16/05/2024 - 15:11

Vì sao người dân chưa đồng thuận? 

Hiện nay, một số hộ dân ở khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy bày tỏ sự chưa đồng thuận với việc Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận - chủ đầu tư dự án khu dân cư phường Bình Thủy (Kho 301) triển khai thi công tuyến đường giao thông dài 1.480m. Ðồng thời, phản ánh trong quá trình thi công làm đường, đơn vị thi công không đảm bảo vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân...

Một số người dân ở khu vực 7 bày tỏ những vấn đề chưa thống nhất với việc Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận làm đường giao thông trong dự án. 

Dự án khu dân cư phường Bình Thủy (Kho 301), được UBND TP Cần Thơ phê duyệt vào năm 2003, có tổng diện tích 150ha, do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận làm chủ đầu tư. Năm 2023, chủ đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông có chiều dài 1.480m (phía Tây Nam) giáp ranh với 127 hộ dân tại khu vực 7.

Theo phản ánh của các hộ dân ở khu vực 7, theo quy hoạch được duyệt trước đây, tuyến đường dài 1.480m này được đầu tư rộng 25m, nhưng Công ty triển khai thi công làm đường giao thông chỉ có 6m; đồng thời, thay đổi vị trí đường về phía khu gia đình cán bộ Kho 301, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các hộ dân có đất tiếp giáp. Ông Hà Minh Tuấn ở khu vực 7 cho biết: “Trước đây, khu gia đình cán bộ Kho 301 được Quân khu cấp đất cho cán bộ kháng chiến ở trước năm 1993. Ranh giới khu gia đình cán bộ Kho 301 cách 10m hành lang an toàn với khu dân cư phường Bình Thủy. Tuy nhiên, không biết vì sao đến nay phần đất khu dân cư phường Bình Thủy lại tiếp giáp ranh với phần đất của khu gia đình cán bộ Kho 301. Ðiều đáng nói, năm 2023, Công ty tiến hành đầu tư đường giao thông và “bóp” đường từ 25m xuống còn 6m. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết để tạo sự đồng thuận trong dân”. Vừa qua, chủ đầu tư yêu cầu gia đình ông Tuấn bàn giao phần đất giáp ranh có mặt tiền 27m, sâu vào 3m để làm đường. Ông Tuấn nói: “Hiện tại, phần đất gia đình tôi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ đầu tư làm không đúng theo quyết định phê duyệt nên gia đình tôi không thống nhất bàn giao đất”.    

Ngoài ra, các hộ dân ở khu vực 7 còn phản ánh trong quá trình thi công làm đường giao thông, Công ty không đảm bảo vệ sinh môi trường. Ông Cao Lương Trà, người dân khu vực 7, cho biết: “Trong quá trình thi công làm đường trong khu dân cư phường Bình Thủy, đơn vị thi công chưa có biện pháp bảo vệ môi trường. Vào thời điểm trời nắng, bụi mù mịt bay vào nhà cửa, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”. 

Ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Ban Quản lý dự án Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận, cho biết: “Công ty khẳng định việc làm đường đúng theo ranh giới và địa phận của Nhà nước giao đất cho dự án. Dự án đang làm đúng theo quy hoạch được duyệt, không hề “bóp” đường hay làm thay đổi gì về con đường đang thực hiện. Tuyến đường này thuộc nội bộ của dự án, phục vụ nhân dân ở trong dự án và những hộ dân dọc đường vành đai của Kho 301... Hiện nay, phần ranh của dự án được Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố giao rất rõ ràng và chúng tôi làm tuyến đường này là trong ranh giới của dự án. Tuyến đường chúng tôi đang thực hiện dài 1.480m giáp ranh với 127 hộ dân tại khu vực 7 bị một số hộ dân xây dựng chồng lấn trên đất của dự án. Qua vận động của Công ty, đến nay gần 80% hộ dân đã bàn giao đất cho dự án và khoảng 20% hộ chưa chịu bàn giao do đòi mức hỗ trợ quá cao. Công ty đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ để tuyến đường sớm hoàn thành, phục vụ người dân đi lại thuận lợi”.  

Liên quan đến nội dung phản ánh của các hộ dân ở khu vực 7, ngày 22-4-2024, Phòng Quản lý đô thị quận phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy, UBND phường Bình Thủy kiểm tra thực tế, ghi nhận cụ thể việc làm đường giao thông của chủ đầu tư. Qua kiểm tra, bà Nguyễn Ngọc Lan Thanh, Phó Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, cho biết: “Trên các quyết định phê duyệt trước đây chưa có sự điều chỉnh lại phần giáp ranh khu dân cư phường Bình Thủy đối với các vị trí tiếp giáp phía Tây Nam. UBND thành phố có chủ trương giao UBND quận Bình Thủy phối hợp chủ đầu tư rà soát, điều chỉnh tổng thể toàn bộ khu dân cư phường Bình Thủy cho phù hợp với thực tế. Trong quá trình UBND quận phối hợp với chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh tổng thể khu dân cư phường Bình Thủy sẽ có bước lấy ý kiến của cộng đồng dân cư để không làm ảnh hưởng, thiệt thòi  đối với những người có liên quan”.

Ðối với việc chồng lấn ranh đất giữa các hộ dân với dự án, bà Nguyễn Ngọc Lan Thanh cho biết: “Phần đất dự án của chủ đầu tư khu dân cư phường Bình Thủy đã được Văn phòng Ðăng ký đất đai thành phố cắm và giao các ranh mốc theo hiện trạng và quy hoạch đã được phê duyệt. Còn trường hợp đất chồng lấn giữa các hộ dân với dự án, quận sẽ phối hợp với chủ đầu tư rà soát tất cả các trường hợp để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Bên cạnh đó, UBND quận Bình Thủy cũng sẽ phối hợp với chủ đầu tư có các biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh trong quá trình thi công làm tuyến đường nói trên…”.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết