

Không giống như những phụ nữ châu Á vốn thường tìm đến những điểm tham quan hoặc cửa hàng khi tới thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc, những phụ nữ phương Tây, hầu hết ở độ tuổi 20, đến thăm xứ kim chi dường như không quan tâm đến các điểm du lịch thông thường, mà dành phần lớn thời gian trong nhà nghỉ để ngủ hoặc xem chương trình truyền hình và chỉ đi ra ngoài khi trời tối. Vì sao lại có chuyện “lạ lẫm” này?

Một cảnh trong phim “Hạ cánh nơi anh” khiến phụ nữ phương Tây “điên đảo”. Ảnh: CNN

Hiệu ứng Netflix

Những phụ nữ nói trên đã được Min Joo Lee, chuyên gia nghiên cứu chính trị về giới và chủng tộc tại Ðại học Bloomington (Mỹ), “để mắt” tới. Theo CNN, Lee đến Seoul để tìm hiểu ảnh hưởng quốc tế của văn hóa đại chúng Hàn Quốc đối với ngành du lịch. Và sau khi thăm 8 nhà nghỉ và phỏng vấn 123 phụ nữ, chủ yếu đến từ Bắc Mỹ và châu Âu, Lee kết luận rằng sở dĩ nhiều người tìm đến đây là vì “hiệu ứng Netflix”.

Một số phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc như “Crash Landing on You (Hạ cánh nơi anh)” hay “Goblin (Yêu tinh)” đã giúp những sao nam có gương mặt đẹp và thân hình quyến rũ như Hyun Bin hay Gong Yoo “nổi đình nổi đám”. Họ đưa ra cái nhìn thoáng qua về một thế giới nơi đàn ông cực kỳ lãng mạn và kiên nhẫn, đối nghịch với những gì mà phụ nữ phương Tây coi là văn hóa hẹn hò ám ảnh về tình dục ở đất nước họ.

Theo CNN, những phụ nữ được bà Lee phỏng vấn cảm thấy bị cuốn hút bởi đàn ông Hàn Quốc được miêu tả trên truyền hình là những người có khả năng chạm đến cảm xúc của họ và sẵn sàng đón nhận “những mặt xấu xí” của họ. Họ xem đàn ông Hàn Quốc là những người có văn hóa và lãng mạn, trong khi phàn nàn rằng đàn ông ở nước họ thường bỏ bê vẻ bề ngoài và chỉ có tư duy một chiều.

Grace Thornton là một trường hợp như vậy. Người làm vườn 25 tuổi đến từ Anh này tới Seoul từ năm 2021 sau khi xem “Hạ cánh nơi anh” trên Netflix. Thornton cho biết cô cảm thấy ấn tượng bởi cách những đàn ông trong phim không chế nhạo phụ nữ trên đường phố giống như ở xứ sở sương mù. Trong mắt cô, đàn ông xứ kim chi “hào hoa phong nhã, lịch thiệp, quyến rũ, lãng mạn giống như trong truyện cổ tích”, từ đó giúp đàn ông Hàn Quốc ăn mặc đẹp và chỉn chu.

Chính sự phổ biến của các chương trình truyền hình Hàn Quốc trên toàn cầu khiến số lượng du khách nữ tìm đến quốc gia Ðông Á này gia tăng. Theo số liệu của chính quyền Hàn Quốc, nếu như chỉ có 2,3 triệu du khách nữ và 2,9 triệu du khách nam đến Hàn Quốc hồi năm 2005 thì con số này trong năm 2019 lần lượt là gần 10 triệu và 6,7 triệu. Không những vậy, mạng xã hội còn bùng nổ những nội dung nói về quan hệ giữa đàn ông Hàn Quốc với phụ nữ nước ngoài. Trên YouTube, hashtag “#Gukjecouple” (#cặp đôi quốc tế) trở thành nội dung của hơn 2.500 kênh với hơn 34.000 video, trong đó chủ yếu nói về quan hệ giữa một người đàn ông Hàn Quốc với một cô gái Mỹ hoặc châu Âu. Ðôi khi, các video ghi lại cảnh các cặp đôi “chơi khăm” nhau hoặc chỉ đơn giản miêu tả về cuộc sống hằng ngày của họ.

Đời không như là mơ

Tuy nhiên, một số phụ nữ sau khi đến Hàn Quốc nhận thấy rằng những người đàn ông mà họ gặp không hoàn hảo như trên phim.

Mina, sinh viên 20 tuổi đến từ Morocco, cho hay ngành công nghiệp âm nhạc và các chương trình truyền hình Hàn Quốc khiến cô quyết định tìm đến thành phố Busan năm 2021. Song, những gì cô chứng kiến ngoài đời thực khác xa với phim ảnh. Trong khi những đàn ông Hàn Quốc trên truyền hình “giàu có, đẹp trai, rất tôn trọng và luôn bảo vệ bạn”, nhưng trong những lần đi chơi đêm, cô bị sờ soạng trong quán bar, thậm chí còn bị người lạ gạ tình trên phố. Cô cảm thấy một số đàn ông Hàn Quốc có xu hướng tin rằng phụ nữ nước ngoài cởi mở với tình dục hơn phụ nữ địa phương. Kể từ đó, cô không còn hứng thú với các chương trình truyền hình Hàn Quốc và không còn muốn hẹn hò với đàn ông Hàn Quốc nữa.

Quandra Moore, giáo viên tiếng Anh 27 tuổi đến từ Mỹ, cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Moore đến Seoul năm 2017 và tìm kiếm bạn trai thông qua các ứng dụng hẹn hò và trong hộp đêm nhưng cô quá thất vọng. Cô bị phân biệt chủng tộc và nhận thấy rằng nhiều đàn ông Hàn Quốc dường như chỉ quan tâm đến “chuyện ấy”.

Chia sẻ bài viết