30/04/2019 - 19:31

Vì sao dùng kem chống nắng vẫn bị “ăn nắng”? 

Bạn vẫn bị cháy nắng dù đã cẩn thận thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài? Hãy kiểm tra xem bạn đã mắc phải sai lầm nào dưới đây:

Chỉ dựa vào chỉ số SPF của kem chống nắng

Rõ ràng, chỉ số chống nắng càng cao thì khả năng bảo vệ khỏi tia cực tím (UV) trong ánh nắng càng tốt. Nhưng đó không phải là tất cả.

Theo chuyên gia về khoa học mỹ phẩm Larry Yeo, có hai yếu tố quan trọng khi chọn loại kem chống nắng phù hợp: mức độ chống nắng và khả năng chống nắng. Do đó, ngay cả khi kem chống nắng có SPF siêu cao (SPF trên 30 được xem là cao vì có thể ngăn chặn 97% tia UVB) thì vấn đề về độ ẩm có thể làm giảm đáng kể tác dụng của nó, nghĩa là nó không bảo vệ tốt làn da của bạn.

Lời khuyên là hãy tìm loại kem chống nắng có tính năng chống thấm nước, đặc biệt là sử dụng khi chơi thể thao hoặc đi biển. Dù vậy, bạn cần chú ý thoa lại kem sau 2 giờ hoặc sau khi tiếp xúc với nước.

Ảnh: alamy.com

Ảnh: alamy.com

Không để ý khả năng lọc tia UVA

Trong khi chỉ số SPF đo thời gian da bị cháy nắng khi tiếp xúc với tia UVB, chỉ số PA cho thấy mức độ bảo vệ của kem chống nắng trước các tia UVA dễ ăn sâu vào da nhất, làm da dễ lão hóa và nhăn nheo. Loại tia này không thể nhìn thấy bằng mắt và chúng có thể xâm nhập sâu hơn vào da để gây viêm tế bào và kích hoạt sản xuất melanin, khiến da bị sẫm màu và tăng sắc tố. Đó là lý do tại sao bạn cần chú trọng chọn loại kem chống nắng phổ rộng với cả chỉ số SPF và PA đều cao.

Ít quan tâm các thành phần vật lý trong sản phẩm

Hầu hết các loại kem chống nắng trên thị trường, phổ biến nhất là các loại ở dạng lỏng, có chứa các thành phần chống nắng hóa học như avobenzone và oxybenzone, đề thấm qua da. Tuy hiệu quả nhưng kem chống nắng hóa học cần có thời gian để phát huy tác dụng (lý do chúng ta phải thoa kem ít nhất 30 phút trước khi ra nắng) và có thể gây kích ứng đối với làn da nhạy cảm.

Trong khi đó, các thành phần chống nắng hiệu quả nhất và phổ rộng nhất thực ra là các thành phần vật lý: ôxít kẽm và titan điôxít. Chúng không chỉ rất an toàn cho các loại da nhạy cảm, mà còn có tác dụng bảo vệ da tốt hơn trước tia UV khi thoa lên da lần hai.

Kem chống nắng thiếu dưỡng chất có lợi cho da

Kem chống nắng tốt nên chứa chất chống ôxy hóa mạnh (như Vitamin C, E và các hoạt chất chiết xuất từ siêu thực phẩm), hoạt động như một lớp bảo vệ da thứ cấp. Chúng có khả năng loại bỏ các gốc tự do xâm nhập vào da và phối hợp với nhau bảo vệ tính năng chống nắng ổn định, theo chuyên gia Larry Yeo.

Chất chống ôxy hóa còn có tác dụng giúp hấp thụ một phần năng lượng từ tia UV và giúp kéo dài tác dụng chống nắng, đồng thời làm dịu tình trạng viêm da do tác nhân môi trường và tia UV. Ngoài ra, thành phần silicon công nghệ cao trong kem chống nắng cũng hoạt động như bộ lọc UV thứ cấp và giúp kem chống nắng bám dính lâu hơn trên da. Một thành phần quan trọng khác cần có trong kem chống nắng là hoạt chất làm sáng da như niacinamide, giúp ngăn ngừa sự hình thành các đốm đen và củng cố hàng rào bảo vệ da.

HOÀNG ĐIỂU (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết