09/03/2017 - 10:53

Vì sao mực in đắt tiền và làm gì để tiết kiệm mực in?

Khi nói về giá mực in, nhiều người thậm chí so sánh nó như rượu sâm banh loại tốt, điều này có quá không? Thật vậy, nếu bạn là nhân viên văn phòng, bạn sẽ thấy mình đang trả rất nhiều tiền cho mực in - điều có vẻ bất hợp lý.

Máy in rẻ, mực in đắt tiền

Các máy in văn phòng hiện nay thường có giá rất rẻ, vì các nhà sản xuất bán đúng giá, thậm chí thấp hơn giá trị thật - họ đang chủ động chịu lỗ hoặc không cần lợi nhuận từ việc bán máy in.

Các nhà sản xuất sẽ kiếm tiền phần lớn từ các hộp mực in bạn mua sau đó. Nếu một công ty không kiếm ra tiền từ việc bán những chiếc máy in giá thấp, họ vẫn có thể có lợi nhuận lớn hơn từ việc bán mực in. Thay vì bán cho bạn một máy in đắt tiền, họ muốn sản xuất các máy in giá rẻ và kiếm tiền bằng cách bán mực in đắt tiền liên tục.

Hầu hết các nhà sản xuất máy in đều làm cho người dùng khó khăn khi sử dụng mực in không chính thức. Họ tích hợp các vi mạch vào hộp mực chính thức của họ, vì vậy nếu bạn sử dụng một hộp mực không chính thức hoặc nạp mực, các máy in có thể từ chối. Điều này gây tốn kém rất nhiều cho người dùng.

Các vi mạch trong các hộp mực in phun màu nhằm bảo vệ hàng chính hãng.

Các nhà sản xuất máy in nói gì?

Các công ty sản xuất máy in có lý lẽ riêng của họ. Họ cố gắng biện minh cho chi phí cao của mực in chính thức và các vi mạch để nhận diện hộp mực không chuẩn.

Lexmark - một hãng sản xuất máy in lớn tại Mỹ - từng tranh luận tại tòa án rằng việc tạo ra các vi mạch không chính thức cho phép mực của hãng thứ ba trên máy in của họ sẽ vi phạm bản quyền và đó là hành vi bất hợp pháp.

Hãng máy in HP cũng cho biết, họ chi tiêu mỗi năm một tỉ USD vào việc nghiên cứu và phát triển mực. Họ chỉ ra rằng, mực máy in phải được nghiên cứu để có thể chịu nóng đến 300 độ C, có thể bay hơi và phun với tốc độ 30 dặm/giờ, ở mức 36.000 giọt/giây, thông qua một vòi phun có kích thước chỉ bằng 1/3 sợi tóc. Sau đó, mực phải được làm khô ngay lập tức. Họ cũng cho rằng, máy in đã trở nên hiệu quả và ít tốn mực hơn, trong khi hộp mực của hãng thứ ba là không đáng tin cậy.

Các công ty sản xuất cũng nói chỉ các vi mạch chính thức mới có khả năng "biết" ngày hết hạn và ngăn không cho người dùng sử dụng hộp mực cũ.

Tuy nhiên, có một điều gì đó thiếu sót trong những lập luận này. Họ dường như không biện minh cho chi phí cao ngất trời của mực in, các hạn chế về việc sử dụng mực của hãng thứ ba hoặc mực nạp lại.

Làm sao để tiết kiệm mực?

Cuối cùng, các công ty sản xuất máy in thấy rằng hầu hết người dùng sẵn sàng trả nhiều tiền để thay thế hộp mực và họ tiếp tục bán mực in với giá cao. Vì vậy, nếu bạn đang quá tốn kém cho việc in ấn, hãy xem xét những lời khuyên cơ bản sau đây để tiết kiệm tiền.

- Mua hộp mực có thể nạp lại: Nếu bạn mua hộp mực từ các hãng thứ ba sẽ rẻ tiền hơn nhiều và có thể nạp lại. Các nhà sản xuất máy in cảnh báo chúng ta sử dụng như vậy, nhưng các hộp mực này thường làm việc tốt.

- Tự nạp mực: Bạn có thể nhận được bộ dụng cụ để tự bơm mực in, tuy nhiên điều này có thể gây trục trặc. Máy in của bạn có thể từ chối chấp nhận một hộp mực nạp lại nếu hộp mực có chứa vi mạch.

- Sử dụng máy in laser: Nếu bạn in nhiều tài liệu đen trắng, sử dụng máy in laser sẽ rẻ hơn nhiều so với máy in phun.

- Mua máy in sử dụng hộp mực size XL: Nếu mua hộp mực từ chính hãng, bạn sẽ chi nhiều tiền cho mỗi lần mua. Các máy in giá rẻ, hộp mực sẽ không chứa nhiều mực, trong khi hộp mực size XL chứa rất nhiều mực nhưng số tiền bỏ ra chỉ hơn một chút.

- Cuối cùng, nếu bạn muốn tiết kiệm được nhiều tiền nhất, bạn dừng in hoàn toàn, bạn có thể gởi hoặc lưu giữ các tài liệu của bạn bằng kỹ thuật số thay vì dùng giấy.

Hoàng Thy (Theo Guiding Tech)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mực in