24/01/2011 - 21:37

Vì sao 63 hộ dân tại cồn Cái Khế không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ?

Trong buổi triển khai Thông báo số 23/TB-UBND ngày 11-11-2010 của UBND TP Cần Thơ, nhiều hộ dân có ý kiến đề nghị ngành chức năng giải đáp thắc mắc cụ thể cho từng hộ để bà con nắm đầy đủ thông tin về khu đất quy hoạch.

Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân tại cồn Cái Khế (thuộc khu vực 1, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) yêu cầu UBND quận Ninh Kiều xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) để bà con được trọn quyền sử dụng và thực hiện nghĩa vụ theo đúng quy định pháp luật trên phần đất của mình. Tuy nhiên, yêu cầu này không được giải quyết. Vì sao như thế?

Hiện nay, khu vực cồn Cái Khế được xem là khu “đất vàng” của TP Cần Thơ, bởi nơi đây là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch... khá sầm uất. Hầu hết các hộ dân có đất tại khu vực này đều tổ chức kinh doanh mua bán, thực hiện các dịch vụ phục vụ khách địa phương và du lịch... Tuy nhiên, hàng chục năm nay, nhiều hộ dân hoạt động kinh doanh trên phần đất của mình nhưng chưa được chính quyền địa phương cấp GCNQSDĐ. Bà con liên tục khiếu nại đến các ngành, các cấp. Ông Phan Hiền Tâm, ngụ tại khu vực 1, phường Cái Khế cho biết: “Gia đình tôi có đất gốc từ trước năm 1975 đến nay, nhiều lần tôi lập thủ tục xin cấp GCNQSDĐ nhưng không được chính quyền địa phương, UBND quận Ninh Kiều xem xét giải quyết. Chúng tôi rất mong được xem xét cấp GCNQSDĐ, nếu không thì các ngành chức năng phải giải đáp cụ thể để gia đình biết lý do”. Còn ông Trịnh Văn Thanh, ngụ tại đường Trần Phú, phường Cái Khế, rất bức xúc vì gia đình có đất nằm trong khu vực cồn Cái Khế, nhiều lần xin cấp GCNQSDĐ đều bị từ chối. Trong khi đất của ông nằm ngoài dự án Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ (đã được triển khai thực hiện). Đồng thời, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1553/QĐ-UBND ngày 22-5-2009, hủy bỏ Quyết định số 615/QĐ-CT.UB ngày 15-3-2001 của UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) về việc phê duyệt tổng thể mặt bằng Trung tâm Văn hóa tỉnh Cần Thơ tỷ lệ 1/500.

Hầu hết, các hộ dân cư ngụ tại cồn Cái Khế đều mong mỏi được UBND quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ, xem xét cấp GCNQSDĐ. 63 hộ dân có nhà, đất tại khu vực này đã khiếu nại đến các ngành chức năng. Để có cơ sở xem xét, giải quyết yêu cầu của các hộ dân, ngày 4-2-2009, UBND TP Cần Thơ thành lập Tổ kiểm tra, khảo sát thực tế khiếu nại của 63 hộ dân nêu trên. Qua đó, xác định trong 63 hộ dân, có 10 hộ có đất gốc, sử dụng trước ngày 7-11-1979; có 31 hộ sử dụng từ ngày 7-11-1979 đến trước ngày 15-10-1993, nguồn gốc đất do nhận chuyển nhượng, nhận cho tặng bằng giấy viết tay, không thông qua chính quyền địa phương, 16 hộ có đất sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến nay, nguồn gốc đất do nhận chuyển nhượng, nhận cho tặng cũng bằng giấy viết tay, không thông qua chính quyền địa phương...

Phần đất của 63 hộ dân nêu trên nằm trong quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 cồn Cái Khế, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Cụ thể là 4 dự án: Khu Liên hợp Thể dục Thể thao, Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, Trung tâm Du lịch Dã ngoại, Nhà khách UBND thành phố (Trung tâm hội nghị thành phố). Thông báo số 23/TB-UBND ngày 11-11-2010, về kết luận kiểm tra của UBND TP Cần Thơ xung quanh việc yêu cầu cấp GCNQSDĐ đối với 63 hộ dân tại cồn Cái Khế, nêu rõ: “Không chấp nhận nội dung yêu cầu được cấp GCNQSDĐ cho 63 hộ dân nêu trên, vì phần đất của các hộ dân này nằm trong khu quy hoạch của 4 dự án trên và các dự án này đã được liên tục quy hoạch từ năm 1979 cho đến nay. Trong quá trình thực hiện quy hoạch và triển khai thực hiện các dự án, Nhà nước đã có nhiều văn bản nghiêm cấm việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và xây dựng trái phép trong khu quy hoạch. Nhưng các hộ dân vẫn mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái phép. Hiện nay, khu đất cồn Cái Khế đã giao cho chủ đầu tư, các chủ đầu tư đã và đang tiến hành xây dựng các công trình theo quy hoạch chung của thành phố. Các hộ dân không được cấp GCNQSDĐ nhưng được sử dụng đất theo hiện trạng cho đến khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất, tùy theo từng trường hợp cụ thể sẽ được xem xét, giải quyết bồi thường hoặc hỗ trợ theo quy định của pháp luật”.

Đối với chủ đầu tư thực hiện 4 dự án nêu trên, UBND TP Cần Thơ cũng yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan có liên quan, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các dự án. Sở Xây dựng phải yêu cầu chủ đầu tư cam kết bằng văn bản về tiến độ thực hiện dự án, kiên quyết thu hồi, xử lý theo quy định các dự án chậm thực hiện. Chủ đầu tư các dự án phải nhanh chóng hoàn thiện khu tái định cư đã và đang thực hiện để bố trí cho các hộ dân có liên quan dự án vào xây dựng nhà ở.

Ngày 21-1-2011, UBND quận Ninh Kiều và các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai Thông báo số 23/TB-UBND đến 63 hộ dân thì bà con phản ứng và cho rằng việc thông báo mang tính chung chung, chưa cụ thể. Hầu hết người dân yêu cầu UBND thành phố có văn bản trả lời về việc không cấp GCNQSDĐ cho từng hộ dân. Vì hiện nay, có hộ dân nằm trong dự án đã quá thời gian thực hiện, có hộ dân nằm trong dự án được hủy bỏ quy hoạch bởi Quyết định số 1553/QĐ-UBND ngày 22-5-2009 về việc hủy bỏ Quyết định số 615/QĐ-CT.UB ngày 15-3-2001 của UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) về việc phê duyệt tổng thể mặt bằng Trung tâm Văn hóa tỉnh Cần Thơ tỷ lệ 1/500... Đối với các thắc mắc và yêu cầu của các hộ dân, ông Võ Văn Chính, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, ghi nhận và cho biết sẽ trình đến UBND TP Cần Thơ, xem xét, giải đáp. Ông cũng đề nghị, trong thời gian xem xét, người dân phải đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, thực hiện khiếu nại phải đúng trình tự thủ tục, đúng quy định pháp luật.

Việc giải đáp thắc mắc đối với các trường hợp cụ thể mà người dân trong khu vực quy hoạch có yêu cầu là hợp lý và cần thiết. Vì vậy, các ngành chức năng TP Cần Thơ cần nhanh chóng giải đáp thỏa đáng, cụ thể từng trường hợp nhằm tạo sự đồng thuận cao của người dân trong việc góp phần xây dựng thành phố khang trang, hiện đại.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết